Nga sửa đổi quy định về đầu tư nghề cá

(vasep.com.vn) Các nhà chức trách Nga đã tiến hành sửa đổi một loạt các quy định liên quan đến nghề cá, bao gồm cả những quy định điều chỉnh giai đoạn thứ hai của chương trình đấu giá cua theo hạn ngạch đầu tư.

Cơ quan thủy sản Nga, Rosrybolovstvo, thông báo chính phủ đã sửa đổi các quy định về ban hành hạn ngạch đánh bắt tự nhiên. Rosrybolovstvo cho biết trong một tuyên bố ngày 9/8 rằng Nghị định số 1286 đặt ra các thủ tục xin chia sẻ hạn ngạch đánh bắt cá cho mục đích đầu tư, lựa chọn dự án đầu tư và phân bổ hạn ngạch.

Nghị định giới thiệu các loại dự án đầu tư mới cho vòng thứ hai của cơ chế hạn ngạch đầu tư, bao gồm tàu trọng tải trung bình có chiều dài 50 mét để đánh bắt cá minh thái và cá trích, cũng như tổ hợp chế biến cá bao gồm nhà máy chế biến cá minh thái, cá trích và các loài cá công suất lớn khác , 02 tàu cá trọng tải trung bình có chiều dài từ 35m trở lên cho vùng thủy sản Viễn Đông. Nghị định quy định rằng chỉ những ứng viên đã đăng ký ở các vùng ven biển trong khu vực đánh bắt cá mới đủ điều kiện nộp đơn xin hạn ngạch đầu tư.

Chính phủ cũng thông qua Nghị định số 1280 vào ngày 4/8 quy định các thủ tục tính toán hạn ngạch đánh bắt cua trong giai đoạn thứ hai của quá trình phân bổ hạn ngạch đầu tư.  Sau đó, Nghị định số 1290 đã sửa đổi các quy định về phân bổ tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) liên quan đến hạn ngạch khai thác thủy sản và cua đối với giai đoạn thứ hai của cơ chế hạn ngạch đầu tư, cũng như việc phân bổ lại hạn ngạch.

Một nghị định khác, Nghị định số 1288, sửa đổi các thủ tục xung quanh việc ký kết hợp đồng hạn ngạch đầu tư, bao gồm hợp đồng mẫu liên quan đến giai đoạn thứ hai của việc phân chia hạn ngạch đầu tư. Nghị định quy định mức phạt giảm đối với những người nắm giữ hạn ngạch không tuân thủ các yêu cầu sản xuất hàng năm theo quy định của luật thủy sản của Nga. Nghị định số 1287 sửa đổi các yêu cầu áp dụng đối với các dự án đầu tư liên quan đến thủy sản và thủ tục đánh giá việc thực hiện các dự án đầu tư này. 

Chú thích ảnh

Trong những tháng gần đây, chính quyền Nga cũng đã sửa đổi một số quy định quản lý cơ chế hạn ngạch đầu tư cua

Trong những tháng gần đây, chính quyền Nga cũng đã sửa đổi một số quy định quản lý cơ chế hạn ngạch đầu tư cua. Vào tháng 6, chính phủ đã thông qua Lệnh số 1575, phê duyệt danh sách các tàu đánh bắt cua và các cơ sở trên bờ do những người thắng cuộc trong các cuộc đấu giá hạn ngạch cua mới đóng mới. Quy định mới dự kiến xây dựng 31 công ty khai thác cua mới và sáu cơ sở hậu cần trên bờ ở Viễn Đông và miền Bắc. Ba tổ hợp hậu cần lớn liên kết với hạn ngạch sẽ được xây dựng ở Viễn Đông và hai tổ hợp ở phía Bắc, trong khi một tổ hợp hậu cần nhỏ hơn khác sẽ được xây dựng ở Viễn Đông.

Sau đó, Nghị định số 1060 đặt ra các thủ tục đấu giá mới cho các cuộc đấu giá hạn ngạch cua, bao gồm các hợp đồng mẫu mới để xác định phần chia hạn ngạch cua cho mục đích đầu tư. Điều này dẫn đến việc sắp xếp các quy tắc phù hợp với luật điều chỉnh đấu giá dưới dạng điện tử. Nghị định số 1060 cũng sửa đổi công thức tính chi phí ban đầu của các lô đấu giá và đặt ra các thủ tục giám sát việc tuân thủ các quy định về yêu cầu đầu tư, theo Rosrybolovstvo.

Nga đưa ra cơ chế hạn ngạch đầu tư vào năm 2017, cấp 20% tổng sản lượng đánh bắt cá tuyết, cá trích và một số loài khác ở vùng Viễn Đông và Bắc Nga trong vòng 15 năm cho các doanh nghiệp đóng tàu mới tại các nhà máy đóng tàu trong nước.

Giai đoạn đầu tiên của cuộc đấu giá hạn ngạch cua dự kiến đóng 41 tàu cua, nhưng nhiều doanh nghiệp được cho là đã chậm tuân thủ thời hạn. Giai đoạn thứ hai của đấu giá cua theo hạn ngạch đầu tư sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2023.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục