Nga bắt tay vào giai đoạn hai của chương trình hạn ngạch đầu tư cua

(vasep.com.vn) Các nhà chức trách đã phê duyệt danh sách 31 tàu cua mới và sáu cơ sở trên bờ sẽ được xây dựng ở vùng Viễn Đông và phía Bắc.

Nga đã chuyển sang thực hiện giai đoạn thứ hai của kế hoạch hạn ngạch đầu tư cho các cuộc đấu giá cua, nhằm chuyển đổi ngành công nghiệp của đất nước thông qua phân phối lại quyền đánh bắt.

Nghị định số 1575 đã phê duyệt danh sách các tàu đánh bắt cua và các cơ sở gần bờ được xây dựng cho những người thắng cuộc trong các cuộc đấu giá hạn ngạch đầu tư. Nghị định giới thiệu ba loại phương tiện mới sẽ được xây dựng trong khuôn khổ nghĩa vụ hạn ngạch đầu tư: tàu cua trọng tải trung bình các khu phức hợp nhỏ và lớn trên bờ. Quy định mới dự kiến sẽ xây dựng 31 công ty khai thác cua mới và 6 cơ sở hậu cần trên bờ ở Viễn Đông và phía Bắc.

Nga đưa ra hạn ngạch đầu tư vào năm 2017, cấp 20% tổng sản lượng đánh bắt cá tuyết, cá trích và một số loài khác ở vùng Viễn Đông và phía Bắc của Nga trong vòng 15 năm cho các doanh nghiệp đóng tàu mới tại các nhà máy đóng tàu của Nga. Vào năm 2019, chính phủ đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên của cuộc đấu giá hạn ngạch cua, bao gồm 15 năm quyền đánh bắt đối với 50% tổng sản lượng khai thác cua được phép (TAC) của Nga. Vào năm 2022, TAC của Nga đối với cua lên tới 46.745 tấn.

Chú thích ảnh

Nga đã chuyển sang thực hiện giai đoạn thứ hai của kế hoạch hạn ngạch đầu tư cho các cuộc đấu giá cua

Chính phủ Nga thu được được hơn 140 tỷ RUB (1,7 tỷ USD) từ vòng đấu giá cua TAC đầu tiên, dự kiến đóng 41 tàu mới. Các phiên đấu giá hạn ngạch cua tiếp theo sẽ được tổ chức vào nửa cuối năm 2023.

Các luật thực hiện giai đoạn hai của kế hoạch hạn ngạch đầu tư (đối với tất cả các loài) đã được thông qua vào ngày 29/12/2022 với mục đích nâng cao năng lực sản xuất trong ngành thủy sản của Nga và hiện đại hóa ngành chế biến thủy sản.

Luật liên bang số 644 sau đó ràng buộc hạn ngạch cua với các cơ sở hạ tầng trên bờ. Luật mới này đã bị một số thống đốc của các vùng ven biển và hiệp hội thương mại thủy sản phản đối, họ lập luận rằng các doanh nghiệp SMEs không có tiền để đóng tàu mới và các cơ sở trên bờ. Các nhà phê bình lập luận rằng khoảng 1/3 công ty đánh bắt cua ở Nga có thể buộc phải đóng cửa nếu chương trình này được thực hiện. Bất chấp những lo ngại này, chính quyền Nga vẫn quyết tâm thực hiện giai đoạn hai của đấu giá cua theo hạn ngạch đầu tư.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục