Na Uy: Xuất khẩu thủy sản đạt giá trị kỷ lục trong năm 2022

(vasep.com.vn) Na Uy đã xuất khẩu 2,9 triệu tấn thủy sản vào năm ngoái, trị giá 151,4 tỷ NOK, theo Hội đồng Thủy sản Na Uy. Đây là kỷ lục về giá trị xuất khẩu, giá trị xuất khẩu thủy sản tăng 30,7 tỷ NOK, tương đương 25% so với năm kỷ lục 2021.

Na Uy  Xuất khẩu thủy sản đạt giá trị kỷ lục trong năm 2022

“Xuất khẩu thủy sản từ Na Uy đã có một năm tăng trưởng mạnh trong lịch sử. Xung đột ở Ukraine, giá năng lượng tăng vọt, lạm phát tăng chóng mặt và sức mua toàn cầu suy yếu. Kết quả của thời kỳ khó khăn và hỗn loạn là giá tăng mạnh năm ngoái đã dẫn đến giá cao kỷ lục đối với các loài quan trọng như cá hồi, cá tuyết, cá thu, cá hồi, cá trích”, theo Christian Kramer, Giám đốc điều hành của Hội đồng Thủy sản Na Uy.

Giá trị xuất khẩu đạt kỷ lục mặc dù khối lượng xuất khẩu thấp hơn đối với một số loài như cá hồi, cá trích, cá thu, cá tuyết, cua huỳnh đế và cua tuyết.

Xuất khẩu thủy sản của Na Uy năm 2022 có nhiều bước phát triển quan trọng. Lần đầu tiên, Na Uy đã xuất khẩu thủy sản trị giá hơn 10 tỷ NOK mỗi tháng của năm. Ngoài ra, xuất khẩu cá hồi đã vượt quá 100 tỷ NOK. Điều này chưa bao giờ xảy ra trước đây.

“Xuất khẩu cá hồi của Na Uy đã tăng 14% mỗi năm trong 10 năm qua. Christian Kramer cho biết đây là những con số tuyệt vời và vượt xa lượng xuất khẩu của các hàng hóa khác từ Na Uy.

Ngoài ra, cá hồi chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu thủy sản của Na Uy vào năm 2022, chiếm 70% tổng giá trị. Tiếp theo là cá tuyết (8%), cá thu (4%), cá hồi (3%), cá trích (3%) và động vật có vỏ (1%).

“Thủy sản của Na Uy được bán tại 149 thị trường vào năm ngoái. Cá hồi của chúng tôi được yêu thích trên toàn thế giới. Cá tuyết được giao dịch mạnh ở châu Âu, trong khi cá thu thống trị châu Á. Christian Kramer cho biết ngày càng có nhiều người chú ý đến động vật có vỏ của Na Uy.

Xuất khẩu thủy sản của Na Uy đã tăng đáng kể trong những năm gần đây về giá trị. Na Uy đã xuất khẩu 74 tỷ NOK thủy sản vào năm 2015. Như vậy, trong 7 năm, giá trị XK đã tăng gấp đôi. Tuy nhiên, Christian Kramer nhấn mạnh rằng Na Uy không thể coi tăng trưởng xuất khẩu hiển nhiên sẽ tăng trong tương lai.

Thương mại thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình ở Ukraine, sự gia tăng các rào cản thương mại và đại dịch coronavirus không thuyên giảm. Điều này đang diễn ra song song với sự suy yếu sức mua của người tiêu dùng trên thị trường và sự cạnh tranh gia tăng từ các quốc gia khác và các nguồn protein khác. Đây là thời điểm khó khăn đối với nhiều nhà sản xuất thủy sản.

Kramer chỉ ra rằng các nhà sản xuất thủy sản Na Uy cũng bị ảnh hưởng bởi giá cao hơn đối với các đầu vào chính như nhiên liệu và năng lượng vào năm ngoái.

“Mặc dù tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Na Uy đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022, nhưng các điều kiện giao dịch vẫn là thách thức đối với nhiều nhà sản xuất thủy sản của chúng tôi,” Giám đốc điều hành của Hội đồng Thủy sản Na Uy nhấn mạnh.

Đồng krone của Na Uy cũng đã suy yếu trong những năm gần đây. Vì sự suy yếu của đồng krone dẫn đến giá xuất khẩu được đo bằng đồng kroner của Na Uy cao hơn, điều này đã có tác động ngoại hối thuận lợi đối với xuất khẩu thủy sản của Na Uy và làm tăng thêm giá trị của chúng.

“Tuy nhiên, vào năm 2022, đồng đô la mạnh lên đã thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ, trong khi đồng euro suy yếu nhẹ so với đồng krone Na Uy. Nhìn chung, đối với tất cả các thị trường, những thay đổi về tỷ giá hối đoái ít ảnh hưởng đến mức tăng giá trị xuất khẩu từ năm 2021 đến năm 2022,” Christian Cramer nói.

Các thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Na Uy năm 2022 là Ba Lan, Đan Mạch và Mỹ

Năm ngoái, mức tăng giá trị lớn nhất là ở Hoa Kỳ, với giá trị xuất khẩu là 3.697 triệu NOK, tương đương 46% so với năm trước.

Xuất khẩu sang Mỹ đạt 114.510 tấn, tăng 15% so với năm trước

Các thị trường hàng đầu theo giá trị vào năm 2022*:

Ba Lan: 15,5 tỷ NOK (+24%)
Đan Mạch: 12,6 tỷ NOK (+22%)
Mỹ: 11,7 tỷ NOK (+46%)
Pháp: 10,6 tỷ NOK (+29%)
Hà Lan: 9,4 tỷ NOK (+34%)
Vương quốc Anh: 7,8 tỷ NOK (+27%)
Tây Ban Nha: 7,3 tỷ NOK (+21%)
Trung Quốc: 7,3 tỷ NOK (+45%)
Ý: 6,6 tỷ NOK (+30%)
Bồ Đào Nha: 4,9 tỷ NOK (+38%)
*So với năm 2021

Các loài XK chính năm 2022*:

Cá hồi: 105,8 tỷ NOK (+30%)
Cá tuyết: 12,2 tỷ NOK (+25%)
Cá thu: 6,3 tỷ NOK (+7%)
Cá hồi: 5 tỷ NOK (+24%)
Cá trích: 3,9 tỷ NOK (-9%)
Saithe: 3,6 tỷ NOK (+44%)
*So với năm 2021

Phát triển hàng quý vào năm 2022*:

Quý đầu tiên: 34 tỷ NOK (+22%)
Quý 2: 36 tỷ NOK (+39%)
Quý 3: 38,5 tỷ NOK (+24%)
Q4: 43 tỷ NOK (+19%)
*So với năm 2021

Năm ngoái, nuôi trồng thủy sản chiếm 73% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, trong khi xuất khẩu chiếm 45%. Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 1,3 triệu tấn thủy sản nuôi trồng.

Giá trị xuất khẩu là 111,3 tỷ NOK. Khối lượng xuất khẩu giảm 2,5%. Chi phí tăng 25,7 tỷ NOK, tương đương 30% so với năm 2021.

Năm ngoái, thu nhập từ đánh bắt cá chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản xét về giá trị, trong khi về khối lượng chiếm 55%.

Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 1,6 triệu tấn thủy sản từ nghề cá. Giá trị xuất khẩu là 40,1 tỷ NOK. Khối lượng xuất khẩu giảm 7,5%. Chi phí tăng 5 tỷ NOK, tương đương 14% so với năm 2021.

Cá hồi salmon

Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 1.255.851 tấn cá hồi trị giá 105,8 tỷ NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 24,6 tỷ NOK, tương đương 30% so với năm 2021. Khối lượng xuất khẩu giảm 2%. Ba Lan, Pháp và Mỹ là những thị trường tiêu thụ cá hồi lớn nhất vào năm 2022. Năm 2022 mang lại kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu cá hồi. 

“Hoa Kỳ chứng kiến ​​mức tăng đáng kể nhất về giá trị trong năm ngoái, với giá trị xuất khẩu là 3,2 tỷ NOK, tương đương 57% so với năm trước. Nhà phân tích thủy sản Paul T. Andal của Hội đồng Thủy sản Na Uy cho biết xuất khẩu sang Mỹ đạt khoảng 66.000 tấn, tăng 22% so với năm trước.

Năm 2022, giá phi lê cá hồi tươi cao kỷ lục, đạt 117 NOK/kg. 13 NOK mỗi kg nhiều hơn so với năm kỷ lục trước đó, đó là năm 2019. Ngoài ra còn có mức giá cao kỷ lục 79 NOK/kg đối với cá hồi tươi nguyên con. Cao hơn 18 NOK/kg so với năm kỷ lục trước đó là năm 2018. Giá cả tăng đã góp phần làm tăng giá cá hồi vào năm ngoái.

“Sự phục hồi sau đại dịch coronavirus đã có tác động tích cực đến nhu cầu cá hồi. Sự gia tăng nhu cầu, kết hợp với sự sụt giảm nhẹ trong sản xuất cả trên toàn cầu và ở thị trường nội địa của chúng tôi, là nguyên nhân chính khiến giá tăng – bên cạnh sự gia tăng trong quá trình chế biến thêm và đồng krone Na Uy yếu đi,” Aandal nói.

Cá hồi trout

Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 54.979 tấn cá hồi trout, trị giá 5 tỷ NOK. Giá trị tăng 972 triệu NOK, tương đương 24% so với năm 2021. Khối lượng giảm 13%. Mỹ, Thái Lan và Litva là những thị trường lớn nhất của cá hồi trout vào năm 2022.

Hoa Kỳ có mức tăng giá trị lớn nhất vào năm ngoái, với mức tăng giá trị xuất khẩu là 354 triệu NOK, tương đương 64% so với năm trước. Xuất khẩu sang Mỹ đạt 8.629 tấn, giảm 2% so với năm ngoái.

“Sự thay đổi đáng kể sang xuất khẩu phi lê thay vì cá nguyên con là một đóng góp rất lớn vào giá trị cho Hoa Kỳ. Khối lượng cá hồi trout nói chung thay đổi nhiều hơn so với cá hồi salmon và đã giảm trong những năm gần đây. Nhà phân tích thủy sản Paul T. Andal từ Hội đồng Thủy sản Na Uy cho biết, mặc dù mất đi một trong những thị trường quan trọng nhất của cá hồi là Belarus và nguồn cung cấp cho Ukraine giảm đáng kể, nhưng cá hồi vẫn hoạt động tốt vào năm 2022.

Vào năm 2022, giá cá hồi tươi nguyên con (+45%) tăng nhiều hơn so với giá cá hồi tươi nguyên con (+34%). Vào năm 2022, giá phi lê cá hồi tươi cao kỷ lục là 116 NOK/kg, nhiều hơn 11 NOK so với năm kỷ lục trước đó là 2017. Giá cá hồi tươi nguyên con cao kỷ lục 86 NOK/kg, cao hơn 22 NOK mỗi kg so với năm kỷ lục trước đó, đó là năm 2017.

Mức giá cao kỷ lục đối với cá hồi nguyên con đông lạnh là 70 NOK/kg. Nhiều hơn 3 NOK/kg so với năm kỷ lục trước đó là năm 2017.

Cá tuyết

Năm 2022, Na Uy đã xuất khẩu 54.321 tấn cá tuyết tươi trị giá 2,7 tỷ NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 342 triệu NOK, tương đương 14% so với năm 2021. Khối lượng xuất khẩu giảm 14%. Đan Mạch, Hà Lan và Tây Ban Nha là những thị trường lớn nhất đối với cá tuyết tươi vào năm 2022.

Năm ngoái, giá trị xuất khẩu cá tuyết tươi cao kỷ lục đã được thiết lập, cao hơn khoảng 342 triệu NOK so với năm kỷ lục trước đó là năm 2021.

Thị trường quá cảnh của Đan Mạch có mức tăng trưởng mạnh nhất về giá trị trong năm ngoái, với giá trị xuất khẩu tăng 193 triệu NOK, tương đương 13% so với năm trước. Xuất khẩu sang Đan Mạch đạt 32.213 tấn, giảm 12% so với năm trước.

Trong khi xuất khẩu cá tuyết tươi đánh bắt tự nhiên giảm, cá tuyết nuôi đã tăng từ 1.300 tấn lên 3.800 tấn.

“Xét về giá trị xuất khẩu, cá tuyết nuôi chiếm 7% kim ngạch xuất khẩu năm ngoái. Tuy nhiên, yếu tố lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu cá tuyết tươi là giá tăng do nhu cầu ở châu Âu tăng do các nhà hàng mở cửa trở lại và tiêu thụ tăng sau đại dịch coronavirus,” nhà phân tích thủy sản Eyvind Hestvik Brekkan từ Hội đồng Thủy sản Na Uy cho biết.

Giá cao kỷ lục đã đạt được đối với cá tuyết tươi nguyên con và phi lê cá tuyết tươi: lần lượt là 46 NOK và 107 NOK/kg. Nhiều hơn 5 NOK/kg và 9 NOK/kg so với năm kỷ lục trước đó là năm 2020 đối với cả hai sản phẩm.

Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 80.672 tấn cá tuyết đông lạnh trị giá 4,1 tỷ NOK. Giá trị tăng 868 triệu NOK, tương đương 27% so với năm 2021. Khối lượng không thay đổi kể từ năm 2021.

Trung Quốc, Anh và Mỹ là những thị trường lớn nhất đối với cá tuyết đông lạnh vào năm 2022.

Năm 2022, giá trị xuất khẩu cá tuyết đông lạnh đạt mức cao kỷ lục, cao hơn 868 triệu NOK so với năm kỷ lục trước đó là năm 2021.

Giá xuất khẩu cá tuyết nguyên con đông lạnh cũng đạt mức cao kỷ lục là 48 NOK/kg, tăng 11 NOK/kg so với năm kỷ lục trước đó là năm 2019.

Trung Quốc đã công bố mức tăng giá trị lớn nhất vào năm ngoái, với giá trị xuất khẩu tăng 594 triệu NOK, tương đương 83% so với năm trước. Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 29.590 tấn, tăng 27% so với năm trước.

Năm ngoái, 12.500 tấn cá tuyết đông lạnh trị giá 800 triệu NOK đã được xuất khẩu sang Anh. Khối lượng tăng 2% và giá trị xuất khẩu tăng 29% so với năm 2021. Các biện pháp trừng phạt đối với hàng nhập khẩu từ Nga trong nửa cuối năm đã khiến cá tuyết Nauy trở nên hấp dẫn hơn ở Anh và có thể đã góp phần vào sự gia tăng.

“Mặc dù trải qua một năm đầy biến động và khó khăn về tài chính, nhưng sự phát triển của thủy sản Na Uy cho thị trường Anh rất khả quan. Năm 2022 là một năm kỷ lục đối với Vương quốc Anh về giá trị thủy sản của Na Uy, với sự gia tăng đáng kể doanh số bán cá tuyết nguyên con đông lạnh. Victoria Braaten, đại diện của Hội đồng Thủy sản Na Uy tại Vương quốc Anh cho biết, một số loài khác cũng đang có nhu cầu gia tăng và khẳng định vị thế vững chắc của thủy sản Na Uy tại thị trường Anh.

Cá trích

Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 289.024 tấn cá trích trị giá 3,9 tỷ NOK. Giá trị xuất khẩu giảm 362 triệu NOK, tương đương 9% so với năm 2021. Khối lượng xuất khẩu giảm 17%.Ba Lan, Litva và Ai Cập là những thị trường lớn nhất của cá trích vào năm 2022.

Xuất khẩu cá trích năm 2022 được đặc trưng bởi khối lượng xuất khẩu giảm và giá ổn định.

“Sản lượng đánh bắt cá trích đã tăng so với năm 2021, nhưng năm ngoái, lượng cá trích được sử dụng để sản xuất bột cá và dầu cá ở Na Uy nhiều hơn trước rất nhiều. Hơn 140.000 tấn cá trích đã được sử dụng để sản xuất bột mì và bơ, tăng so với khoảng 33.000 tấn của năm trước. Jan Erik Johnsen, Giám đốc các loài sinh vật biển tại Hội đồng Hải sản Na Uy, cho biết lý do là giá bột mì và bơ cao kỷ lục, do chi phí nguyên liệu thô khác tăng, chủ yếu từ nông nghiệp và chi phí vận chuyển tăng.

Do xung đột ở Ukraine và giá lương thực và năng lượng tăng cao, sức mua tại các thị trường tiêu thụ cá trích lớn nhất đã suy yếu vào năm ngoái. Đôi khi, các thị trường riêng lẻ như Ai Cập cũng gặp phải các vấn đề về thanh toán và hậu cần.

“Châu Âu, dẫn đầu là Đức và Ba Lan, là thị trường quan trọng nhất của cá trích Na Uy, chiếm 66% kim ngạch xuất khẩu. Chỉ Đức và Ba Lan chiếm 28% giá trị xuất khẩu cá trích từ Na Uy. Tình hình ở Ukraine ảnh hưởng đến cả hoạt động xuất khẩu trực tiếp sang Ukraine và đến Litva và Belarus, là những thị trường trung chuyển quan trọng,” Johnsen nói.

Năm 2021, 67.000 tấn cá trích được XK đến các thị trường này, giảm xuống còn 46.000 tấn vào năm ngoái. 

Châu Phi là thị trường lớn thứ hai, chiếm 29% kim ngạch xuất khẩu của Na Uy. Năm 2021, Ai Cập là thị trường lớn nhất của cá trích Na Uy tính theo số lượng, nhưng xuất khẩu đã giảm nhẹ trong năm qua.

Xuất khẩu trứng cá trích đạt 220 triệu NOK. Doanh số bán cá trích muối cũng giảm, nhưng giá cao hơn dẫn đến giá trị xuất khẩu đạt khoảng 360 triệu NOK. Chưa bao giờ cá trích ngâm chua được xuất khẩu với mức giá này.

Cá thu

Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 343.252 tấn cá thu trị giá 6,3 tỷ NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 402 triệu NOK, tương đương 7% so với năm 2021. Khối lượng xuất khẩu giảm 12%. Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là những thị trường cá thu lớn nhất vào năm 2022.

Kỷ lục năm ngoái đã bị phá vỡ hơn 400 triệu NOK. “Cũng như cá trích, xuất khẩu cá thu cũng giảm nhưng đạt mức giá kỷ lục trên thị trường. Đây là những kết quả chắc chắn vì Na Uy không còn quyền đánh bắt cá ở vùng biển của Anh và thực tế đã chiếm toàn bộ hạn ngạch trong khu vực của Na Uy trong những điều kiện khó khăn. Jan Eirik Johnsen, Giám đốc Loài Pelagic, Hội đồng Thủy sản Na Uy.

Châu Á cho đến nay là thị trường quan trọng nhất của cá thu Na Uy và chiếm 65% giá trị xuất khẩu và 62% khối lượng xuất khẩu trong năm ngoái. Tăng trưởng 61% về giá trị và 58% về lượng so với năm 2021.

“Mức tăng giá trị lớn nhất trong năm ngoái là ở Trung Quốc, với giá trị xuất khẩu là 296 triệu NOK, tương đương 41% so với năm trước. Johnsen cho biết xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 57.629 tấn, tăng 16% so với năm trước.

Nhật Bản là thị trường lớn nhất và quan trọng nhất của cá thu từ Na Uy. Các tính toán cho thấy khoảng 140.000 tấn cá thu Na Uy đã được xuất khẩu sang Nhật Bản vào năm 2022.

“Mức này bằng với năm ngoái. Điều này có nghĩa là hơn 40% cá thu xuất khẩu từ Na Uy được đưa đến Nhật Bản,” Jan Erik Johnsen nói.

Cá thu nguyên con đông lạnh lập kỷ lục giá mới, trung bình 18,05 NOK/kg. Kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2019 với giá trung bình 17,96 NOK/kg.

Cá khô clipfisk

Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 85.174 tấn klipfisk (sản phẩm cá sấy khô) trị giá 5,6 tỷ NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 1 tỷ NOK, tương đương 23% so với năm 2021. Khối lượng xuất khẩu giảm 6%. Bồ Đào Nha, Brazil và Cộng hòa Congo là những thị trường bán hàng lớn nhất vào năm 2022

Năm ngoái chứng kiến ​​giá trị xuất khẩu klipfisk cao kỷ lục, cao hơn 805 triệu NOK so với năm kỷ lục trước đó là năm 2019.

Năm ngoái, giá trị xuất khẩu sang Bồ Đào Nha tăng rõ rệt, tăng 505 triệu NOK, tương đương 27% so với năm trước. Xuất khẩu sang Bồ Đào Nha đạt 23.270 tấn, giảm 5% so với năm 2021. Bồ Đào Nha là thị trường xuất khẩu chính cá tuyết cho Na Uy

Cá muối

Năm 2022, Na Uy đã xuất khẩu 28.755 tấn cá muối trị giá 1,9 tỷ NOK. Giá trị đã tăng 705 triệu NOK, tương đương 59% so với năm 2021. Tốc độ tăng trưởng khối lượng xuất khẩu là 16%. Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Ý là những thị trường cá muối lớn nhất vào năm 2022.

Cá muối có tỷ lệ tăng giá trị lớn nhất trong số các loại thực phẩm thông thường vào năm 2022. Nó cũng trở thành sản phẩm duy nhất trong danh mục này có số lượng tăng.

Xuất khẩu sang Bồ Đào Nha đạt 19.420 tấn, tăng 28% so với năm trước. Về giá trị, 73% xuất khẩu cá muối năm ngoái đến từ Bồ Đào Nha.

“Chúng ta phải quay trở lại năm 1991 để tìm hiểu xem lần cuối cùng hơn 70% giá trị xuất khẩu cá muối đến từ Bồ Đào Nha là khi nào. Sự phát triển của năm ngoái cho thấy tầm quan trọng của Bồ Đào Nha đối với các sản phẩm truyền thống của Na Uy, nhưng đồng thời cho thấy chúng tôi phụ thuộc vào nhu cầu như thế nào. từ Bồ Đào Nha,” Brekkan nói.

Giống như hầu hết các quốc gia khác, người Bồ Đào Nha cũng phải đối mặt với lạm phát cao và sức mua thấp hơn vào năm ngoái, trong khi sự trở lại của ngành du lịch có đóng góp tích cực.

Brekkan cho biết: “Chúng ta đang bước vào một năm mới được đặc trưng bởi sự không chắc chắn đáng kể về sự phát triển của nhu cầu cả ở Bồ Đào Nha và hầu hết các thị trường quan trọng khác.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha là một điểm sáng quan trọng. Với khối lượng xuất khẩu tăng 10% lên 2.000 tấn và giá trị xuất khẩu tăng 41%, nước này đã vượt qua Ý để trở thành thị trường xuất khẩu cá muối lớn thứ hai vào năm ngoái.

“Ý vẫn là thị trường quan trọng nhất của chúng tôi đối với philê muối, nhưng thị trường này không hoạt động tốt trong năm ngoái. Eivind Hästvik Bräkkan cho biết, khối lượng xuất khẩu giảm tới 40%, xuống còn 1.700 tấn và giá trị xuất khẩu giảm 18%, xuống còn 122 triệu NOK.

Nhu cầu cao đối với cá muối đã dẫn đến giá cá tuyết muối nguyên con cao kỷ lục ở mức 71 NOK/kg. Nhiều hơn 8 NOK/kg so với năm kỷ lục trước đó là năm 2020.

Cá khô

Năm 2022, Na Uy đã xuất khẩu 3.514 tấn cá khô (đã qua xử lý) trị giá 730 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu không thay đổi kể từ năm 2021. Khối lượng giảm 18%. Ý, Mỹ và Nigeria là những thị trường cá khô lớn nhất vào năm 2022.

Đối với thị trường cá khô quan trọng nhất là Ý, xuất khẩu đã giảm 19% trong năm ngoái xuống còn 2.000 tấn. Hơn 30 năm trước, chỉ tính riêng năm 2020, lượng cá khô XK sang Italy đã giảm.

“Về phần mình, Na Uy chưa bao giờ xuất khẩu nhiều cá khô sang Mỹ như năm ngoái, cả về khối lượng và giá trị. Nhà phân tích thủy sản Eyvind Hestvik Brekkan của Hội đồng Thủy sản Na Uy cho biết Mỹ cũng là quốc gia có mức tăng giá trị lớn nhất trong năm ngoái, với giá trị xuất khẩu là 19 triệu NOK hay hơn 30% so với năm trước. Xuất khẩu sang Mỹ đạt tổng cộng 359 tấn, tăng 4% so với năm trước.

“Với việc giảm đáng kể hạn ngạch cá tuyết trong năm nay, vẫn đang xác định lượng cá khô sẽ được sản xuất. Điều này có thể đã góp phần làm tăng giá trong những tháng gần đây. Đồng thời, giá cá khô cao là một vấn đề ở Ý. Giống như nhiều người khác, người Ý cũng có sức mua thấp hơn do lạm phát cao,” Brekkan nói.

Giá xuất khẩu cá tuyết khô nguyên con là 229 NOK/kg vào năm 2022, cao hơn 18 NOK so với năm kỷ lục trước đó là năm 2019. Tuy nhiên, giá dao động rất nhiều trong suốt cả năm. Vào tháng 3, giá xuất khẩu giảm xuống 181 NOK/kg và đến tháng 12 đạt mức cao kỷ lục 271 NOK/kg.

Cua hoàng đế

Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 1.375 tấn cua huỳnh đế, trị giá 840 triệu NOK. Giá trị đã giảm 157 triệu NOK, tương đương 16% so với năm 2021. Khối lượng giảm 39%. Mỹ, Hà Lan và Canada là những thị trường cua huỳnh đế lớn nhất vào năm 2022.

Cua huỳnh đế năm ngoái không lập kỷ lục xuất khẩu, nhưng giảm so với năm 2021.

Sự suy yếu của đồng krone Na Uy so với đồng đô la có tác động tích cực đến việc duy trì giá xuất khẩu cao. Như vậy, mức giảm tổng thể về giá trị chỉ là 16%, đây là năm xuất khẩu cua huỳnh đế tốt thứ hai sau năm kỷ lục 2021.

Cua hoàng đế đông lạnh có giá xuất khẩu cao kỷ lục 804 NOK/kg, cao hơn 267 NOK so với năm kỷ lục trước đó là năm 2021. Cua sống cũng có giá cao kỷ lục 533 NOK/kg. Con số này cao hơn 142 NOK so với năm 2021.

“XK cua huỳnh đế sống sang châu Á, đặc biệt là XK cua huỳnh đế sống sang Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng đáng kể do hậu cần khó khăn với thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí vận chuyển tăng và cơ hội đến châu Á ít hơn. Ngoài ra, có nhiều lô hàng cua hoàng đế sống từ Nga do lệnh trừng phạt đối với cua Nga ở Mỹ và Châu Âu,” Voraa giải thích.

Điều này đặc biệt rõ ràng khi mùa đánh bắt cua hoàng đế đỏ bắt đầu ở Nga vào tháng 9, với sản lượng khai thác lớn đến Hàn Quốc và Trung Quốc với giá ngày càng thấp.

“Vào tháng 10, giá xuất khẩu của Nga giảm xuống còn 23 USD/kg sang Hàn Quốc và 29 USD/kg sang Trung Quốc, thấp hơn mức mà ngư dân ở Na Uy được trả,” Josefina Voraa cho biết.

Sự sụt giảm đáng kể nhất về khối lượng và giá trị xảy ra đối với cua huỳnh đế đông lạnh, mặc dù thực tế là xuất khẩu cua huỳnh đế đông lạnh của Nga đã giảm 85% tính đến tháng 11 năm 2022.

“Điều này là do nhu cầu đối với thực phẩm đông lạnh ở Mỹ và châu Âu giảm do người tiêu dùng ít sẵn sàng chi tiền cho các mặt hàng xa xỉ hơn trong đại dịch corona. Ngoài ra, cua hoàng đế Nga đã đến từ mùa vụ năm 2021 trước khi lệnh trừng phạt được áp dụng và cũng đã tăng cường xuất khẩu sang Nhật Bản với giá thấp hơn,” Voraa giải thích.

Điểm sáng trong năm 2022 là xuất khẩu cua huỳnh đế sống sang Mỹ và Canada. Nó tăng lần lượt là 121 triệu NOK và 38 triệu NOK.

“Lý do là nhu cầu đối với cua huỳnh đế Na Uy trong lĩnh vực nhà hàng tốt sau khi thị trường và nhà hàng mở cửa trở lại. Josefina Voraa cho biết các lệnh trừng phạt đối với cua hoàng đế Nga và việc không có hạn ngạch đối với cua huỳnh đế đỏ ở Alaska cũng góp phần vào năm thứ hai. .

Cua tuyết

Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 3.783 tấn cua tuyết, trị giá 667 triệu NOK. Giá trị đã giảm 137 triệu NOK, tương đương 17% so với năm 2021. Khối lượng giảm 13%.  Đan Mạch, Mỹ và Nhật Bản là thị trường cua tuyết lớn nhất năm 2022.

Năm 2022 bắt đầu với sự lạc quan cho mùa vụ sắp tới sau khi kết thúc một năm kỷ lục về cả sản lượng khai thác và xuất khẩu vào năm 2021.

Josephine Voraa, quản lý động vật có vỏ tại Hội đồng Thủy sản Na Uy cho biết, trong một thị trường đang suy giảm, cũng có thông tin rằng Canada đã tăng hạn ngạch lên 33%, đẩy giá xuống thấp hơn nữa.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt đối với cua Nga càng làm tình hình trên thị trường trở nên tồi tệ hơn.

Năm 2022, xuất khẩu cua tuyết trực tiếp từ Na Uy sang Mỹ giảm 61% về lượng và 65% về giá trị, tương ứng với 239 triệu NOK.

“Nguồn tin tốt trong năm 2022 là xuất khẩu sang châu Á tăng 82% về lượng và 85% về giá trị. Điều này xảy ra mặc dù các lô hàng cua tuyết của Nga đến Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã tăng lên trong cả hai mùa vụ 2021 và 2022,” Voraa nói.

Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể nhất về giá trị trong năm ngoái, với giá trị xuất khẩu là 39 triệu NOK, tương đương 145% so với năm trước. Lượng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 398 tấn, tăng 120% so với năm trước.

Tôm

Năm 2022, Na Uy xuất khẩu 20.898 tấn tôm trị giá 1,2 tỷ NOK. Giá trị tăng 250 triệu NOK, tương đương 27% so với năm 2021. Xuất khẩu tăng 46%. Thụy Điển, Iceland và Anh là những thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất trong năm 2022.

Năm 2022 là một năm tăng mạnh trong lịch sử đối với nguồn cung cấp tôm nước lạnh của Na Uy. “Mức tăng 27% về giá trị được thúc đẩy bởi khối lượng tăng và giá cao hơn đối với một số sản phẩm. Điều này một phần là do nhu cầu gia tăng ở các thị trường riêng lẻ và lạm phát,” Josefine Voraa, quản lý thủy sản có vỏ tại Hội đồng Thủy sản Na Uy cho biết.

Tôm công nghiệp nguyên liệu đông lạnh của Iceland đạt mức tăng trưởng mạnh nhất về giá trị và sản lượng. Trong 10 năm qua, sản lượng khai thác ở đó ngày càng thấp và nhu cầu nhập khẩu ngày càng tăng.

“Tôm bóc vỏ đông lạnh chiếm 63% giá trị xuất khẩu và do đó là sản phẩm phổ biến nhất với giá trị xuất khẩu 735 triệu NOK. Về khối lượng, xuất khẩu ở mức của năm 2021, nhưng giá xuất khẩu tăng đảm bảo giá trị tăng 10% trong năm ngoái,” Voraa nói.

XK tôm vỏ đông lạnh sang Anh và các thị trường tiêu thụ lớn là Thụy Điển, Phần Lan tăng mạnh. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục