Mỹ: Thiếu lao động, yêu cầu đeo khẩu trang và chứng nhận vắc xin đang gây khó cho các nhà hàng

(vasep.com.vn) Các yêu cầu mới liên quan đến chứng nhận tiêm vắcxin và đeo khẩu trang phòng COVID-19 tại các nhà hàng ở một số thành phố của Hoa Kỳ đang làm dấy lên mối lo ngại giữa các nhóm nhà hàng và trong ngành thủy sản. Những thách thức về lao động cũng như ách tắc tại các cảng của Hoa Kỳ, giá vận chuyển tăng và vấn đề đóng gói đang là khó khăn của chuỗi cung ứng thủy sản Mỹ.

Mỹ Thiếu lao động yêu cầu đeo khẩu trang và chứng nhận vắc xin đang gây khó cho các nhà hàng

Thành phố New York và San Francisco hiện đang yêu cầu công dân đeo khẩu trang trong nhà - kể cả tại nhà hàng - do sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm COVID-19, chủ yếu bắt nguồn từ biến thể delta độc hại hơn của virus corona. Khách hàng tại các nhà hàng và quán bar ở thành phố New York cũng bị yêu cầu xuất trình chứng nhận đã tiêm phòng trước khi dùng bữa trong nhà.

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ trong quý thứ hai đã vượt qua mức đỉnh trước khủng hoảng và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt phần còn lại của năm, nhưng sự bùng phát biến thể delta và nhiều người Mỹ do dự tiêm chủng có thể làm chậm lại sự tăng trưởng mà nền kinh tế Hoa Kỳ đã đạt được trong những tháng gần đây.

Trong khi Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia ủng hộ các nỗ lực tiêm chủng COVID-19, chỉ thị của Thành phố New York “sẽ yêu cầu những thay đổi đáng kể đối với cách các nhà hàng đang hoạt động trong thành phố bằng cách đặt trách nhiệm xác minh tình trạng tiêm chủng của nhân viên và khách hàng cho nhà hàng”, Phó Chủ tịch NRA Larry Lynch của Khoa học và Công nghiệp cho biết trong một thông cáo báo chí.

Lynch cho biết: “Kiểm tra tình trạng tiêm chủng không giống như việc nhận dạng khách hàng trước khi phục vụ đồ uống cho họ - nhân viên được đào tạo về cách thực hiện điều đó. Năm ngoái, khi các quy định về khẩu trang trên toàn quốc lần đầu tiên được đưa ra, các nhân viên nhà hàng “đã bị phản ứng dữ dội khi thực thi những quy tắc đó. Chúng tôi hy vọng rằng thành phố sẽ xem xét điều này và sẽ làm việc với chúng tôi để đảm bảo có hướng dẫn rõ ràng và hỗ trợ cho lực lượng lao động của chúng tôi,” ông nói.

Laura Ramsden, đồng sở hữu của nhà chế biến Foley Fish có trụ sở tại Boston, Massachusetts cho biết cô lo lắng nhân viên ngành dịch vụ thực phẩm bị đặt vào những vị trí khó khăn với khách hàng. Mối quan tâm của tôi là đối với những người ở nhà hàng lớn. Hy vọng rằng công chúng ăn uống sẽ lịch sự với các nhân viên nhà hàng, những người cần thực thi các chính sách này vì điều này có thể đưa các chủ nhà hàng và Tổng giám đốc vào tình thế nguy hiểm khi họ yêu cầu bằng chứng tiêm chủng.

Tuy nhiên, Ramsden cho biết cô hy vọng rằng các quy định mới sẽ tránh được tình trạng phong tỏa như năm 2020, làm "tàn phá" ngành thủy sản.

Andrew Rigie, Giám đốc điều hành của NYC Hospitality Alliance, một hiệp hội đại diện cho các nhà hàng và câu lạc bộ trong thành phố, ủng hộ các quy định về vắc xin, mặc dù ông lo ngại nó có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Yêu cầu bắt buộc về vắc xin đối với nhân viên nhà hàng và quán bar và khách hàng làm việc và dùng bữa trong nhà là một bước rất khó khăn, nhưng là một động thái cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo rằng Thành phố New York không quay lại các lệnh hạn chế và ngừng hoạt động có thể hủy hoại hoàn toàn các doanh nghiệp nhỏ chưa phục hồi sau đại dịch.

Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Melaina Lewis cho biết, trong khi các tác động của biến thể Delta là mối quan tâm đối với tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Hoa Kỳ và toàn cầu, ngành thủy sản đang bị thách thức nhiều hơn bởi một số vấn đề khác liên quan đến COVID. Những thách thức về lao động cũng như ách tắc tại các cảng của Hoa Kỳ, giá vận chuyển tăng và vấn đề đóng gói đang làm khó khăn thêm hoạt động hàng ngày của các thành viên của hiệp hội. Tất cả những vấn đề này đều tác động đến sự phục hồi chuỗi giá trị thủy sản từ cảng, nhà chế biến đến nhà bán lẻ và nhà hàng.Thiếu hụt lao động là vấn đề lớn nhất mà ngành kinh tế thủy sản phải đối mặt. Các nhà lãnh đạo chính phủ cần phải nhận ra vấn đề để khuyến khích người lao động quay trở lại làm việc.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục