Mục tiêu lạm phát mới của Mỹ sẽ là 3%

(vasep.com.vn) Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ từ lâu đặt mục tiêu lạm phát 2% trong chính sách kinh tế của mình nhưng nhà kinh tế trưởng toàn cầu của Viện Kroll, Megan Greene cho rằng mục tiêu này sẽ khó đạt được.

Greene đã xem xét rủi ro và các yếu tố chẳng hạn như việc Trung Quốc mở cửa trở lại và nợ toàn cầu sẽ tác động như thế nào đến nền kinh tế toàn cầu trong thời gian tới.

Greene cảnh báo khả năng lạm phát sẽ là một vấn đề toàn cầu dài hạn là rất cao, nhưng cho biết kỳ vọng kinh doanh và niềm tin của người tiêu dùng đang được cải thiện.

Kể từ năm 2012, tỷ lệ lạm phát mục tiêu 2% là chính sách chính thức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, tỷ lệ được cho là phù hợp nhất để giữ việc làm tối đa và ổn định giá cả. Nhật Bản, Canada, Úc và Israel là những nền kinh tế liên bang nổi bật khác đã đặt tỷ lệ lạm phát mục tiêu ở mức 2%, theo IMF.

Chú thích ảnh

Greene tin rằng lạm phát sẽ rơi vào khoảng 3% và Fed nên chấp nhận tỷ lệ này thay vì cố gắng đưa lạm phát lên 2% (Cre: Paul Hennessy, SOPA Images)

Một khi các hộ gia đình và doanh nghiệp kỳ vọng lạm phát ở mức thấp và ổn định một cách hợp lý, họ có thể đưa ra các quyết định như tiết kiệm, vay mượn và đầu tư, góp phần vào một nền kinh tế hoạt động tốt.

Greene tin rằng lạm phát sẽ rơi vào khoảng 3% và Fed nên chấp nhận tỷ lệ này thay vì cố gắng đưa lạm phát lên 2%. Lạm phát cao hơn khiến các ngân hàng trung ương phải giữ lãi suất cao hơn, chi phí vay cao hơn và tăng trưởng cũng sẽ thấp hơn. Những yếu tố này ảnh hưởng đến chi phí ngành thủy sản và cả thị trường tiêu thụ. 

Thuỳ Linh  (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục