MSC lập chiến lược mở rộng thủy sản bền vững

(vasep.com.vn) Giám đốc điều hành Hội đồng Quản lý Biển (MSC), Rupert Howes cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm MSC đã tăng gấp ba lần ở một số thị trường.

MSC đã cam kết tăng số lượng nghề cá được chứng nhận trên toàn thế giới, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng thị trường vững chắc trong Nam Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản.

Rupert Howes cho biết nhãn sinh thái phi lợi nhuận sẽ duy trì các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về đánh bắt bền vững đồng thời mở rộng các cơ hội thị trường khuyến khích đánh bắt có trách nhiệm hơn trên toàn cầu. Chiến lược mới sẽ tập trung nhiều hơn vào các nỗ lực nghiên cứu và vận động chính sách hỗ trợ nghề cá được MSC chứng nhận và những người đang trên hành trình hướng tới sự bền vững.

Để giúp nghề cá tài trợ cho những cải tiến cần thiết, MSC đang mở rộng Quỹ Quản lý Đại dương và mở ra chương trình "Chuyển đổi sang MSC" cho tất cả các nghề cá.  

Chú thích ảnh

Nhu cầu sản phẩm MSC đã tăng gấp ba lần ở một số thị trường trọng điểm

Nhu cầu sản phẩm MSC đã tăng gấp ba lần ở một số thị trường trọng điểm và tăng gấp đôi ở những thị trường khác trong những năm gần đây. Hiện, hơn 20.000 sản phẩm có nhãn MSC hiện được tiêu thụ tại hơn 70 quốc gia.

Cá minh thái, cá tuyết, cá ngừ, cá hồi và tôm là những loài được dán nhãn MSC hàng đầu về khối lượng, trong đó cá minh thái và cá ngừ đã tăng mạnh.

Vào cuối tháng 3/2023, 19% sản lượng đánh bắt hải sản toàn cầu đã được chứng nhận hoặc đánh giá theo tiêu chuẩn MSC. 42 nghề cá mới đã đạt được chứng nhận MSC trong năm qua, đại diện cho 15 loài khác nhau, trong khi 62 loài đã được đánh giá lại thành công. Giá trị doanh số bán hàng được dán nhãn MSC tiếp tục tăng, tăng 9% kể từ 1/4/2022.

Chú thích ảnh

Tiêu thụ các sản phẩm của MSC đang tăng nhanh ở Nam Âu, đặc biệt là ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

Tiêu thụ các sản phẩm của MSC đang tăng nhanh ở Nam Âu, đặc biệt là ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đã có sự tăng trưởng đáng kể trong doanh số bán thủy sản bền vững ở Nam Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản do các công ty quan trọng như Lidl, Findus, Bolton Group và Walmart gia tăng cam kết.

Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này, vào tháng 6 năm nay, MSC sẽ khởi động một chiến dịch mới, "It’s all starts here" cho Ngày Đại dương Thế giới năm 2023 và 2024. Chiến dịch này khuyến khích cộng đồng thủy sản cũng như người tiêu dùng tham gia phong trào này để hỗ trợ một đại dương khỏe mạnh và thịnh vượng.

Từ ngày 1/5/2023, tiêu chuẩn nghề cá MSC mới sẽ được áp dụng. Điều này bao gồm những thay đổi cần thiết đối với nghề cá ngừ liên quan đến các thiết bị thu gom cá, vây cá mập và tác động đối với các loài được bảo vệ.

Tiêu chuẩn mới cũng yêu cầu nghề khai thác cá ngừ phải thực hiện các chiến lược khai thác tiên tiến nhất, trong đó nghề cá nhắm vào cùng một nguồn lợi và hướng tới các mốc và thời hạn chung. Sự thay đổi này có ý nghĩa quan trọng, dù vậy, một số ý kiến cho rằng tiêu chuẩn nghề cá mới của MSC phải có thêm một số điều chỉnh.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục