Đội tàu cá ngừ Ecuador mục tiêu mở rộng chứng nhận MSC trong năm nay

(vasep.com.vn) Tổ chức Bảo tồn Cá ngừ của Ecuador (hay Tunacons) hy vọng sẽ nhận được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) cho hoạt động đánh bắt cá ngừ vằn bằng lưới vây của họ. Gần một năm trước, sản phẩm cá ngừ vây vàng của Ecuador đã được nhận chứng nhận MSC.

Năm thành viên sáng lập của Tunacons đại diện cho 47 tàu, bao gồm Negocios Industriales Real (NIRSA), Servigrup, Eurofish, công ty Pesquera Jadran của Panama và công ty Tri Marine của Mỹ.

Tunacons hy vọng sẽ duy trì lịch trình ban đầu cho chứng nhận MSC từ tháng 6 đến tháng 7 năm nay. Cuộc khảo sát mới nhất chỉ ra rằng quần thể cá ngừ vằn ở đông Thái Bình Dương đang ở trong tình trạng tốt, không có vấn đề đánh bắt quá mức.

Chú thích ảnh

Đánh giá khoa học cho thấy quần thể cá ngừ vằn ở phía đông Thái Bình Dương đang ở trong tình trạng tốt với mức độ khai thác phù hợp

Đánh giá khoa học cuối cùng do Ủy ban Cá ngừ Nhiệt đới Liên Mỹ (IATTC) thực hiện vào năm 2022 cho thấy quần thể cá ngừ vằn ở phía đông Thái Bình Dương đang ở trong tình trạng tốt với mức độ khai thác chấp nhận được. Do những nghị quyết lạc quan này, không có biện pháp bổ sung nào được áp dụng đối với cá ngừ nhiệt đới. Một vài tháng sau khi các ý kiến đánh giá được phân tích, MSC sẽ yêu cầu xuất bản báo cáo đánh giá cuối cùng. 

Sau khi đạt được chứng nhận cá ngừ vằn, Tunacons có thể chuyển sang chứng nhận các loài cá ngừ khác.

Chú thích ảnh

 EU cho biết sẽ xem xét cảnh báo "thẻ vàng" với Ecuador bị áp vào năm 2019

Thẻ vàng Ecuador

Tháng 11/2022, EU cho biết sẽ xem xét cảnh báo "thẻ vàng" với Ecuador bị áp vào năm 2019.

Pierre Karleskind, Chủ tịch Ủy ban Nghề cá của Quốc hội châu Âu (PECH), cho biết nhóm của ông đã xác minh tiến trình của Ecuador trong cuộc chiến chống đánh bắt cá bất hợp pháp. Từ năm 2019 đến nay, rất nhiều việc đã được thực hiện, đặc biệt là luật đánh bắt cá năm 2020 đã được thông qua. Luật thủy sản mới đã sửa đổi đáng kể so với luật trước đó. Ecuador đã thiết lập một khung pháp lý rõ ràng để chống lại việc đánh bắt bất hợp pháp. Có khả năng Ecuador sẽ lấy lại được thẻ xanh trong năm nay.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục