Kinh tế thủy sản của Ireland đạt 1,3 tỷ EUR năm 2022

(vasep.com.vn) Giá trị của nền kinh tế thủy sản Ireland đã tăng lên 1,3 tỷ EUR tính theo GDP vào năm 2022, tăng 4% so với năm 2021. Điều này phần lớn được thúc đẩy bởi sự gia tăng tiêu thụ thủy sản nội địa ở Ireland trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm cũng như giá cao hơn, cả trong nước và trên các thị trường xuất khẩu chính.

Năm 2022, ngành cũng nhận được đầu tư đáng kể từ Chính phủ nhờ tài trợ theo Dự trữ điều chỉnh Brexit (BAR) bắt đầu được đưa vào hoạt động. Báo cáo Kinh doanh Thủy sản Bord Iascaigh Mhara (BIM) cho thấy khoản đầu tư của Chính phủ (255 triệu EUR) vào năm 2022 đã tăng 10%. Bộ trưởng McConalogue đã đề cập đến những thách thức đáng kể mà ngành phải đối mặt vào năm 2022 - bao gồm cả cuộc xung đột ở Ukraine - dẫn đến chi phí năng lượng tăng cao cũng như giảm hạn ngạch và điều kiện giao dịch khó khăn với Anh sau hậu quả của Brexit.

Theo ông, dù phải chịu cú sốc kinh tế từ đại dịch và Brexit, năm 2022 ngành thủy sản phải đối mặt với thách thức từ xung đột Nga-Ukraine. Tuy nhiên, ngành đã cho thấy khả năng phục hồi trước những cú sốc, tiếp tục là động lực kinh tế xã hội quan trọng trong các cộng đồng ven biển, tạo việc làm cho hơn 15.000 người. Vì vậy, bộ đã cung cấp khoản tài trợ đáng kể theo Dự trữ điều chỉnh Brexit để hỗ trợ ngành.

Chú thích ảnh

Giá trị của nền kinh tế thủy sản Ireland đã tăng lên 1,3 tỷ EUR tính theo GDP vào năm 2022, tăng 4% so với năm 2021

Giá thủy sản Ireland tăng mạnh

Báo cáo cho thấy ảnh hưởng của lạm phát lên giá hải sản Ireland, đặc biệt là cá đánh bắt tự nhiên. Giá trị của toàn ngành thủy sản Ireland tăng 13% lên 703 triệu EUR, giá trị tổng thể của các sản phẩm nuôi trồng thủy sản của Ireland tăng 10% lên 196 triệu EUR.

Tôm Vịnh Dublin đã vượt qua cá thu để trở thành loài đánh bắt tự nhiên có giá trị nhất trong ngành, với giá tăng hơn gấp đôi (+53%) vào năm 2022. Hàu đá Ailen (+8%) và trai nuôi dây (+7%) đều được hưởng lợi từ tăng trưởng giá mạnh vào năm ngoái trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Caroline Bocquel, Giám đốc điều hành BIM kiên định với cam kết hỗ trợ ngành công nghiệp điều hướng bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Mặc dù khối lượng thủy sản do ngành sản xuất của Ireland không bằng các năm trước, nhưng giá cả lại tăng rất mạnh, đặc biệt là ở ngành cá biển đánh bắt, giá tăng 38%. Trong năm 2022, tổng lượng hải sản trị giá 507 triệu EUR đã cập cảng Ireland, tăng 14% so với năm 2021 về giá trị.

Thùy Linh (Theo meathchronicle)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục