Giá cá Trung Quốc tăng cao làm xáo trộn thị trường thực phẩm

(vasep.com.vn) Người tiêu dùng Trung Quốc đang gặp khó khăn khi giá cá tăng gần 50% so với một năm trước, đánh dấu sự rung chuyển mới nhất đối với lĩnh vực thực phẩm rộng lớn của đất nước sau đợt bùng phát dịch bệnh ở lợn khiến giá thịt lợn tăng gấp ba lần trong năm 2019.

Giá cá Trung Quốc tăng cao làm xáo trộn thị trường thực phẩm

Trước đây cá là một trong những nguồn cung cấp protein rẻ nhất ở Trung Quốc, nhưng bây giờ đắt hơn thịt gà và gần đây cũng cao hơn thịt lợn.

Theo dữ liệu chính thức mới nhất, giá bán buôn trung bình của bốn loại cá nước ngọt do Bộ Nông nghiệp nước này theo dõi đã tăng gần 40% so với năm trước, và một số loại cá phổ biến như cá trắm cỏ tăng mạnh hơn. đọc thêm

Cá trắm cỏ ở mức 21,06 NDT (3,27 USD) / kg vào cuối tháng 8, tăng khoảng 60% so với một năm trước, và thịt lợn giảm xuống còn 20,8 NDT.

Trong khi giá thịt lợn đã giảm 60% trong năm nay do sản lượng cao hơn và nhiều đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi khiến làn sóng lợn bị giết mổ, đà tăng mạnh trên thị trường cá đã giúp nâng giá tiêu dùng của Trung Quốc trong sáu tháng liên tiếp.

Các vấn đề nguồn cung bị ảnh hưởng do các tiêu chuẩn môi trường khắc nghiệt và mưa giảm ở một số khu vực nuôi đã ảnh hưởng đến sản lượng nuôi cá của Trung Quốc trong năm nay, trong khi nhu cầu cá tăng cao kể từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát đã đẩy giá thịt lợn lên và thúc đẩy người tiêu dùng đa dạng hóa lượng protein của họ.

Tác động của COVID-19 đối với chuỗi cung ứng toàn cầu cũng thúc đẩy giá cá trong nước, sau khi Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu thủy sản từ nhiều nước sau khi phát hiện loại coronavirus mới trên một số lô hàng, làm hạn chế nguồn cung.

Chi phí sản xuất tăng

Chiến dịch làm sạch môi trường rộng lớn đã khiến Trung Quốc hạn chế nuôi cá dọc theo các tuyến đường thủy chính trong những năm gần đây, dẫn đến số lượng trang trại cá giảm.

Chi phí thức ăn nuôi trồng thủy sản tăng là một yếu tố khác làm tăng giá cá. Các thành phần thức ăn chính cho cá bao gồm hạt cải dầu, đậu tương và bột hạt bông đều đã tăng giá, một nhà sản xuất cho biết, ông đã tăng giá sản phẩm thức ăn cho cá của mình 3 lần kể từ tháng 5 và lên tới 20%. Ví dụ như cá chép bạc, trước đây rẻ hơn đậu phụ, nhưng bây giờ giá gấp đôi đậu phụ.

Ảnh hưởng của dịch bệnh

Dịch tả lợn Châu Phi đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ ngành protein của Trung Quốc.

Giá thịt lợn cao kỷ lục trong năm 2019 và 2020 đã khuyến khích người chăn nuôi tăng cường sản lượng lợn hơi, nhưng kết quả là nguồn cung tăng mạnh trong năm nay - nổi bật là lượng thịt nhập khẩu kỷ lục và dịch bệnh bùng phát - đã thúc đẩy sự sụt giảm giá lợn hơi và giá thịt lợn khiến ngành công nghiệp lao đao.

Cơn sốt lợn bùng phát, dẫn đến tình trạng khan hiếm thịt lợn và giá cao ngất ngưởng, càng làm nghiêng về việc tiêu thụ cá.

Những lo lắng về an toàn thực phẩm gia tăng cũng đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Hậu quả của đại dịch COVID, sự lo sợ về các bệnh lây truyền từ động vật gia tăng sẽ khiến người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục ưa chuộng cá hơn.

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, tiêu thụ thịt lợn của Trung Quốc, loại thịt được ăn rộng rãi nhất ở nước này, đã giảm 25% vào năm 2020 so với năm 2018 và vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh năm 2014.

Tuy nhiên, triển vọng tiêu thụ cá là rất tốt, với việc Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm 40% nhu cầu thực phẩm toàn cầu, tăng trưởng cá lên 180 triệu tấn vào năm 2029, theo Tổ chức Nông lương (FAO).

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục