EU định hướng tăng trưởng nuôi trồng thủy sản hữu cơ

(vasep.com.vn) Ủy ban Châu Âu (EC) đã công bố một kế hoạch hành động mới nhằm đẩy nhanh sự phát triển của lĩnh vực hữu cơ, trong đó có sự gia tăng đáng kể trong nuôi trồng thủy sản hữu cơ.
EU định hướng tăng trưởng nuôi trồng thủy sản hữu cơ
Nuôi tôm sinh thái ở Cà Mau - Ảnh Internet

Nhìn chung, kế hoạch, được cấu trúc xung quanh 23 hành động, nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ từ nông trại đến bàn ăn và các chiến lược đa dạng sinh học.

Theo EC, canh tác hữu cơ, bao gồm cả nuôi trồng thủy sản, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội về thực phẩm chất lượng được sản xuất với các tiêu chuẩn cao về môi trường và phúc lợi động vật.

Nó có thể góp phần bảo vệ thiên nhiên và giúp đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái, đồng thời đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng chuyển đổi sang sản xuất và tiêu thụ thực phẩm bền vững của Green Deal.

“Kế hoạch hành động canh tác hữu cơ mới sẽ là một công cụ quan trọng để đặt ra kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu 25% diện tích nông nghiệp được canh tác hữu cơ và tăng đáng kể nuôi trồng thủy sản hữu cơ khép kín trong đa dạng sinh học và các chiến lược trang trại. Bên cạnh đó, Hướng dẫn Chiến lược mới phát triển bền vững nuôi trồng thủy sản của EU sắp được ủy ban thông qua, sẽ thúc đẩy nuôi trồng thủy sản hữu cơ hơn nữa, Virginijus Sinkevičius, Ủy viên về Môi trường, Đại dương và Thủy sản của EU cho biết.

EC nhấn mạnh rằng chỉ với 4% tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản, nuôi cá hữu cơ vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu ở châu Âu, nhưng gần đây, lĩnh vực này “dường như đang bùng phát khỏi thị trường ngách”. Theo Báo cáo thị trường thủy sản EU năm 2020 của EUMOFA, tiêu thụ các sản phẩm nuôi trồng thủy sản hữu cơ tăng trưởng 20% ​​trong 5 năm qua. Con số này lên tới 48% trong trường hợp của Pháp.

Một phần đáng kể nhu cầu được đáp ứng thông qua nhập khẩu từ các nước sản xuất như Vương quốc Anh và Na Uy.

Kế hoạch phát triển ngành hữu cơ đưa ra các hành động được cấu trúc theo 3 trục: thúc đẩy tiêu thụ đồng thời duy trì niềm tin của người tiêu dùng, tăng sản lượng và cải thiện hơn nữa tính bền vững của ngành.

Để thúc đẩy tiêu dùng hơn nữa, kế hoạch hành động nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền thông về nông nghiệp hữu cơ và những lợi ích của nó, bao gồm cả các hành động như chiến dịch quảng bá hoặc tăng cường chống lại các hành vi gian lận, cũng như cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc.

Phù hợp với luật hữu cơ mới, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, EC cũng thúc đẩy chế biến quy mô nhỏ và địa phương. EC cũng sẽ hỗ trợ nghiên cứu và đổi mới, chẳng hạn như hướng tới việc cải thiện dinh dưỡng vật nuôi phù hợp với các quy tắc hữu cơ.

Cụ thể, liên quan đến nuôi trồng thủy sản bền vững, EC muốn sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên và sẽ soạn thảo các hướng dẫn để giảm thiểu việc sử dụng chất dẻo và thúc đẩy sử dụng nước và năng lượng hiệu quả.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục