EU cảnh báo thẻ vàng IUU với Cameroon

(vasep.com.vn) Uỷ ban Châu Âu (EC) đã cảnh báo thẻ vàng với Cameroon vì cho rằng nước này đang có vấn đề trong hoạt động chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

EU cảnh báo thẻ vàng IUU với Cameroon

Quyết định của EC được đưa ra dựa trên việc xác định những thiếu sót trong khả năng của Cameroon trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn đã được thống nhất theo luật pháp quốc tế về biển đối với nước mà tàu mang quốc tịch, cảng biển và thị trường tiêu thụ thuỷ sản. Đặc biệt, Cameroon cần xây dựng chính sách đăng ký chặt chẽ đối với các tàu đánh bắt được quyền hoạt động dưới cờ của nước này, và phải đảm bảo kiểm soát hiệu quả và đầy đủ các hoạt động đánh bắt được thực hiện bởi các tàu mang quốc tịch của nước này. Sự kiểm soát yếu kém của nước mà tàu mang quốc tịch là một trong số các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trong bối cảnh quốc tế như hiện nay.

Ông Virginijus Sinkevičius, Uỷ viên Môi trường, Đại dương và Nghề cá của EC cho biết, các hoạt động đánh bắt IUU là một trong những mối đe doạ nghiêm trọng nhất đối với việc khai thác biển bền vững, là mối nguy đối với môi trường biển, phát triển bền vững nguồn lợi hải sản và đa dạng sinh học biển. Cameroon đã không thể đảm bảo việc kiểm soát thích hợp các hoạt động đánh bắt hải sản của các tàu mang quốc tịch của mình. EC sẵn sàng làm việc và hợp tác với Cameroon để thực hiện những cải cách cần thiết.

Cameroon được khuyến khích thực hiện các hành động cần thiết để tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về chống đánh bắt IUU. Thẻ vàng là một lời cảnh báo và cho nước này khả năng ứng phó và thực hiện các biện pháp để khắc phục tình hình trong thời gian hợp lý. Tuy nhiên, trong trường hợp việc không tuân thủ kéo dài và tiếp tục, nước này có thể đối mặt với thẻ đỏ, điều này sẽ dẫn đến các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả các hoạt động thương mại thuỷ sản với nước này.

Hoạt động đánh bắt IUU đang gây nguy hiểm cho nền tảng của Chính sách Nghề cá chung (CFP) và các nỗ lực quốc tế của EU nhằm thúc đẩy việc quản lý đại dương tốt hơn. Theo Thoả thuận Xanh của Châu Âu và theo đuổi Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc về bảo tồn và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển và đại dương, Uỷ ban đã cam kết thực hiện việc tiếp cận không khoan nhượng đối với các hoạt động đánh bắt IUU, Cuộc chiến chống khai thác IUU cũng là một khía cạnh quan trọng trong mục tiêu bảo vệ môi trường biển của Chiến lược Đa dạng sinh học của EU.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục