EU gỡ thẻ vàng cho Kiribati

(vasep.com.vn) Sau gần 4 năm rưỡi, Uỷ ban Châu Âu (EC) đã gỡ thẻ vàng cho Kiribati bởi những tiến bộ mà nước này đã đạt được trong việc giải quyết những thiếu sót trong quản lý nghề cá của mình liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

EU gỡ thẻ vàng cho Kiribati

EU đã thông báo quyết định này vào ngày 4/12/2020. Quốc gia thuộc khu vực các nước tham gia Hiệp định Nauru (PNA) Kiribati đã nhận thẻ vàng vào tháng 4/2016 sau khi EC quan ngại về tính minh bạch của các thông tin các sản phẩm hải sản đã cập cảng và được trung chuyển thông qua các cảng của nước này, đặc biệt là sự rõ ràng về ngày đánh bắt (VDS) cá ngừ.

Do quốc đảo này có một khu vực đặc quyền kinh tế rộng nhất thế giới, khoảng 3,5 triệu km2 và giàu trữ lượng cá ngừ, nên Chính phủ và ngành công nghiệp ngừ Kiribati rất hoan nghênh quyết định này của EC. Các quốc gia ở vùng biển xa đang hoạt động tại khu vực này gồm Hàn Quốc, NHật Bản, Đài Loan và Mỹ. Trong năm 2019, các tàu lưới vây đã đánh bắt được 204.166 tấn cá ngừ, trong khi các tàu câu vàng đánh bắt được 3.429 tấn và các tàu thủ công đánh bắt được 4.359 tấn tại khu vực EEZ này.

Sau khi nhận thẻ vàng, Kiribati đã thực hiện nhiều bước tiến quan trọng trong việc chống đánh bắt IUU. Năm 2017 Liên minh Châu Âu đã công nhận quốc gia này như một khu vực thẩm quyền của EU. Theo EC, một số biện pháp mà Kiribati đã thực hiện nhằm giải quyết các khuyến nghị để dỡ thẻ vàng:

- Rà soát toàn bộ khung pháp lý nghề cá cho phù hợp với Luật Biển Quốc tế, bao gồm cả một chương trình xử phạt mang tính răn đe.

- Cải tiến toàn bộ hệ thống kiểm soát nghề cá, với hệ thống đăng ký và kiểm soát tốt các tàu cá trung chuyển và cập cảng tại các cảng chính của nước này.

- Tăng cường các công cụ Giám sát, kiểm tra và kiểm soát, bao gồm phạm vi phủ sóng toàn bộ với Hệ thống Giám sát Tàu đánh bắt (VMS).

- Cải thiện các biện pháp kiểm soát trong toàn bộ chuỗi cung ứng bằng cách đưa ra các yêu cầu đối với việc ra vào cảng và sử dụng cảng, đồng thời đặt ra các điều kiện xuất nhập khẩu các sản phẩm thuỷ sản.

- Tăng cường các thủ tục hành chính cũng như đào tạo, dẫn đến việc thực thi đúng các quy định pháp luật.

- Cải thiện hợp tác với các quốc gia có tàu đang hoạt động tại các vùng biển của Kiribati.

- Tăng cường nguồn nhân lực sẵn có để chống khai thác IUU.

Trước đó, các quốc gia PNA khác như Papua New Guinea, Quần đảo Solomon và Tuvalu cũng đã được EU gỡ thẻ vàng.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục