Gỡ thẻ vàng thủy sản: Vào thời điểm 'nước rút'

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức quản lý cảng cá và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tập trung thực hiện các nhiệm vụ cấp bách ngăn chặn đánh bắt thủy sản bất hợp pháp…

Trong tháng 11/2019, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Các vấn đề về biển và thủy sản của Ủy ban châu Âu (EC) sang Việt Nam kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. Do vậy, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ NN-PTNT, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR - VT) đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp mạnh để thực hiện các khuyến nghị của EC.

Theo đó, UBND tỉnh BR-VT vừa ban hành riêng một nghị quyết về thực hiện các biện pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép và tăng cường tuần tra, xử lý tàu cá vi phạm. Đồng thời, đề nghị Sở NN-PTNT chủ động thành lập Đoàn công tác kiểm tra và tổ chức kiểm tra, kiểm soát 2 ngày/lần về việc thực hiện các quy định chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của EC tại các cảng cá và các DN chế biến thủy sản có xuất khẩu sang thị trường châu Âu trên địa bàn tỉnh cho đến khi kết thúc làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu.

Thực tế, qua hơn 60 đợt kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 323 phương tiện vi phạm và xử phạt với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng kèm theo nhiều hình phạt bổ sung như: tịch thu thủy sản khai thác, ngư cụ, tước bằng, chứng chỉ của thuyền trưởng và giấy phép khai thác thủy sản.

Đến nay tỉnh BR-VT cũng đã thành lập 6 văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng cá. Bước đầu, các cảng này cơ bản đã chấp hành thực hiện các quy định về công tác kiểm soát tàu cá cập cảng, rời cảng, việc ghi chép sổ sách, biểu mẫu, hồ sơ giấy tờ liên quan, thực hiện xác nhận nguồn gốc thủy hải sản theo quy định. Việc ghi, nộp nhật ký khai thác, thu mua chuyển tải của chủ tàu, thuyền trưởng có chuyển biến tốt; chủ tàu cá, ngư dân đã chấp hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định tại Nghị định 26/2019/NĐ-CP.

10-31-44_2

Thành quả sau những chuyển biển đánh bắt thực hiện theo đúng quy định

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Phúc, chủ cặp tàu lưới kéo công suất 480CV, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tâm sự: “Sau những vụ tàu cá của mình bị nước ngoài tiêu hủy, thuyền viên bị bắt giữ, về nước lại còn bị xử phạt rất nặng, khiến bản thân tôi cũng như nhiều chủ tàu khác ở đây đã từ bỏ ý định đưa tàu đi đánh bắt bất hợp pháp. Các tàu đang bắt đầu liên kết hỗ trợ nhau để giữ vững nghề đánh bắt và chấp hành tốt theo quy định pháp luật”.

Ông Phúc kiến nghị, Nhà nước nên có những chính sách hỗ trợ thêm cho những tàu chấp hành tốt các quy định về đánh bắt thủy hải sản để phần nào giúp bà con yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền.

Ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản BR - VT cho biết: “Luật Thủy sản quy định mức phạt lên đến 1 tỷ đồng đối với cá nhân và 2 tỷ đồng đối với tổ chức, tước bỏ các ưu đãi của Nhà nước hỗ trợ cho ngư dân… Đây thật sự là một trong những điểm mấu chốt khiến ngư dân chùn tay trong việc mang tàu xâm phạm vùng biển nước bạn. Hơn nữa, Luật Thủy sản mới cũng quy định cụ thể đối tượng bị xử phạt chính là chủ tàu, tránh đổ trách nhiệm giữa chủ tàu và thuyền trưởng như trước đây”.

Theo Sở NN-PTNT BR-VT, đến nay đã thực hiện liên tục 42 lớp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn và 2 hội thảo về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho cán bộ thủy sản, doanh nghiệp và bà con ngư dân. Hơn 10.000 sổ nhật ký cho từng loại nghề khai thác đã được in để cấp phát cùng với hơn 10.000 tờ rơi cho các chủ tàu, thuyền trưởng; tổ chức cho ngư dân ký 6.000 bản cam kết không đưa tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp. Toàn bộ ngư dân đều được nghe phổ biến Luật Thủy sản và những khuyến nghị IUU.

Trao đổi với NNVN, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT BR-VT cho biết: “Đây đang là thời điểm “nước rút” để các sở ngành ở địa phương phải tích cực phối hợp nhằm tiến tới góp phần gỡ “thẻ vàng” trong xuất khẩu thủy sản. Do là địa bàn có nhiều lực lượng vũ trang liên quan đến biển đảo như Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Bộ đội Biên phòng nên công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật chống đánh bắt trái phép cũng được địa phương tích cực lồng ghép thực hiện liên tục, xuyên suốt”.

10-31-44_4

Công tác kiểm tra tàu thuyền đi biển được thường xuyên triển khai

“Tháng 11/2019, đoàn kiểm tra của EC kiểm tra việc triển khai các khuyến nghị về cảnh báo thẻ vàng trong khai thác hải sản bất hợp pháp, nếu địa phương nào có tàu cá chiều dài từ 24m trở lên chưa lắp đặt thiết bị GSHT thì chủ tịch UBND huyện, thị xã đó phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh”, ông Trần Văn Cường cho biết.

(Theo NNVN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục