EU chuẩn bị trừng phạt Nga sau khi tấn công Ukraine

(vasep.com.vn) EU đang chuẩn bị thông qua một gói trừng phạt mới chống lại Nga sau khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết EU lên án "bằng những điều kiện mạnh mẽ nhất có thể hành động  quân sự chưa từng có của Nga đối với Ukraine".

Ông nói: “Bằng các hành động quân sự vô cớ và phi lý của mình, Nga đang vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và phá hoại sự ổn định và an ninh của châu Âu cũng như toàn cầu".

Michel khẩn trương triệu tập một cuộc họp bất thường của Hội đồng Châu Âu. Các nhà lãnh đạo EU gặp nhau vào ngày 24/2 để thảo luận về cuộc khủng hoảng và các biện pháp hạn chế hơn nữa sẽ gây ra "hậu quả lớn và nghiêm trọng" đối với hành động của Nga, với sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác xuyên Đại Tây Dương, ông nói.

Tổng thống Ursula von der Leyen vạch ra một gói trừng phạt tiếp theo đang được Ủy ban châu Âu hoàn thiện và Hội đồng sẽ nhanh chóng thông qua, cũng vào ngày 24/2.

Nhà phân tích của Fearnley Securities, Nils Thommesen, vào ngày 23/2 đã đề cập đến thực tế rằng Nga là thị trường quan trọng đối với xuất khẩu cá hồi Faroe và Chile.

Theo dữ liệu của Kontali, Nga đã tiêu thụ 3,3% nguồn cung cá hồi Đại Tây Dương toàn cầu vào năm 2022. Khoảng 25% khối lượng được sản xuất trong nước, khoảng 25% được nhập khẩu từ Faroes và khoảng 50% được nhập khẩu từ Chile. Cả Faroes và Chile đều duy trì quan hệ thương mại với Nga khi các nước phương Tây áp đặt lệnh cấm vận vào năm 2014. Trong khi còn bất ổn, chúng tôi tin rằng kịch bản có khả năng xảy ra nhất là hiện trạng vẫn để lại tác động hạn chế đến Bakkafrost (và ngành) do tình trạng hỗn loạn hiện tại. "

Trong khi đó, vào ngày 24 /2, giá dầu tăng vượt 100 USD / thùng lên mức cao nhất trong hơn 7 năm sau khi Nga tiến hành tấn công Ukraine, BBC đưa tin.

Cổ phiếu cũng giảm mạnh và giá vàng tăng do các nhà đầu tư lo lắng về tác động có thể xảy ra của cuộc xung đột. Nga là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai và cũng là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới.

Trở lại vào tháng Giêng, Giám đốc điều hành của A. Espersen nói với Undercurrent News rằng họ đang lên kế hoạch cho tình huống xấu nhất đối với lĩnh vực này.

Ngành chế biến thủy sản của châu Âu có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với Nga, quốc gia đánh bắt cá lớn nhất thế giới.

Klaus Nielsen nói với Undercurrent, mối quan tâm đối với Espersen không phải là về nhà máy của công ty ở Nga, mà là những gì xảy ra với thương mại mà chúng tôi có với Nga để sản xuất ở châu Âu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục