Các nhà nhập khẩu thủy sản của Nga ở châu Âu bị ảnh hưởng sau khi Nga tấn công Ukraine

(vasep.com.vn) Các tổ chức thương mại và công nghiệp thủy sản châu Âu đang cân nhắc tác động tiềm tàng của việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga sau khi Nga tấn công vào Ukraine.

Các nhà nhập khẩu thủy sản của Nga ở châu Âu bị chịu lệnh trừng phạt sau khi Nga xâm lược Ukraine

Theo Guus Pastoor, Chủ tịch Liên đoàn Thương nhân và Chế biến Cá Hà Lan, một gói trừng phạt sâu rộng của phương Tây sẽ "gây thêm áp lực lên thị trường thủy sản toàn cầu".

Nó được đưa ra sau khi chủ tịch EU Ursula von der Leyen cho biết EU sẽ phối hợp với các đối tác châu Âu và xuyên Đại Tây Dương đưa ra một "gói trừng phạt lớn và có mục tiêu" nhằm vào nền kinh tế Nga. Các lệnh trừng phạt sẽ được "thiết kế để gây thiệt hại nặng nề cho lợi ích của Điện Kremlin và khả năng tài trợ cho chiến tranh của họ".

Theo dữ liệu thương mại, thủy sản là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn nhất của Nga, trị giá 4,7 tỷ USD vào năm 2020.

Pastoor cho biết EU nhập khẩu 160.000 tấn cá minh thái từ Nga mỗi năm, chiếm 19% tổng nhập khẩu cá minh thái của EU. Về nhập khẩu cá minh thái, EU nhập khẩu 156.000 tấn cá tuyết và 20.000 tấn cá minh thái của Nga, ông nói. Con số này chiếm 17% và 19% nguồn cung cấp các loài cá này của EU, vốn là trụ cột của chuỗi cung ứng thủy sản châu Âu.

 Ngoài các mặt hàng nhập khẩu trực tiếp từ Nga, EU cũng nhập khẩu một lượng bổ sung sau khi tái chế tại Trung Quốc, ông nói. Pastoor cho biết nếu EU thực hiện lời đe dọa cắt đứt hệ thống ngân hàng của Nga, điều này sẽ "cản trở hoạt động thương mại và gây thêm chi phí cho các nhà nhập khẩu". Giám đốc điều hành cho biết: “Rõ ràng, hệ thống ngân hàng mở giữa EU và Nga có liên quan đến hàng hóa nhập khẩu của EU từ Nga.

Andrew Kuyk, Tổng giám đốc của Liên minh Thủy sản Vương quốc Anh, nói với Undercurrent rằng tác động đối với thị trường Anh sẽ phụ thuộc vào hình thức trừng phạt được thực hiện để đáp trả sự hung hăng của Nga.

Anh ấy cho biết các thành viên của anh ấy sẽ triệu tập để thảo luận về tình hình hiện tại vào cuối ngày thứ Năm, mặc dù còn quá sớm để nói họ sẽ thực hiện những bước nào.

Ông nói: "Chúng ta cần chờ xem những biện pháp trừng phạt nào được đưa ra thêm nữa. Và chúng ta cần xem tình hình diễn tiến như thế nào và đặc biệt là liệu có những tác động vật lý nào đối với chuỗi cung ứng, v.v.".

Ông ước tính khoảng 10% nguồn cung thủy sản của Vương quốc Anh bao gồm hải sản đánh bắt của Nga, mặc dù đối với Pastoor, ông lưu ý rằng phần lớn đến sau khi tái chế ở Đức, Đan Mạch hoặc Trung Quốc. 

Theo dữ liệu của Kontali, Nga đã tiêu thụ 3,3% nguồn cung cá hồi Đại Tây Dương toàn cầu vào năm 2022. "Khoảng 25% khối lượng được sản xuất trong nước, khoảng 25% được nhập khẩu từ Faroes và khoảng 50% được nhập khẩu từ Chile. Cả Faroes và Chile đều duy trì quan hệ thương mại với Nga khi các nước phương Tây áp đặt lệnh cấm vận vào năm 2014. Trong khi sự bất ổn vẫn còn, chúng tôi tin rằng kịch bản có khả năng xảy ra nhất là hiện trạng vẫn để lại tác động hạn chế đến Bakkafrost (và ngành) do tình trạng hỗn loạn hiện tại. "

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục