Chiến sự Nga - Ukraine gây bất ổn cho thị trường thủy sản toàn cầu

(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản của Nga sang Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu có thể bị cắt giảm do chiến sự Nga - Ukraine.
Nga xâm lược Ukraine gây bất ổn cho thị trường thủy sản toàn cầu
Chiến sự Nga - Ukraine gây bất ổn cho thị trường thủy sản toàn cầu

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các lực lượng Nga đã tiến vào Ukraine hôm thứ Tư, 23/2. Đáp lại, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố các biện pháp trừng phạt chống lại Nga sau khi lực lượng quân sự của nước này tham gia vào một cuộc xâm lược toàn diện vào lãnh thổ Liên Xô cũ, quốc gia đã trở thành một quốc gia độc lập năm 1991.

Thị trường chứng khoán trên khắp thế giới giảm hàng tỷ USD và giá dầu tăng, trong bối cảnh lo ngại tình hình hỗn loạn sẽ khiến giá lương thực và năng lượng tăng cao hơn.

Đại diện Cấp cao của Liên minh Châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell cho biết, khối này sẽ đánh vào các lĩnh vực thương mại, năng lượng và vận tải của Nga bằng các biện pháp trừng phạt và áp đặt thêm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Ông nói với Reuters: “Đây sẽ là gói trừng phạt khắc nghiệt nhất mà chúng tôi từng thực hiện.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết đất nước của ông sẽ hủy bỏ tất cả các giấy phép xuất khẩu hiện có cho Nga và sẽ không cấp giấy phép mới, theo hãng tin AP.

Và Hoa Kỳ sẽ áp  "cái giá phải trả nghiêm trọng đối với nền kinh tế Nga,  ngay lập tức và theo thời gian" thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung, theo Biden, phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, 24/2, CNN đưa tin.

Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Hoa Kỳ cho biết các nhà nhập khẩu thủy sản của Hoa Kỳ nên hy vọng các lệnh trừng phạt sẽ có tác động. “Hiệp hội  Thủy sản Quốc gia nhận thấy sự cần thiết của các chính phủ trong việc sử dụng nhiều công cụ khác nhau để thực hiện chính sách đối ngoại hiệu quả. Với các biện pháp trừng phạt được công bố gần đây, nhiều khả năng nhập khẩu thủy sản của Nga có thể bị ảnh hưởng ”.

Nỗ lực gần đây của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Dan Sullivan (R-Alaska) nhằm thông qua lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Hoa Kỳ từ Nga, vốn vấp phải sự phản đối của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Edward Markey (D-Massachusetts) vào ngày 22/ 2, có thể được chấp nhận sau vụ xâm lược Ukraine của Nga.

Các sản phẩm thực phẩm chiếm 7,2% tổng xuất khẩu của Nga vào năm 2021 và xuất khẩu thủy sản đạt 1,17 triệu tấn (MT) trong 9 tháng đầu năm 2021. Mỹ đã nhập khẩu 551 triệu USD (491,5 triệu EUR) thủy sản từ Nga trong năm 2018, 84% số đó là cua,  không  tính 50 triệu USD (44,6 triệu EUR) sản phẩm cá minh thái từ Trung Quốc, chủ yếu bao gồm cá minh thái đánh bắt ở Nga, theo Viện Tiếp thị Thủy sản Alaska.

Năm 2019, Mỹ nhập khẩu 80,2 triệu pao thủy sản từ Nga với giá trị hơn 698 triệu USD. Con số đó bao gồm 16 triệu pao cua huỳnh đế trị giá 293 triệu USD (261,3 triệu EUR) và 4,6 triệu pao cá hồi đen đông lạnh với trị giá 16,7 triệu USD (14,9 triệu EUR), theo dữ liệu thương mại của Mỹ.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục