Ecuador và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại tự do

(vasep.com.vn) Ngày 11/5, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao và Bộ trưởng Thương mại Ecuador Julio José Prado đã thay mặt cho chính phủ của họ ký Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Ecuador thông qua hội nghị truyền hình. Hiệp định thương mại tự do này là hiệp định thứ 20 mà Trung Quốc ký kết với các quốc gia khác và đưa Ecuador trở thành đối tác FTA thứ 27 của Trung Quốc và là đối tác FTA thứ 4 của Trung Quốc ở Mỹ Latinh sau Chile, Peru và Costa Rica.

Ecuador và Trung Quốc  đạt thỏa thuận thương mại tự do

Năm 2022, thương mại giữa Trung Quốc và Ecuador đạt 13,1 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm trước và đạt mức tăng trưởng hai con số trong hai năm liên tiếp. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Ecuador, là đối tác kinh tế và thương mại quan trọng của Trung Quốc ở Mỹ Latinh, nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, năng lượng và khai khoáng, đồng thời là đối tác quan trọng trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. 

Việc ký kết hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc và Ecuador là một biện pháp cụ thể để thực hiện “thúc đẩy mở cửa ở mức độ cao với thế giới bên ngoài” như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đề ra. Hiệp định này mở rộng mạng lưới các khu thương mại tự do cấp cao cho cả hai nước.

Hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc và Ecuador nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, dễ tiếp cận, minh bạch và ổn định cho các công ty ở cả hai nước, tiếp tục kích thích tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư. Hiệp định cũng được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện tổng thể hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Ecuador, thúc đẩy sự phát triển bền vững, ổn định và đa dạng của thương mại song phương, đồng thời đóng góp vào phúc lợi của người dân và công ty ở cả hai nước.

Việc ký kết hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc và Ecuador cũng phản ánh ý chí chung và quyết tâm của hai nước thúc đẩy tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại, gửi tín hiệu tích cực tới cộng đồng quốc tế ủng hộ chủ nghĩa đa phương và tự do thương mại, thúc đẩy kinh tế toàn cầu ổn định. sự hồi phục. 

Hai nước hiện sẽ tiến hành các thủ tục phê duyệt pháp lý tương ứng để đảm bảo rằng hiệp định có hiệu lực càng sớm càng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục