An ninh bất ổn, mưa lớn vẫn là mối lo chính của ngành tôm Ecuador

(vasep.com.vn) Ngành tôm Ecuador lo ngại về tình trạng mất an ninh phổ biến ở một số vùng và những cơn mưa lớn tại nước này kể từ tháng 3, dự kiến sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Chú thích ảnh

Tại Hội chợ triển lãm thuỷ sản toàn cầu (SEG), nhiều nhà chế biến tôm cho biết chi phí sản xuất, vận chuyển và an ninh đã tăng “theo cấp số nhân”. Mất an ninh đang ảnh hưởng sâu sắc đến ngành tôm Ecuador, khiến chi phí ngày càng tăng. Tình hình khó khăn, nhiều hộ nuôi tôm vừa và nhỏ đang chứng kiến cảnh doanh nghiệp của mình “điêu đứng”, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa.

"Không biết ngày mai chúng tôi và doanh nghiệp của mình có còn tồn tại được hay không", một hộ nuôi tôm nhỏ cho biết. Một vài người nuôi quyết định bán trang trại cho các cơ sở lân cận hoặc những hộ nuôi tôm lớn hơn.

Không chỉ những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nuôi tôm, nhiều doanh nghiệp khác cũng bắt đầu đóng của do nạn trộm cắp và tống tiền. Những tên trộm tống tiền các doanh nghiệp, đe dọa chủ sở hữu và nhân viên của họ hoặc giết họ và gia đình họ. Mỗi ngày đều có tin tức về các vụ giết người và bắt cóc, một nông dân khác cho biết. Tình trạng này đang "vượt quá tầm kiểm soát" và chính phủ chưa có các biện pháp hiệu quả hơn để giải quyết.

Theo phòng nuôi trồng thủy sản Ecuador, so với cùng kỳ năm ngoái, các vụ trộm tại các trang trại đã tăng 35%, trong đó trộm tôm và thức ăn nuôi tôm tăng lần lượt lên 35% và 25%, với số vụ thương tích tăng gấp đôi.

Mưa lớn đẩy giá tôm tăng

Ngoài ra, lượng mưa lớn và sạt lở đất do Bão Yaku gây ra cũng ảnh hưởng đến mùa màng, gây ra nhiều vấn đề cho ngành và các ao nuôi tôm thương phẩm, đồng thời đẩy giá tôm thẻ chân trắng của Ecuador tăng cao.

Đây là một vấn đề còn nghiêm trọng hơn cả vấn đề mất an ninh trong nước. Tất cả những điều này dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong chi phí, giảm tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Giá trung bình của tôm Ecuador HOSO trong tuần 17 (24-30/4/2023) ở mức 4,60 USD/kg đối với tôm cỡ 20/30 con/kg; 4,35 USD/kg với cỡ 30/40; 4 USD/kg với cỡ 40/50; 3,50 USD/kg với cỡ 50/60; 3,10 USD/kg cho loại 60/70; 2,70/kg đối với cỡ 70/80; 2,10 USD/kg đối với cỡ 80/100; 1,80 USD/kg với cỡ 100/120; và 1,60 USD/kg đối với loại 120/140.

Thu hoạch thất thường, chậm trễ, các toà nhà bị sập do lũ lụt và sạt lở khiến việc vận chuyển tôm đến nhà máy chế biến vô cùng khó khăn

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục