Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chưa hồi phục trong giai đoạn “giảm phát”

Giá trung bình XK cá tra sang thị trường “tỷ dân” này cũng giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 2,42 USD/kg năm 2022 xuống còn 2,19 USD/kg. Hai dòng sản phẩm chính XK sang Trung Quốc là cá tra phile, cắt khúc đông lạnh (mã HS 0304) chiếm tỉ trọng 68% giá trị với hơn 91 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái và cá tra tươi/đông lạnh/ khô nguyên con, cắt khúc (trừ cá thuộc mã 0304) chiếm 32% với gần 42 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chưa hồi phục trong giai đoạn “giảm phát”

Đúng như dự kiến, thị trường Trung Quốc đang dần “tươi sáng hơn”, nhu cầu về cá tra đang tăng dần khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Sau mở cửa, dù XK cá tra của Việt Nam sang thị trường này chưa có sự cải thiện đáng kể nhưng cũng phần nào đã có chiều xu hướng tích cực hơn.

Trong 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc thu hút gần 100 DN Việt Nam tham gia XK cá tra. Trong đó dẫn đầu là Công ty CP Nam Việt chiếm trên 10% doanh số, tiếp đến là các Công ty TNHH Cát Tường, Công ty IDI, Công ty TNHH Đại Thành và Công ty CP Thủy sản Trường Giang.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chưa hồi phục trong giai đoạn “giảm phát”

Trong khi phần lớn thế giới đang chật vật chống lại đà tăng giá cả, Trung Quốc được cho là đang đối mặt vấn đề ngược lại “Giảm phát”. Nếu phải mô tả tình hình kinh tế hiện tại của Trung Quốc, thì đó sẽ là ‘giảm phát đã bắt đầu’ và nền kinh tế có thể đã rơi vào vùng suy thoái”. Người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể ngừng chi tiêu với kỳ vọng giá cả sẽ giảm hơn nữa, khiến các hộ gia đình thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, với những lợi thế là loài cá thịt trắng, giàu dinh dưỡng, giá cả hợp lý, cá tra sẽ vẫn là lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng Trung Quốc trong giai đoạn năm 2023 còn nhiều khó khăn về kinh tế.

Trung Quốc hiện không còn là thị trường dễ tính như trước, không phải mặt hàng nào thị trường này cũng chấp nhận. Mặt khác, các mặt hàng XK của “nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này” rất tương đồng với Việt Nam, điều này tạo ra cả lợi thế và thách thức đối với hàng hóa Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp cần nhận diện đúng, kịp thời và đánh giá thời cơ, thách thức về thị trường Trung Quốc hiện nay để có thể khai thác, phát huy lợi thế trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại.

Thu Hằng

Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục