Đánh bắt quá mức khiến cá tuyết tiến hóa nhanh chóng

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Đại học Rutgers dẫn đầu, bằng chứng di truyền mới cho thấy việc đánh bắt cá tuyết quá mức vào những năm 1900 đã khiến loài cá này tiến hóa nhanh chóng trong nhiều thập kỷ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Philosophical Transactions of the Royal Society B: Biological Science, cho thấy sự suy giảm trữ lượng cá tuyết ở Đại Tây Dương do đánh bắt quá mức có thể đã thúc đẩy những thay đổi di truyền mà trước đây vốn diễn ra trong hàng triệu năm.

Theo nghiên cứu, nhiều gen trong bộ gen của ở cá tuyết từ cả hai bờ Đại Tây Dương đã thay đổi trong hơn 100 năm qua. Điều này cho thấy cá tuyết đã tiến hoá để đáp ứng với việc đánh bắt cá thông qua những thay đổi nhỏ trong nhiều gen. Đây là điều mà nghiên cứu chưa từng tìm thấy bằng chứng rõ ràng  ở bất kỳ loài nào bị đánh bắt quá mức.

Mặc dù các nhà khoa học đã ghi nhận rằng cá tuyết đang thay đổi để trưởng thành và sinh sản sớm hơn, nhưng họ không thể xác định được sự biến đổi trong các gen quan trọng. 

Chú thích ảnh

Việc đánh bắt cá tuyết quá mức vào những năm 1900 đã khiến loài cá này tiến hóa nhanh chóng trong nhiều thập kỷ.

Nghiên cứu cũng phác thảo những thay đổi do khí hậu đến các mối quan hệ của lưới thức ăn. Nghiên cứu cá tuyết cho thấy loài này sẽ có thể trở lại kích thước lớn hơn khi sinh khối phục hồi. “Thực tế là các quần thể cá tuyết đang phục hồi và chuyển hướng trở lại các mô hình tăng trưởng trước đây cho thấy, nếu được quản lý đúng cách, nghề cá này có thể trở lại trạng thái trước đây và cung cấp nguồn thực phẩm bền vững cho một số lượng lớn người dân cũng như nguồn thu nhập cho các vùng ven biển, các cộng đồng phụ thuộc nhiều vào đánh bắt cá.”

Các cơ quan quản lý tiếp tục làm việc để khôi phục nghề cá tuyết Đại Tây Dương. Hội đồng quản lý nghề cá New England (NEFMC) đang có kế hoạch giữ giới hạn đánh bắt cá tuyết ở mức thấp trong thập kỷ tới khi họ cố gắng cân bằng nhu cầu của ngư dân thương mại với việc xây dựng lại đàn cá tuyết ở Vịnh Maine.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục