NOAA cập nhật công cụ quan sát cá tuyết, cá minh thái ở Biển Bắc Bering

(vasep.com.vn) Dữ liệu từ Biển Bắc Bering đã được thêm vào công cụ trực quan hóa dữ liệu của Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia DisMAP.

Dữ liệu từ Biển Bắc Bering đã được thêm vào công cụ trực quan hóa dữ liệu DisMAP của Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA). Hệ thống DisMAP là một công cụ để đo lường sự phân bố của các loài theo thời gian, sử dụng dữ liệu từ các lưới kéo đáy của Nghề cá NOAA. Hệ thống gần đây đã nhận được ba bản cập nhật lớn, trong đó bản cập nhật lớn nhất là bao gồm dữ liệu Biển Bắc Bering.

Các cuộc khảo sát tại khu vực được thực hiện vào những năm 1980,1990, 2010 và hàng năm kể từ 2017. Nỗ lực kết hợp dữ liệu Biển Bắc Bering vào DisMAP đã bắt đầu vào năm 2018.

Chú thích ảnh

Dữ liệu từ Biển Bắc Bering đã được thêm vào công cụ trực quan hóa dữ liệu DisMAP của NOAA

Cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy số lượng cá tuyết và cá minh thái trong khu vực tăng đột biến do nước ấm lên làm hạn chế sự di chuyển của chúng về phía Bắc.

Nhà sinh thái học thống kê Jim Thorson của Khoa học Thủy sản Alaska cho biết biến đổi khí hậu tiếp tục thúc đẩy sự dịch chuyển về phía cực trong phân bố cá. Các khu vực khác cần bắt đầu các cuộc khảo sát thích ứng với khí hậu tương tự như những gì Trung tâm Khoa học Thủy sản Alaska thực hiện ở Biển Bắc Bering. Điều này đặt ra thách thức tiếp theo trong việc kết hợp thông tin qua các cuộc khảo sát khác nhau. DisMAP có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc trực quan hóa các thay đổi từ các cuộc khảo sát khác nhau của Mỹ, thay vì xem xét từng cuộc khảo sát.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục