Cải cách kiểm soát nghề cá của EU có hiệu lực, yêu cầu số hóa đội tàu

(vasep.com.vn) Quy định mới của Liên minh Châu Âu (EU) về kiểm soát nghề cá có hiệu lực. Trong số những đổi mới của nó là số hóa sản phẩm đánh bắt bắt buộc, định vị địa lý của tàu và lắp đặt camera trên tàu, đây sẽ là một nỗ lực kinh tế cho đội tàu Tây Ban Nha.

Cải cách kiểm soát nghề cá của EU có hiệu lực yêu cầu số hóa đội tàu

Quy định này cập nhật 70% các tiêu chuẩn kiểm soát nghề cá và nhằm mục đích hiện đại hóa việc giám sát sản lượng đánh bắt và nhập khẩu thông qua các biện pháp đầy tham vọng sẽ được áp dụng dần dần, theo từng giai đoạn 2 hoặc 4 năm, để tạo điều kiện cho ngành thích ứng. Quy định này đã được thống nhất vào năm 2023, sau 5 năm đàm phán của EU bị chậm lại do đại dịch.

Tây Ban Nha, cường quốc đánh cá hàng đầu của EU, việc này sẽ ảnh hưởng đến đội tàu gồm 8.657 tàu và lĩnh vực tạo ra 31.000 việc làm trực tiếp và 150.000 việc làm gián tiếp.

Theo đại diện của ngành đánh bắt cá, việc hiện đại hóa các biện pháp kiểm soát sẽ đảm bảo quản lý tốt ngư trường, nhưng một số biện pháp sẽ khiến công việc của ngư dân trở nên khó khăn hơn nhiều và sẽ rất tốn kém, Javier Garat, người đứng đầu Hiệp hội chủ tàu cho biết.

Các quy định mới yêu cầu tất cả sản phẩm đánh bắt phải được ghi lại bằng kỹ thuật số, bao gồm cả hoạt động đánh bắt cá giải trí, nghĩa là chấm dứt ghi chép trên giấy, đồng thời yêu cầu các tàu phải trang bị hệ thống giám sát trong thời gian từ 2 - 4 năm.

Một trong những khía cạnh gây tranh cãi nhất trong các cuộc đàm phán về quy định là việc lắp đặt camera trên tàu và cuối cùng EU đã đồng ý chỉ lắp đặt trên những tàu có chiều dài trên 18 mét. Các chủ tàu không yên tâm về việc xây dựng các quy định mới về các vấn đề như camera.

Mặt khác, các quy định mới sửa đổi hệ thống xử phạt và tiêu chí đặt ra mức phạt tối thiểu, bao gồm danh sách các hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của Chính sách Thủy sản chung và các quốc gia thành viên phải đảm bảo rằng những người chịu trách nhiệm phải chịu “hình phạt tương xứng, hiệu quả. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục