Ấn Độ vạch kế hoạch đầy tham vọng phát triển nuôi trồng thủy sản

(vasep.com.vn) Theo một quan chức chính phủ Ấn Độ, bỏ qua các mối quan ngại liên quan đến dịch Covid, Ấn Độ đang có kế hoạch tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu thủy sản vào năm 2024.

Sản lượng tôm của Ấn Độ sẽ tăng từ khoảng 700.000 tấn hiện nay lên 1,4 triệu tấn vào năm 2024, trong đó tăng mạnh nuôi tôm sú và tăng diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng ở những vùng nuôi mới như bang Gujarat.

Ấn Độ vạch kế hoạch đầy tham vọng phát triển nuôi trồng thủy sản

Ngoại trưởng Sagar Mehra cho biết, việc mở rộng nuôi tôm ven biển sẽ nâng giá trị của ngành lên gần 8 tỷ USD, gần gấp đôi so với hiện tại. Ấn Độ cũng có kế hoạch nâng giá trị của các loài cá, động vật giáp xác và động vật thân mềm khác lên 4 tỷ USD. Ông cũng dự đoán rằng xuất khẩu cá rô phi và cá chẽm mỗi loại sẽ có giá trị khoảng 500 triệu USD vào năm 2024, tăng so với mức không đáng kể hiện nay.

Thông qua một chương trình được hỗ trợ bởi Ngân hàng Thế giới và Bộ Y tế và Gia đình của Ấn Độ, Bộ Thủy sản của Ấn Độ sẽ tạo điều kiện đầu tư 410 tỷ INR (5,66 tỷ USD) trong 5 năm tới, do đó ngành nuôi trồng thủy sản của Ấn Độ sẽ mở rộng thêm 100.000 ha.

Các quỹ này sẽ dành cho việc xây dựng ngân hàng tôm bố mẹ và trại giống để xây dựng một ngành công nghiệp hiện đại. Ấn Độ sẽ ký các biên bản ghi nhớ với các công ty di truyền và nhân giống để khuyến khích các chương trình nhân giống tư nhân. Đây sẽ là một thành phần quan trọng trong chiến lược đa dạng hóa giỏ hàng xuất khẩu của Ấn Độ, bao gồm cả tôm sú nước ngọt và phục hồi ngành tôm sú để theo cùng xuất khẩu tôm thẻ chân trắng.

Ông Mehra cho biết, Ấn Độ định đầu tư 22 tỷ INR vào di truyền và tôm bố mẹ và 80 tỷ INR vào các cảng cá mới để mở ra các cơ hội đánh bắt cá đại dương. Việc mở rộng nuôi trồng thủy sản nước lợ của Ấn Độ sẽ cần đầu tư 14,7 tỷ INR (202 triệu USD). Chính phủ dự kiến ​​sẽ mở rộng sang các loài mới bao gồm cá bớp, cá mú, cua biển và cá chẽm bên cạnh việc trồng rong biển ở Tamil Nadu.

Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Ấn Độ đã là quốc gia nuôi trồng thủy sản lớn thứ hai thế giới về sản lượng. Nước này sản xuất khoảng 7 triệu tấn thủy sản nuôi trồng trong năm 2018, so với 47 triệu tấn từ Trung Quốc. Indonesia là đứng thứ ba thế giới, với 5,4 triệu tấn. Hầu hết sản lượng từ 3 quốc gia này là các loài có giá trị thấp, gồm cá chép và các loài cá bản địa khác không được nuôi bằng thức ăn thương mại.

Ấn Độ cũng có kế hoạch cải thiện các hoạt động nuôi trồng thủy sản trong chương trình mới này. Chương trình này được mệnh danh là "cuộc cách mạng xanh" của Thủ tướng Narendra Modi.

Theo R Mandlik, Phó giám đốc Hội đồng Kiểm soát Xuất khẩu của Ấn Độ, theo các kế hoạch mới của chính phủ, người nuôi sẽ phải giữ hồ sơ về sản xuất từ ​​các ao nuôi, để hướng tới hoạt động truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục