Chính sách

(vasep.com.vn) Để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, ngày 29/7/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Công văn số 5187/VPCP-CN gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Khi F0 xuất hiện tại công xưởng “3 tại chỗ” cho thấy nguy cơ các ca bệnh có thể xâm nhập, phá vỡ “vùng xanh” . Đại diện các Hiệp hội, ngành hàng khẳng định, cần đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin để đảm bảo sản xuất.

(vasep.com.vn) Ngày 30/7/2021, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 89/CV-VASEP tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan để báo cáo các khó khăn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà máy chế biến thuỷ sản và một số đề xuất, kiến nghị phục hồi sản xuất, xuất khẩu sau giai đoạn «3 tại chỗ».

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu thủy sản Việt Nam như “ngồi trên đống lửa” khi giá cước vận tải container (công-ten-nơ) đang tăng phi mã. Năm 2020, cước vận tải container lạnh từ Việt Nam đi Anh, Mỹ,... dao động từ 1.600 đến 1.800 USD, nay đã tăng vọt lên gấp 4 đến 5 lần. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa phụ thuộc phần lớn hãng vận tải nước ngoài cho nên nhiều năm qua, chủ hàng Việt Nam phải “oằn lưng” gánh nhiều khoản phụ phí do các hãng này đưa ra.

Tại ĐBSCL, nhiều nơi vẫn khó khăn về nhân công thu hoạch, chế biến, vận chuyển nông sản. Trong khi đó, các tổ phản ứng nhanh, đường dây nóng đã phát huy tốt hiệu quả.

Ngày 27/7, Bộ NN-PTNT gửi văn bản đề nghị các địa phương phía Nam tạo điều kiện để các doanh nghiệp chế biến thủy sản hoạt động, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Toàn bộ thuỷ sản, bao gồm sản phẩm đã chế biến và sản phẩm chưa chế biến nếu nhập khẩu vào Việt Nam đều phải thực hiện kiểm dịch...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản trên cơ sở kế thừa các quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019, sửa đổi các hành vi không còn phù hợp, bổ sung các hành vi mới được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản được sửa đổi, bổ sung trong thời gian qua.

Tổ công tác kết nối cung ứng nông sản phía Nam của Bộ NN-PTNT công bố đường dây nóng cung ứng nông sản.

Cổng dịch vụ công quốc gia giới thiệu đường link nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Có đến 95% sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu bằng đường tàu biển nhưng cước tàu biển lại đang tăng phi mã khiến các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, với nhóm hàng nông lâm thủy sản có giá trị thấp, giá cước vận chuyển chiếm tỉ lệ phần trăm lớn so với giá trị hàng hóa.

Ngày 22/7/2021, Bộ Y tế đã có Công văn 5886/BYT-MT về việc vận chuyển hàng hoá.

(vasep.com.vn) Các sản phẩm chế biến từ động vật, sản phẩm động vật hoặc sản phẩm có chứa “sản phẩm động vật” thuỷ sản (đông lạnh, hàng khô, đồ hộp, nấu chín, ăn liền,…) vẫn đang tiếp tục thuộc danh mục phải KIỂM DỊCH quy định tại các Thông tư về “kiểm dịch” của Bộ NNPTNT: TT26/2016, TT36/2018, TT15/2018. Trong đó, phần lớn và chủ yếu (tính theo lượng) là sản phẩm thuỷ sản đông lạnh dùng làm thực phẩm. Danh mục hàng phải “kiểm dịch” theo quy định tại TT26-36-15 là rất rộng. Các container hàng nhập khẩu đều phải kiểm tra 100% (hồ sơ, cảm quan) dù là nhập cho mục đích gì (gia công hàng XK, hay tiêu dùng nội địa) và có lịch sử ra sao; việc lấy mẫu kiểm nghiệm áp dụng khi có nghi ngờ đối với hàng nhập để SXXK, GCXK và 20% số lô/năm đối với hàng nhập để tiêu dùng nội địa.

Thiếu container rỗng, cước phí vận tải biển tăng cao để bù đắp cho khoản chi phí phát sinh trước đó khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thêm khó khăn chồng chất.

Ngày 15/7, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã tổ chức Cuộc họp Ủy ban đàm phán thương mại (TNC) cấp Bộ trưởng về trợ cấp thủy sản theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp tại trụ sở WTO ở Geneva. Đại diện 128 thành viên đã tham dự, trong đó có 104 đoàn đã phát biểu tại cuộc họp.