VASEP: Đề nghị tỉnh Hậu Giang ưu tiên tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho người lao động doanh nghiệp thủy sản

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa ký ban hành Công văn số 100/CV-VASEP gửi UBND tỉnh Hậu Giang về việc xem xét ưu tiên cho người lao động tại các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu được tiêm vắc-xin Covid-19.
VASEP Đề nghị tỉnh Hậu Giang ưu tiên tiêm vắcxin phòng dịch Covid19 cho người lao động doanh nghiệp thủy sản
Chế biến xuất khẩu thủy sản là một trong những ngành mũi nhọn của Đồng bằng sông Cửu Long.

Công văn cho biết Chính phủ, Bộ Y tế và lãnh đạo các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang triển khai quyết liệt nhiều hoạt động, biện pháp để sớm kiểm soát dịch Covid-19 cũng như phục hồi sản xuất, xuất khẩu. Ngày 06/8/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 86, đã đặt mục tiêu Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9/2021. Các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 01/9/2021. Các tỉnh, thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8/2021.

Ngày 07/8/2021, trên cơ sở Nghị quyết 86, Bộ Y tế đã ra Công điện 1168/CĐ-BYT trong đó quy định đối tượng “lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế (doanh nghiệp, các nhà đầu tư, khu công nghiệp…) vào danh sách ưu tiên tiêm vắc-xin chỉ sau y tế tuyến đầu, người già, người có bệnh nền và nhân viên các sứ quán.

Các doanh nghiệp chế biến thủy sản đóng vai trò quan trọng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và không tách rời với sản xuất của cả chuỗi thủy sản bao gồm lực lượng đông đảo nông dân nuôi trồng và ngư dân khai thác biển. Việc ngưng trệ sản xuất hoàn toàn hoặc chỉ sản xuất được một phần nhỏ công suất kéo dài sẽ tác động tiêu cực không chỉ đến doanh nghiệp mà cả đông đảo người nuôi trồng thủy sản, với hàng loạt nguy cơ (mất khách hàng nhập khẩu, đứt gãy nguồn lao động, thiếu hụt nguyên liệu,…) sẽ rất khó khăn cho việc phục hồi sản xuất.

Theo tổng hợp phản ánh của Hiệp hội từ các doanh nghiệp thủy sản thành viên trong phạm vi của tỉnh Hậu Giang, thì đến nay người lao động của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản tại tỉnh Hậu Giang mới được tiêm vắc-xin Covid-19 với tỷ lệ còn ít và khiêm tốn. Trong khi đây lại là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể cố gắng cùng chính quyền xây dựng phương án sản xuất phù hợp nhất. Điều này khiến cho tỷ lệ duy trì công suất chế biến thủy sản của Hậu Giang (Công ty Minh Phú, Việt Hải, Cafatex, Phú Thạnh…) đang là khá thấp so với các tỉnh lân cận.

Hiệp hội VASEP đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Hậu Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid, bao gồm cả hướng dẫn tổ chức sớm theo phương châm “3 tại chỗ”. Hiệp hội cũng hết sức chia sẻ với các khó khăn chung của cả nước và UBND tỉnh trong công tác vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất - bao gồm cả nguồn vắc-xin phân bổ từ Chính phủ. Tuy nhiên, nhằm đạt được mục tiêu kép, trên tinh thần công điện 1168/CĐ-BYT và góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp thủy sản của tỉnh nhà có thêm trợ lực để sớm hồi phục sản xuất - xuất khẩu, Hiệp hội VASEP kính đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Sở Y tế tỉnh ưu tiên tổ chức tiêm vắc-xin cho người lao động của các doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn tỉnh.

(Theo báo Xây Dựng)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục