Giá nguyên vật liệu và chi phí đầu vào sản xuất tăng cao nhưng giá bán ra hay xuất khẩu không tăng dẫn đến doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp kiến nghị nhà nước cần lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển, hỗ trợ vốn vay, phát triển hệ thống logistics và quỹ đất sản xuất công nghiệp…
Đó là những kiến nghị được đại diện các hội doanh nghiệp nêu ra tại Hội nghị giao ban với các tổ chức hội quí 1/2022 do Sở Công thương TPHCM tổ chức vào chiều ngày 8/3.
Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng chi phí xăng dầu tăng cao bất thường dẫn đến chi phí vận chuyển, giao nhận hàng hóa giữa các nhà máy, kho cảng tăng cao trong khi giá bán của doanh nghiệp không tăng do thị trường tiêu thụ còn chậm, trong khi thị trường xuất khẩu thì đã ký với đối tác trước đó.
Bà Trần Hoàng Phú Xuân, Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM, cho biết các doanh nghiệp đã cố gắng cắt giảm nhiều chi phí cũng như thương lượng với khách hàng để điều chỉnh phí, giá cho phù hợp. Tuy nhiên, do hợp đồng đã ký từ trước nên muốn điều chỉnh giá không phải dễ dàng.
Tuy nhiên, cái khó khăn hiện nay của ngành may mặc theo bà Xuân là giá nguyên vật liệu tăng cao. “Giá sợi cotton 2 năm qua tăng gần 70%, nguyên phụ liệu ngành dệt may trong nước cũng tăng đến 40% nên doanh nghiệp của hội gặp nhiều khó khăn”, bà Xuân nói, và cho rằng “Thời điểm này để có giá cạnh tranh, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ, đặc biệt xem xét tính toán lại mức phí, và lùi thời gian áp dụng thu phí hạ tầng cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố dự định áp vào đầu tháng 4 tới”.
Tương tự, theo ông Lương Công Huỳnh, Tổng thư ký Hội dây và cáp điện TPHCM, do nguồn cung nhôm, đồng trong nước hạn chế nên hầu hết nguồn vật liệu này doanh nghiệp phải nhập khẩu với giá tăng liên tục dẫn đến khó khăn trong sản xuất và cạnh tranh.
Nhiều doanh nghiệp ngành da giày trên địa bàn thành phố dù có đơn hàng đến tháng 7 nhưng theo ông Nguyễn Văn Khánh, Tổng thư ký Hội Da giày TPHCM, do các chi phí đầu vào tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp đang đau đầu trong khi phải gồng gánh quá nhiều chi phí khác.
Một điểm thách thức đáng chú ý khác theo các doanh nghiệp đó là chi phí logistics tăng phi mã khiến các doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn và thách thức. Theo ông Bùi Hữu Thêm, Phó Tổng thư ký Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA), chi phí hậu cần (logistics) tăng quá cao, đặc biệt là phí vận chuyển đi Mỹ và châu Âu, hai thị trường mà ngành chế biến gỗ trong nước xuất khẩu nhiều.
Với mỗi container từ TPHCM đi Mỹ (bờ Đông) phải trả trên 22.000 đô la Mỹ, tăng khoảng 10 lần so với lúc ổn định. Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên ngành chế biến gỗ vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt lao động lành nghề, ông Thêm nói.
Cũng cho rằng logistics là điểm yếu của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung, Phó chủ tịch hội doanh nghiệp cơ khí – điện TPHCM, bà Lê Thị Hồng Loan, cho rằng hệ thống logistics trong nước yếu kém gây nghẽn chuỗi cung ứng và đẩy giá thành lên cao.
Để giảm giá thành đầu vào, ông Khương Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh TPHCM, cho rằng TPHCM nên xem xét quy hoạch, phát triển mạnh hệ thống logistics, đặc biệt đối với khu vực thành phố Thủ Đức với các cảng lớn. Đồng thời, quy hoạch logistics phải gắn liền với vận tải đường thủy nội địa sẽ giúp giảm kẹt xe, lưu thông thuận lợi… từ đó góp phần giảm giá thành đầu vào.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp còn đề nghị chính quyền thành phố dành quỹ đất để sản xuất công nghiệp, phát triển hạ tầng, vận tải, kho bãi, cảng; hỗ trợ nguồn vốn; gia tăng xúc tiến thương mại xuất nhập khẩu, liên kết vùng, tạo điều kiện hỗ trợ nguồn lao động…
Ghi nhận ý kiến đại diện các hiệp hội, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM tiếp thu các khó khăn, và đề xuất của các doanh nghiệp và cho biết sớm đưa ra các giải pháp hỗ trợ chi tiết cho từng lĩnh vực.
Theo ông Vũ, thời gian tới TPHCM sẽ tập trung triển khai các nội dung chính như kêu gọi đầu tư vào các trung tâm logistics, phối hợp triển khai hình thành khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghiệp cao; tăng cường hỗ trợ, đồng hành các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu…