(vasep.com.vn) Tiếp nối đà tăng trưởng trong năm 2017 và tháng đầu tiên của năm 2018, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 2/2018 tăng 18,8% đạt 26,7 triệu USD. Hai tháng đầu năm 2018, XK mặt hàng này đạt trên 78 triệu USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam XK mực, bạch tuộc đi 38 thị trường trong đó giá trị XK sang top các thị trường chính đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2017 trừ EU giảm 9,1%.
Nguồn cung nguyên liệu đảm bảo cộng với nhu cầu NK vẫn cao từ các thị trường chính đã hỗ trợ đà tăng trưởng XK mực, bạch tuộc Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2018.
Các sản phẩm mực tiếp tục là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2018, chiếm 53,6% tổng giá trị XK, còn lại bạch tuộc chiếm 46,4%. Trong các dòng sản phẩm mực, bạch tuộc XK; bạch tuộc khô/muối/tươi sống và đông lạnh (thuộc mã HS03) chiếm tỷ trọng cao nhất 35,2%. Tiếp đến là các sản phẩm mực tươi, sống và đông lạnh (HS03), chiếm 31,7%.
Trong các nhóm sản phẩm mực, bạch tuộc XK; giá trị XK bạch tuộc chế biến (thuộc mã HS16) tăng mạnh nhất 77%; tiếp đó mực khô, nướng, (thuộc mã HS03) tăng 49%; bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh (thuộc mã HS03) tăng 29%; duy nhất mực chế biến khác (HS16) giảm 19% so với cùng kỳ năm 2017.
Hai tháng đầu năm 2018, Việt Nam XK mực, bạch tuộc sang 38 thị trường. Trong đó, tổng giá trị XK sang 9 thị trường chính chiếm 98,2% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam.
Hàn Quốc: Hàn Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng từ năm 2017. XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc trong tháng 2/2018 đạt 8,7 triệu USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2017. Hai tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 27,8 triệu USD, tăng 20,4% so với 2 tháng đầu năm 2017. Hàn Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc số 1 của Việt Nam, chiếm trên 35,6% tổng giá trị XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam đi các thị trường.
Nhật Bản: Năm 2017, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này đều tăng trưởng tốt theo từng tháng. Tháng 2 năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Nhật Bản vẫn tăng trưởng 32% đạt 7,1 triệu USD. Hai tháng đầu năm nay, XK sang thị trường này đạt 19,9 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017. Nhật Bản đứng thứ 2 về NK mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 25,5%. Kinh tế Nhật Bản đang có xu hướng phục hồi, đồng yên tăng giá khiến nhu cầu NK tăng, tạo thuận lợi cho XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này.
EU: Tháng 2/2018, EU lấy lại vị trí thứ 3 sau khi đứng ở vị trí thứ 4 trong tháng 1/2018. XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang EU trong tháng 2/2018 đạt 4,7 triệu USD, tăng 47,7% so với tháng 2/2017. Tuy nhiên, XK trong 2 tháng đầu năm nay vẫn giảm 9% đạt 10,9 triệu USD do tác động từ việc EU giơ “thẻ vàng” đối với thủy sản XK của Việt Nam. Italy, Pháp và Tây Ban Nha tiếp tục là 3 thị trường NK nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối EU. XK sang Pháp và Tây Ban Nha tăng lần lượt 6,9% và 104% trong khi XK sang Italy giảm 12,5%.
ASEAN: Tháng 2/2018, XK mực, bạch tuộc sang ASEAN đạt 2,6 triệu USD, giảm 26,5% so với tháng 2/2017. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2018 nên XK mực, bạch tuộc sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm nay vẫn tăng 38,3% đạt 9,7 triệu USD. Thái Lan và Malaysia là 2 thị trường NK chính mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối ASEAN. XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Thái Lan trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt 7,7 triệu USD, tăng gần 31,3%.
Trung Quốc: Có thể nói, Trung Quốc là thị trường NK thủy sản nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2017 với đà tăng trưởng mạnh ở tất cả các mặt hàng thủy sản. XK mực, bạch tuộc sang thị trường này không phải ngoại lệ. Bước sang năm 2018, XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc vẫn duy trì được đà tăng trưởng mạnh. Hai tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 5,3 triệu USD, tăng 141,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm 6,8% tổng giá trị XK mặt hàng này của Việt Nam. Đây cũng là thị trường có sức tăng trưởng mạnh nhất trong 2 tháng đầu năm nay. Người Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các mặt hàng mực, bạch tuộc của Việt Nam. Nhu cầu tiêu thụ bạch tuộc của người dân Trung Quốc tăng cao tại các nhà hàng và tại các hộ gia đình. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch tăng cũng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tại Trung Quốc.
Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường quan trọng và tiềm năng cho DN mực, bạch tuộc trong thời gian tới, khi XK sang các thị trường chính truyền thống gặp khó khăn.