Câu Lạc Bộ Hàng Nội Địa: những thành quả bước đầu

Câu lạc bộ Hàng Nội địa ra đời từ nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp chế biến thủy sản trong nước nhằm thực hiện hai tiêu chí chung. Thứ nhất, câu lạc bộ là nơi tập hợp doanh nghiệp cùng ngành thủy sản giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ thông tin ngành, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh.

Thứ hai, quan trọng hơn đó là thống nhất ý kiến, tạo nên tiếng nói chung của doanh nghiệp để “đàm phán” hiệu quả với hệ thống các siêu thị, đảm bảo mức chiết khấu và các chính sách phân phối hàng hóa có lợi cho cả nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.

Đến nay, sau 6 năm hoạt động, CLB Hàng Nội Địa đã quy tụ nhiều doanh nghiệp thủy sản lớn có uy tín cùng tham gia và đóng góp cho CLB cũng như VASEP. Tuy thời gian hoạt động còn non trẻ, nhưng CLB cũng đã đạt được những thành quả bước đầu đáng khích lệ như duy trì họp định kỳ mỗi quí/lần, ngoài các báo cáo thường kỳ còn có những nội dung phong phú, như mời đại diện hệ thống các siêu thị lắng nghe chia sẻ của doanh nghiệp; tổ chức gặp gỡ các công ty nghiên cứu thị trường, nghiên cứu bao bì chia sẻ thông tin công nghệ mới, sản phẩm mới trên thế giới…

CLB cũng tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp thường xuyên tham gia hội chợ Vietfish để học hỏi kinh nghiệm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành viên mở rộng quan hệ hợp tác.

Thành tích lớn nhất của CLB trong 6 năm qua là “đàm phán” thành công với hệ thống siêu thị nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam giữ mức chiết khấu không tăng cho các doanh nghiệp thành viên.

Thời điểm đó là khoảng tháng 6/2016 trong bối cảnh kinh doanh nội địa cực kỳ khó khăn nhưng các hệ thống siêu thị cứ liên lục tăng chiết khấu hàng năm, nhất là các hệ thống siêu thị ngoại, tốc độ tăng đến chóng mặt (có doanh nghiệp phải chịu tổng các khoản chiết khấu trên 30%), đến nỗi các doanh nghiệp gần như phải lấy hiệu quả có được từ các hệ thống siêu thị nội bù đắp vào khoản lỗ từ các hệ thống siêu thị ngoại vẫn không đủ. Câu hỏi đặt ra là, biết lỗ mà sao phải bán??? Câu trả lời thật đơn giản: không bán cho họ thì sản lượng ít quá chi phí sản xuất cao cũng bị lỗ, vì hệ thống siêu thị ngoại rất nhiều và liên tục mở mới.

Các doanh nghiệp thành viên cứ mãi loay hoay với vòng luẩn quẩn ấy. Ban chủ nhiệm chúng tôi cũng là lãnh đạo của các doanh nghiệp đang cung cung cấp hàng cho siêu thị nên cũng không ngoại lệ. Thế là chúng tôi đã ngồi lại cùng nhau bàn bạc thống nhất phương án, cùng có tiếng nói chung để đàm phán với họ. Với sự ủng hộ của lãnh đạo Hiệp Hội VASEP & sự quyết tâm cao, đoàn đàm phán của chúng tôi gồm 6 thành viên mang “tâm thư” của hơn 20 doanh nghiệp thành viên tiến thẳng vào “tổng hành dinh” của họ và trong tâm thế không còn gì để mất, chúng tôi đã quyết liệt để thành công!

Với những thành quả bước đầu nêu trên, CLB Hàng Nội Địa ngày càng có tiếng nói “mạnh” hơn trong giới kinh doanh, có thêm sức hút với các doanh nghiệp thành viên. Chúng tôi vững tin CLB Hàng Nội Địa sẽ có những bước phát triển mới trong tương lai bởi bên cạnh chúng tôi luôn có sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình từ ban lãnh đạo VASEP cùng sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp thành viên.

Chúng tôi hiểu rằng một chiếc đũa thì dễ bị bẻ gãy, nhưng một bó đũa sẽ làm nên sức mạnh, làm nên sự đoàn kết giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, gây dựng được “tiếng nói riêng” cho CLB Hàng Nội Địa.

Lê Thị Thanh Lâm – Phó Chủ nhiệm CLB Hàng Nội Địa – Phó Tổng Giám Đốc Công ty CP Sài Gòn Food

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • Ảnh bìa báo cáo hải sản