Các nhà chế biến cá rô phi Trung Quốc thua lỗ do thị trường nội địa trì trệ

(vasep.com.vn) Theo các chuyên gia tại Diễn đàn Phát triển Công nghiệp Cá rô phi Trung Quốc được tổ chức vào ngày 28/6 tại Quảng Châu, các nhà chế biến sản phẩm cá rô phi 3R (sơ chế sẵn, ăn ngay, chế biến sẵn) đang gặp nhiều khó khăn do thị trường nội địa trì trệ.

Thị trường nội địa cho cá rô phi bắt đầu bùng nổ trong cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung năm 2018, khi chính phủ Mỹ áp thuế 25% đối với phi lê cá rô phi nhập khẩu từ Trung Quốc. Kể từ đó, nhiều công ty xuất khẩu đã quyết định chuyển hướng và thâm nhập thị trường nội địa đối với sản phẩm thủy sản 3R.

Đại dịch Covid 19 đã thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực 3R, chủ yếu là do sự tiện lợi của nó đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, cho đến nay, tiêu thụ cá rô phi trong nước đang gặp trở ngại và một số công ty từng kỳ vọng đưa cá rô phi vào kênh tiêu thụ này đã bắt đầu thua lỗ.

Chú thích ảnh

Tiêu thụ cá rô phi trong nước đang gặp trở ngại và một số công ty từng kỳ vọng đưa cá rô phi vào kênh tiêu thụ này đã bắt đầu thua lỗ.

So với cá lóc nuôi [dùng trong món ăn 3R], cá rô phi không có quá nhiều lợi thế. Các sản phẩm cá rô phi 3R phải đối mặt với vấn đề cạnh tranh đồng nhất và vấn đề xác thực hương vị. Cá rô phi đông lạnh không thể cạnh tranh với cá tươi về hương vị. Ngoài ra, thịt cá rô phi có độ đàn hồi kém và dễ bị nát khi luộc nên khó chế biến.

Để giải quyết những khó khăn trên, cần tăng cường nghiên cứu và phát triển lĩnh vực phụ gia thực phẩm để thêm hương vị và độ an toàn. 

Các công ty cũng nên chuyển sang hướng B2B thay vì tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng. Quan hệ đối tác B2B có thể giúp cải thiện sản phẩm. Các công ty không nên cố gắng cắt giảm chi phí R&D mà thay vào đó hãy tập trung vào sản phẩm đạt được hiệu quả tối đa. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục