Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của EU tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2021

(vasep.com.vn) Bất chấp việc tăng phí vận chuyển bằng container và các chi phí nguyên liệu thô khác đang tác động xấu tới ngành cá ngừ, NK cá ngừ đóng hộp trong EU trong 3 quý đầu năm 2021 không bị ảnh hưởng nhiều. Trên thực tế, doanh số bán cá ngừ đóng hộp tại EU đã cao hơn trong quý 3/2021 (sau khi tăng trưởng chậm trong nửa đầu năm 2021). Số liệu thống kê 3 quý đầu năm 2021 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ tại khối thị trường này. Hầu hết các nước đang thúc đẩy thương mại với EU, nhưng NK từ các nguồn cung chính, như Ecuador, giảm.

Chú thích ảnh

Các lô hàng cá ngừ đóng hộp NK vào EU trong 3 quý đầu năm 2021 lên tới 405.848 tấn, gần tương đương với cùng kỳ năm 2020, chỉ thấp hơn 10.000 tấn so với cùng kỳ năm 2019 – mức cao nhất trong 5 năm qua.

Sau khi sức mua tăng kỷ trong trong nửa đầu năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến quý 3/2020, nhu cầu của EU đã giảm do nguồn cung quá lớn. Năm nay, lượng NK từ quý này sang quý khác dường như đã trở lại mức bình thường hơn, sau khi sụt giảm vào quý 2. Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay đã trở về mức gần tương đương so với năm trước.

Mặc dù các chi phí tăng cao, các giao dịch dường như được thực hiện ở các mức giá cạnh tranh hơn. Giá CFR cá ngừ đóng hộp trung bình ở mức thấp nhất trong 3 năm qua 4.183 EUR/tấn, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Cả các nhà cung cấp trong và ngoài EU đều giảm giá bán trung bình của mình.

Các nhà chế biến Ecaudor mất khoảng 15% hoạt động kinh doanh so với cùng kỳ năm 2020, giao ít hơn gần 1.000 container 20ft so với thời điểm năm 2019, trước khi xẩy ra đại dịch. Tương tự, cá ngừ đóng hộp được vận chuyển từ Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức tới các thị trường EU khác giảm nhẹ.

XK của Bồ Đào Nha tới các nước EU khác đã phục hồi mạnh sau mùa thu năm ngoái. Trong khi đó, các nhà sản xuất đồ hộp Italy, những người bán cá ngừ đắt nhất trong số các nhà cung cấp, cũng tăng một cách khiêm tốn. Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp từ Philippines đang có giá rẻ nhất, và khối lượng đã quay trở lại mức gần tương đương với cùng kỳ năm 2019, điều này có thể là do nhu cầu từ lĩnh vực dịch vụ thực phẩm cao hơn.

Nguồn cung từ nhà máy IOT tại Seychelles, thuộc sở hữu của Thai Union, đã tăng trưởng liên tục và đạt mức cao nhất trong 3 năm qua. Các sản phẩm của nhà máy được XK chủ yếu sang Pháp và các thị trường khác nơi có các thương hiệu của Thai Union như Petit Navire hay John West đang được phân phối.

Các nhà sản xuất đồ hộp Papua New Guinea đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại EU, và tiếp tục tăng trưởng cho tới nay.

Các nguồn cung nhỏ hơn cho thị trường EU cũng đã bị sụt giảm từ 15% - 40% so với cùng kỳ. Chỉ có Việt Nam tăng XK sang khối thị trường này, một phần là nhờ Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và EU có hiệu lực từ năm ngoái.

Nhìn chung, nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp của Châu Âu đã phục hồi, mặc dù vậy vẫn cần phải chờ xem chi phí tăng cao tác động tới tiêu thụ mặt hàng này trong 3 tháng cuối năm như thế nào.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục