Người tiêu dùng Trung Quốc thích cá ngừ đóng hộp nhập khẩu

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá ngừ vằn đóng hộp của Trung Quốc đang tăng lên và còn nhiều dư địa để mở rộng hơn nữa. Ông Long Wang, Tổng giám đốc của Shangdong Ocean, đã có bài trình bày về sự gia tăng nhu cầu cá ngừ đóng hộp của Trung Quốc tại Hội nghị Cá ngừ Thế giới được tổ chức tại Vigo trong tháng này.

Chú thích ảnh

Tiêu thụ cá ngừ đóng hộp của Trung Quốc đã tăng trưởng đều dặn từ năm 2014.

Trung Quốc nhập khẩu rất nhiều loài cá ngừ, trong đó cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh bao gồm cả cá thu ngừ, được các nhà máy sản xuất loin cá ngừ thu mua, chiếm tỷ trọng lớn nhất. Phần lớn loin cá ngừ này được xuất khẩu sang các nhà máy sản xuất đồ hộp của EU theo hạn ngạch thuế quan tự trị (0%) hàng năm. Các sản phẩm cá ngừ vằn hoặc các loài cá ngừ khác đóng hộp đứng vị trí thứ 2, tiếp đến là cá ngừ vằn cắt miếng (steaks) đông lạnh, bao gồm cả cá thu ngừ.

Từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2021, 13.831 tấn cá ngừ đóng hộp đã được NK và bán tại thị trường Trung Quốc, chiếm 14,5% tổng nhập khẩu. Khối lượng cá ngừ đóng hộp nhập khẩu vào Trung Quốc có sự khác biệt lớn qua mỗi năm. Quốc gia Châu Á đã nhập khẩu 4.293 tấn cá ngừ đóng hộp vào năm 2019 nhưng đã tăng 71% vào năm 2020, đạt 7.320 tấn. Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Trung Quốc năm 2021 dự kiến sẽ thấp hơn năm 2020 nhưng vẫn cao hơn năm 2019. Sự tăng trưởng về nhập khẩu cá ngừ đóng hộp vào năm 2020 có thể là do tác động của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ trong nước của Trung Quốc đối với các sản phẩm bảo quản tăng cao.

Người Trung Quốc ưa chuộng các sản phẩm ruốc cá ngừ đóng hộp, thịt cá ngừ trong các sản phẩm này ở dạng khô và mịn có thể sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn, chẳng hạn như rắc lên các món cơm hoặc làm súp. Nguồn cung cá ngừ cắt miếng trong nước của Trung Quốc cũng sẵn.

Hai kênh phân phối tiêu thụ cá ngừ chính tại Trung Quốc là các chuỗi siêu thị và các kênh bán hàng trực tuyến. Ông Wang cho biết kênh bán hàng trực tuyến có khả năng tiếp cận nhiều đối tượng tiêu thụ tiềm năng tại Trung Quốc. Một số sản phẩm đã thành công nhờ bán hàng trực tuyến như ức gà hay tôm càng xanh,.. Ông cũng đưa ra dẫn chứng  về trường hợp của John West, Australia, công ty này đã bán được hơn 2.000 hộp cá ngừ/tháng bà 20.000 hộp cá trích/tháng.

Theo ông Wang, thị trường cá ngừ Trung Quốc đang nhiều tiềm năng và các công ty có thể suy nghĩ về cách tiếp cận người tiêu dùng trẻ hơn và cá ngừ có thể được quảng bá như một phần của chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Ông cũng xác định kênh nhà hàng là một lĩnh vực có nhiều cơ hội.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục