Mỹ chống lại việc sửa đổi dán nhãn an toàn cá heo

(vasep.com.vn) Theo Báo cáo của Trung tâm Phát triển Thương mại và Bền vững Quốc tế, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tiếp tục chủ trì tranh chấp kéo dài giữa Mỹ và Mexico về việc dán nhãn “An toàn cá heo”, với việc Mỹ bảo vệ việc sửa đổi mới nhất cho phép sử dụng một số nhãn cho các sản phẩm cá ngừ Mexico.

Trong phiên điều trần mới nhất vào tháng 1, Cơ quan Xử lý Tranh chấp của WTO (DSB) đã nghe Mỹ bảo vệ việc sửa đổi mới nhất của mình trong năm 2016 về các quy định dán nhãn, sau khi Mexico khiếu nại việc sửa đổi không đủ. Việc phản đối của Mexico được cho là hợp pháp bởi DSB vì lý do Mỹ vi phạm các quy định về thương mại.

Tranh chấp liên quan đến việc sử dụng nhãn an toàn cá heo bởi các nhà sản xuất cá ngừ Mexico đối với các sản phẩm XK sang Mỹ. Trong năm 2008, Mỹ đã cấm tất cả các sản phẩm cá ngừ của Mexico sử dụng nhãn này do các ngư dân Mexico chủ yếu dựa vào việc khai thác cá ngừ bằng lưới vây.

Điều này có thể dẫn đến việc cá heo bị đánh bắt không chủ đích vì cá heo hay bơi tầng trên đàn cá ngừ. Mexico đã tranh luận về lệnh cấm vì lý do chỉ một số ngư trường có nguy cơ bị đánh bắt cá heo không chủ đích, điều này được DSB cho là hợp pháp. Mỹ đã đưa ra một bản sửa đổi vào năm 2013, tuy nhiên Mexico cho là chưa đủ, và lại khiếu nại với DSB.

Sau đó, năm ngoái, Mexico đã yêu cầu sự cho phép sự cho phép vào năm ngoái để tạm thời ngừng các ưu đãi thuế quan và các nghĩa vụ liên quan trong danh sách sản phẩm, với mức 472,3 triệu USD mỗi năm – mức mà đang bị phản đối bởi Mỹ, khiến vụ kiện phải ra trọng tài.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục