Chi phí vận chuyển tăng làm hạn chế giao dịch cá ngừ tại Bangkok

(vasep.com.vn) Các giao dịch cá ngừ vằn nguyên liệu ở Bangkok đang bị cản trở do chi phí vận chuyển đường biển tăng mạnh. Người mua cá ngừ đóng hộp đang giảm mua vào nên sẽ khiến giá cá ngừ nguyên liệu giảm.

Chú thích ảnh

Vài tháng qua, không chỉ ngành cá ngừ mà hàng hóa thế giới đều đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu container, điều này đã khiến chi phí xuất khẩu hàng tăng gấp hơn ba lần. Các nhà NK nước ngoài không muốn trả mức phí vận chuyển quá cao này một phần là do sự quan tâm đến giá cá ngừ nguyên liệu của các nhà chế biến Thái Lan.

Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg tại Bangkok đang ở mức 1.300 USD/tấn, giảm nhẹ so với mức 1.325 USD/tấn của 4 tuần trước đó. Kể từ tháng 12, nhu cầu của các nhà chế biến Thái Lan ở mức thấp. Các nhà chế biến vẫn đang đợi giá giảm để mua vào, vì lượng tồn kho đang ở mức cao. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển tăng mạnh liên tục trong nhiều tháng khiến cho họ thận trọng hơn trong việc mua hàng.

Mỹ là điểm đến chính của các nhà xuất khẩu cá ngừ đóng hộp Thái Lan và họ thường mua theo giá FOB. Do đó, chi phí vận chuyển tăng đang khiến họ trì hoãn các chuyến hàng càng lâu càng tốt, với hy vọng giá tốt hơn. Các nhà NK tại các thị trường khác cũng đang trì hoãn việc mua hàng vì chi phí vận chuyển cao. Một container cá ngừ đóng hộp từ Thái Lan XK sang Mỹ có giá khoảng 10.000 USD, tương đương 5 USD/thùng 48 hộp 5oz.

Trong khi đó, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) và nguồn cung nguyên liệu cho Thái Lan tốt trong nhiều tháng qua.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục