Nghị quyết 02/NQ-CP và những kỳ vọng của doanh nghiệp thủy sản

(vasep.com.vn) Nghị quyết 02/NQ-CP được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 05/01/2024 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.

Ngày 29/2/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị “Triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP: Cải cách tạo điểm tựa thúc đẩy phát triển doanh nghiệp”.

Tham dự Hội nghị, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội VASEP bày tỏ: Chúng tôi “thấm thía” những quyết nghị nằm trong Nghị quyết 02 này vì đây là bộ công cụ giúp cho cộng đồng DN trong đó có ngành hàng thủy sản có thêm điểm tựa. DN đặt nhiều kỳ vọng vì ở đây có nhiều quyết nghị cụ thể liên quan đến cộng đồng DN. DN mong đợi sự cải thiện, tháo gỡ vướng mắc dưới sự chỉ đạo của Chính phủ nằm ở các quyết nghị của Nghị quyết này.

Chúng tôi kỳ vọng vào những nỗ lực của anh em đang làm công tác pháp chế tại các Bộ ngành và cộng đồng DN sẽ chủ động, tích cực hơn để các nhiệm vụ đặt ra trong Nghị quyết 02 đạt được kết quả.

Nghị quyết có một số nội dung cụ thể, sát sườn liên quan đến ngành hàng thủy sản. Ông Nam cho biết  khi DN gửi gắm báo cáo, kiến nghị thì phản ứng chính sách đôi khi chưa kịp thời. Chúng tôi mong những kiến nghị của mình được giải đáp, phản hồi kịp thời. Chúng tôi mong muốn sự hợp tác, các cơ quan trong bối cảnh hiện nay coi Hiệp hội, DN như là đối tác.

Nghị quyết 02NQCP và những kỳ vọng của doanh nghiệp thủy sản

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP phát biểu tại Hội nghị Triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP 

Một vấn đề nữa được ông Nam đề cập tại Hội nghị đó là, quy định của bên ngành tài chính không sai, nhưng thực thi dưới các cục thuế địa phương trong nhiều năm vừa qua lại luôn mặc định các sản phẩm, quá trình của ngành hàng chúng tôi là sơ chế chứ không phải chế biến. Khi mặc định như vậy, gây ra chuyện áp vào văn bản hướng dẫn của luật thuế thu nhập DN là ngành hàng chúng tôi phải chịu thuế thu nhập DN là 20%, chứ không phải mức thấp hơn như các văn bản hướng dẫn hiện hành. Chúng tôi cũng cảm ơn Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản phản hồi một số nội dung của VASEP báo cáo Hội đồng tư vấn CCTTHC và Bộ Tài chính có trả lời rằng một số nội dung kiến nghị của VASEP sẽ đưa vào trong kế hoạch của năm nay.

Cải cách môi trường kinh doanh cần chú trọng hiệu quả, thực chất

Phát biểu tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 02, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết năm 2023 cộng đồng DN gặp khó khăn hơn so với các năm trước. Do vậy, hơn lúc nào hết, những nỗ lực cải cách môi trường kinh doanh cần tăng tốc và thực thi thực chất hơn để củng cố niềm tin và tạo động lực kinh doanh cho doanh nghiệp.

“Tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khi nhận được kiến nghị của doanh nghiệp liên quan tới các quy định chính sách pháp luật, nếu 1-2 doanh nghiệp cùng kiến nghị về một vấn đề thì bộ sẽ nghiên cứu, song nếu trên 3 doanh nghiệp có kiến nghị thì chúng tôi coi đây là nhiệm vụ chính sách”, ông Đông chia sẻ.

Theo TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban, Ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết là điều DN trông chờ. Cải thiện môi trường kinh doanh để củng cố niềm tin, tạo điểm tựa cho DN. Đây là thách thức lớn, cần khơi dậy động lực, tạo áp lực thường xuyên, liên tục và cần sự đồng hành của nhiều bên.

Nghị quyết 02 giao nhiệm vụ từng Bộ, ngành địa phương phải tự lên kế hoạch triển khai cụ thể. Tuy nhiên, đến ngày 28/2, mới có 16/26 bộ, cơ quan và 48/63 địa phương ban hành Chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết. Rõ ràng cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn thì Nghị quyết 02 mới có thể thực sự là trợ lực doanh nghiệp như kỳ vọng của Chính phủ.

Nhiều kiến nghị của VASEP đã được Chính phủ quyết nghị tại Nghị quyết 02/NQ-CP

Chính phủ giao nhiệm vụ cho các Bộ liên quan tiếp tục rà soát, cắt giảm danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành.

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương: Khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng. Nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ chế biến thủy sản là “hoạt động chế biến” để thực hiện chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp theo tinh thần đã nêu tại Văn bản số 2550/BTC-TCT ngày 12/3/2021 của Bộ Tài chính về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Hoàn thành trong tháng 9/2024.

Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu đưa bùn thải sinh học từ hệ thống xử lý nước thải chế biến thủy sản vào loại chất thải rắn thông thường có khả năng tái chế và cấp ký hiệu (TT-R) như quy định tại khoản 3, Điều 24, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường để các nhà máy thủy sản có thể giao cho các nhà máy sản xuất phân bón làm nguyên liệu sản xuất.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM