Doanh nghiệp thủy sản chờ trả lời của Bộ LĐ-TBXH về không tăng lương tối thiểu 2017

(vasep.com.vn) Văn phòng Chính phủ chuyển công văn và đề nghị Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) xem xét, xử lý và trả lời VASEP theo thẩm quyền về việc không tăng lương tối thiểu năm 2017, giãn thời gian tăng lương tối thiểu lên 2-3 năm/lần và điều chỉnh lại mức đóng các khoản bảo hiểm. Đồng thời đề nghị Bộ LĐ-TB&XH gửi trả lời này cho văn phòng để công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trước ngày 22/10/2016.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của DN trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, sau khi nhận được kiến nghị của VASEP, ngày 14/10/2016, Văn phòng Chính phủ đã gửi Công văn số 8771/VPCP-ĐMDN tới Bộ LĐ-TB&XH đề nghị trả lời và giải quyết theo thẩm quyền.

Mới nhất, ngày 7/9/2016, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội (BHXH) và ưu đãi người có công (NCC) tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục đánh giá tác động của tiền lương tối thiểu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, đời sống của người lao động để xác định lộ trình điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng phù hợp với năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh của DN, nhu cầu sống tối thiểu của người lao động theo Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị LĐ-TB&XH hoàn tất việc lấy ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội DN về phương án mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong tháng 9 này.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao Bộ LĐTB&XH tiếp tục đánh giá mức lương tối thiểu này tác động tới đời sống của người lao động, doanh nghiệp; nghiên cứu bổ sung, sửa đổi căn cứ mức xác định tiền lương tối thiểu vùng; tăng cường giải pháp cung cấp thông tin thị trường lao động để bảo đảm đồng thuận xã hội trong thống nhất mức tăng lương tối thiểu vùng hằng năm; tổ chức sơ kết 4 năm hoạt động của Hội đồng tiền lương quốc gia, báo cáo Thủ tướng kiện toàn Hội đồng nhằm nâng cao chất lượng các khuyến nghị với Chính phủ; phối hợp với các bộ, ngành liên quan đánh giá tỷ lệ đóng, hưởng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, BHXH và nghiên cứu điều chỉnh mức đóng, hưởng cho phù hợp, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Trước đó, ngày 11/8/2016, VASEP cũng đã gửi Công văn số 123/2016/CV-VASEP tới Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban các Vấn đề Xã hội của Quốc hội, Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội, Bộ NN và PTNT, Bộ Công Thương kiến nghị xem xét không tăng lương tối thiểu năm 2017, đồng thời cho phép giãn thời gian tăng lương tối thiểu vùng (LTT) lên 2-3 năm một lần và điều chỉnh lại mức đóng các khoản bảo hiểm phù hợp nhất cho người lao động.

VASEP cho rằng, mức tăng LTT hiện đang cao hơn nhiều so với chỉ số tiêu dùng (CPI), điều đó cho thấy đã đến thời điểm xem xét ngừng tăng LTT để bù lại cho DN và chính người lao động, giúp ổn định phát triển sản xuất và cải thiện năng lực cạnh tranh. Hiện nay, các DN chế biến thủy sản đã và đang trả lương cho người lao động luôn cao hơn lương tối thiểu từ 50-70%. Thực tế LTT là lương nền cho việc đóng các khoản BHXH, BHYT, BHTN và kinh phí công đoàn 2% quỹ lương. Trong khi đó, mức đóng riêng cho khoản BHXH của chủ doanh nghiệp và người lao động ở Việt Nam cũng đang rất cao so với các nước trong khu vực. Vì vậy, việc tăng LTT hàng năm chỉ làm tăng thêm phần nộp vào quỹ bảo hiểm và quỹ kinh phí công đoàn trong khi DN không thể lấy khoản nào để bù cho việc tăng các khoản nộp khấu trừ vào lương do tăng LTT hàng năm trong khi năng suất lao động không tăng…

Cho đến nay, DN thủy sản vẫn tiếp tục chờ phản hồi từ phía Bộ LĐ-TB&XH. Việc tiếp tục tăng lương tối thiểu trong bối cảnh còn nhiều khó khăn khiến các DN chế biến đông lao động thêm nhiều lo lắng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM