Bộ Công Thương đề nghị Bộ GTVT làm việc với các hãng tàu tăng chuyến, tăng cường đưa container về Việt Nam

(vasep.com.vn) Ngày 11/12/2020, Bộ Công Thương đã gửi công văn tới Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đề nghị Bộ này chỉ đạo các đơn vị chức năng làm việc với các hãng tàu biển để tăng chuyến, tăng cường đưa container (cont) về Việt Nam, đồng thời quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng các đại lý hãng tàu nhân cơ hội tăng giá, thu các khoản phí bất hợp lý gây ảnh hưởng đến DN XNK Việt Nam. Đồng thời đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa sang Châu Âu bằng đường sắt để giảm phụ thuộc vào đường biển.

Từ tháng 10/2020, một số DN xuất khẩu đã phản ánh về tình trạng giá cước tàu biển tăng cao, khó đặt thuê tàu cùng với đó là khan hiếm container rỗng để đóng hàng. Các Hiệp hội và doanh nghiệp báo cáo với Bộ Công Thương rằng, tình trạng này ảnh hưởng đến hầu hết các ngành hàng XK do hiện nay XK bằng container đường biển chiếm 40-50% khối lượng hàng hóa XK của cả nước.

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh sản xuất, XK toàn cầu sụt giảm, việc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dương tỷ lệ tăng 5,1% sau 11 tháng đầu năm 2020 là một điểm sáng tích cực. Tuy nhiên, việc tăng giá cước tàu biển và khan hiếm container sẽ tác động tiêu cực, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa XK Việt Nam.

Theo phản ánh, mức giá cước tàu biển từ Việt Nam đi Anh tháng 10/2020 là 1.540 USD/cont 40’’, sang tháng 11/2020 đã tăng mạnh lên 5.450 USD/cont và báo giá tháng 12/2020 là 7.200 USD/cont. Mức giá cước từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ) trước tháng 10/2020 vào khoảng 700 – 1.000 USD/cont, hiện tăng lên trên 5.000 USD/cont.

Cùng với đó là hiện tượng thiếu hụt container rỗng để đóng hàng XK. Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt nam (VLA), hiện có đến 40% DN cho biết gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng tại các nơi tập kết container. Việc này dẫn đến hàng hóa phải lưu kho chờ XK, chi phí lưu kho, lưu bãi đội lên ước tính từ 5-10% giá trị lô hàng, chưa kể chất lượng hàng hóa có thể bị suy giảm.

Ngoài ra, việc tăng giá cước thuê tàu cũng có thể gây hiệu ứng làm tăng các khoản phí, phụ phí thu tại cảng như: Phí xếp dỡ (THC), phí mất cân bằng container (CIC), phụ phí mùa cao điểm… Tất cả những yếu tố này góp phần đẩy chi phí logistics tăng cao, tác động không nhỏ đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM