Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa gửi văn bản đến Bộ Tư pháp phản ánh nhiều bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật đang tạo ra khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản.

(vasep.com.vn) 6 tháng đầu 2025, XK thủy sản của Việt Nam vẫn ở mức cao hơn so với cùng kỳ, tăng 20%, đạt 5,3 tỷ USD. XK sang các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ.

(vasep.com.vn) Nga đang lên kế hoạch tăng mạnh xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông, với khối lượng dự kiến đạt 87.300 tấn vào năm 2030, theo Hiệp hội nghề cá Nga (VARPE). Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại khu vực này và tận dụng tiềm năng từ chứng nhận halal.

Bạn có muốn nắm bắt “bức tranh” thương mại thủy sản Việt Nam và thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025? Bản tin số 27 của VASEP sẽ mang đến cho bạn những thông tin nóng hổi và phân tích chuyên sâu không thể bỏ lỡ:

(vasep.com.vn) Luật dán nhãn hải sản mới tại Australia chính thức có hiệu lực, mở rộng áp dụng cho toàn ngành dịch vụ thực phẩm, bao gồm cả các cửa hàng bán đồ mang đi và xe bán đồ ăn lưu động.

(vasep.com.vn) Đối tác nghề cá bền vững (SFP) đang kêu gọi các ngành nghề đánh bắt cá sử dụng thành phần biển nỗ lực cải thiện các hoạt động sau khi một báo cáo mới công bố cho thấy tính bền vững đang suy giảm trên toàn cầu.

Không chỉ nổi bật với vai trò là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp, An Giang còn đang khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế biển. Trong đó, nuôi biển đang trở thành một trong những ngành mũi nhọn, góp phần đưa tỉnh hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia trong tương lai.

(vasep.com.vn) Trong 5 tháng đầu năm 2025, Nga ghi nhận nhập khẩu thủy sản tăng mạnh, đạt 250.000 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị nhập khẩu tương ứng tăng 14%, lên 850 triệu USD, trong bối cảnh sản lượng đánh bắt nội địa giảm và đồng rúp tăng giá hơn 40% so với USD từ đầu năm đến nay.

(vasep.com.vn) Bất chấp thách thức toàn cầu và rào cản thương mại, Na Uy đạt kỷ lục xuất khẩu thủy sản mới với 85,2 tỷ NOK trong nửa đầu năm 2025, tăng 6% (tương đương 4,6 tỷ NOK) so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu đạt 1,3 triệu tấn, tương đương khoảng 36 triệu bữa ăn mỗi ngày trên toàn cầu.

(vasep.com.vn) Hội đồng Thủy sản Na Uy vừa công bố báo cáo mới, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cao cấp cho sản phẩm giáp xác tại thị trường Mỹ – đặc biệt là cua tuyết và cua hoàng đế. Báo cáo kêu gọi tập trung vào chất lượng vượt trội, tính bền vững và hợp tác chặt chẽ với các nhà nhập khẩu để duy trì và mở rộng thị phần.

(vasep.com.vn) Nhập khẩu thủy sản của Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tăng cả về khối lượng lẫn giá trị, phản ánh sự thay đổi rõ nét trong nhu cầu tiêu dùng nội địa.

(vasep.com.vn) Jeelani Marine Exports, một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản quy mô trung bình tại bang Maharashtra (Ấn Độ), đang có bước tăng trưởng ấn tượng trong năm nay nhờ chiến lược tập trung vào các thị trường ngoài Hoa Kỳ.

(vasep.com.vn) Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 905 triệu USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng trưởng tích cực này được thúc đẩy chủ yếu bởi xu hướng dồn đơn hàng trong tháng 5 – giai đoạn các doanh nghiệp hai nước gấp rút hoàn tất giao dịch trước thời điểm Hoa Kỳ bắt đầu áp dụng thuế đối ứng từ ngày 9/7/2025, mốc áp thuế mà Hoa Kỳ công bố từ tháng 4. Tuy nhiên, sự tăng tốc ngắn hạn này cũng phản ánh rõ nét bức tranh thương mại đang ngày càng bất ổn, đầy rủi ro dưới tác động của chính sách thuế quan mới từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.

(vasep.com.vn) Sản lượng tiêu thụ cua tại Trung Quốc năm 2024 ước đạt khoảng 2 triệu tấn, tăng 1,1% so với năm 2023. Giá trị thị trường đạt 17,4 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ. Trung Quốc hiện chiếm hơn 50% sản lượng cua toàn cầu, đồng thời là quốc gia nhập khẩu cua lớn nhất thế giới, với kim ngạch đạt khoảng 2,1 tỷ USD năm 2024.

(vasep.com.vn) Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD, tăng 12,1% so với năm 2023. Tuy nhiên, ngành đang đối mặt với hai thách thức lớn: chi phí vận chuyển lạnh tăng cao và áp lực chuyển đổi sang logistics không carbon từ các quy định quốc tế như Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM) của EU, dự kiến áp dụng từ năm 2026.