Triển vọng của hàng Việt Nam tại thị trường Halal toàn cầu

Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đến ngành Halal, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu. Mặc dù tiềm năng lớn, số lượng doanh nghiệp Việt Nam có chứng nhận Halal vẫn còn hạn chế, với khoảng 1.000 công ty. Thị trường Halal, với các tiêu chuẩn tôn giáo và chất lượng nghiêm ngặt, còn mới đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Chú thích ảnh

Thị trường Halal toàn cầu có giá trị khoảng 2,3 nghìn tỷ USD, với nhu cầu ngày càng tăng cho các sản phẩm chứng nhận Halal trong thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm và thời trang. Sản phẩm Halal thường có giá cao hơn từ 5-10% so với sản phẩm cùng loại không có chứng chỉ Halal, nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận vì lý do tôn giáo hoặc cá nhân.

Để gia nhập thị trường Halal, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ xu hướng thị trường, thực hành tôn giáo và yêu cầu của người tiêu dùng. Các cơ quan Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước bằng cách phát triển dự án thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Halal và tạo cơ hội kết nối.

Trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung vào việc khai thác bền vững thị trường Halal, tận dụng lợi thế của Việt Nam và giải quyết các thách thức. Việt Nam nên ưu tiên thị trường Halal trong chiến lược phát triển thương mại quốc tế để nâng cao sự hiện diện và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Theo trang tin Halal Focus, Việt Nam đang đứng trước cả những cơ hội và thách thức khi tham gia vào nền kinh tế Halal. Việt Nam có ngành nông nghiệp đang phát triển mạnh mẽ và khả năng xuất khẩu lớn, có tiềm năng lớn trong việc phát triển thị trường Halal. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc hiểu và đáp ứng các tiêu chuẩn Halal nghiêm ngặt. Chính phủ Việt Nam đã thành lập Cơ quan Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) song việc đồng bộ hóa quy trình chứng nhận Halal quốc gia với tiêu chuẩn quốc tế vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Khái niệm ngành công nghiệp Halal vẫn còn mới lạ đối với nhiều doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, là một rào cản trong việc phát triển ngành này. Theo đó, Việt Nam cần tăng cường các hoạt động tăng cường năng lực và nhận thức về ngành Halal để khai thác tiềm năng của thị trường rộng lớn này.

(Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục