Xuất khẩu thủy sản của Na Uy tháng 8/2023 tăng 15%

(vasep.com.vn) Theo Hội đồng Hải sản Na Uy, Na Uy đã xuất khẩu thủy sản trị giá 14,2 tỷ NOK trong tháng 8, tăng 1,8 tỷ NOK, tương đương 15%, so với cùng tháng năm ngoái. Đồng krome mất giá là nguyên nhân chính khiến giá trị xuất khẩu tăng. Vào tháng 8/2023, đồng krone Na Uy yếu hơn tới 16% so với đồng euro so với cùng tháng năm ngoái.

Xuất khẩu thủy sản của Na Uy tháng 82023 tăng 15

Đối với các khu vực trên thế giới, chính ở Bắc Mỹ, nơi Hoa Kỳ là thị trường bán hàng lớn nhất, mức tăng trưởng giá trị mạnh nhất được ghi nhận vào tháng 8. Xuất khẩu sang thị trường này tăng 24% đạt tổng kim ngạch 1,5 tỷ NOK. Con số này chiếm 10,4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Na Uy trong tháng 8.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất, cá thu, phi lê cá hồi tươi và đông lạnh và cá tuyết đông lạnh giảm trong tháng 8, trong khi cá hồi tươi nguyên con và cá hồi tăng.

Du lịch tăng làm tăng tiêu dùng ngoài trời. Trong 3 tháng hè, tháng 6, tháng 7 và tháng 8, Na Uy đã xuất khẩu thủy sản trị giá 41,3 tỷ NOK, tăng 14%.

“Mùa hè này đã chứng kiến ​​ngành du lịch phần lớn quay trở lại mức độ trước thời kỳ Covid, đặc biệt là ở châu Âu. Ví dụ một địa điểm du lịch nổi bật như Bồ Đào Nha. Quốc gia này là thị trường tiêu thụ cá tuyết lớn nhất của Na Uy và mức tiêu thụ cá ngoài trời tăng trong tháng 5 và tháng 6 so với năm ngoái. Đây là tin tốt cho xuất khẩu thủy sản của Na Uy, vì thị trường nhà hàng là thị trường quan trọng có thể mang lại lợi nhuận cao”.

Đối với các loài tự nhiên, sản lượng đánh bắt cá thu thấp hơn trong tháng 8 dẫn đến khối lượng xuất khẩu thấp hơn, trong khi cua huỳnh đế lại có tháng 8 có giá trị cao. Nhu cầu cua huỳnh đế sống tại thị trường châu Á ngày càng tăng ở phân khúc khách sạn, nhà hàng và quán cà phê, có sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ ở Hồng Kông và Trung Quốc.

Ba thị trường lớn nhất của thủy sản Na Uy trong tháng 8 tính theo giá trị xuất khẩu là Ba Lan, Mỹ và Đan Mạch. Mức tăng giá trị lớn nhất trong tháng này là Ba Lan, nơi xuất khẩu tăng 435 triệu NOK, tương đương 29%, so với cùng tháng năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu sang Ba Lan lên tới 30.161 tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 8, thủy sản Na Uy đã được xuất khẩu sang tổng cộng 110 nước. Con số này ít hơn 1 so với cùng tháng năm ngoái

Cá hồi

Trong tháng 8, Na Uy đã xuất khẩu 125.041 tấn cá hồi, trị giá 10,7 tỷ NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 1,7 tỷ NOK, tương đương 18%, so với tháng 8 năm ngoái. Khối lượng tăng 6%. Ba Lan, Mỹ và Hà Lan là những thị trường xuất khẩu cá hồi lớn nhất trong tháng 8.

Giá trị xuất khẩu cá hồi Na Uy cao nhất được ghi nhận trong tháng 8 bởi nhu cầu gia tăng sau đại dịch coronavirus và sự suy yếu của đồng krone Na Uy.

Cá tuyết

Trong tháng 8, Na Uy đã xuất khẩu 2.403 tấn cá tuyết tươi trị giá 139 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 49 triệu NOK, tương đương 55%, so với tháng 8 năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu tăng 46%. Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển là những thị trường tiêu thụ cá tuyết tươi lớn nhất trong tháng 8.

Xuất khẩu cá tuyết tươi nguyên con đánh bắt tự nhiên tăng 363 tấn hay 25% lên tổng cộng 1.812 tấn. Đồng thời, giá trị xuất khẩu tăng 35%, từ 66 triệu NOK lên 89 triệu NOK.

Đối với cá tuyết nuôi, không có xuất khẩu nào trong tháng 8 năm ngoái, trong khi 408 tấn cá tuyết tươi nguyên con nuôi được xuất khẩu trong năm nay, trị giá 26,7 triệu NOK.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, 5.753 tấn cá tuyết nuôi đã được xuất khẩu. Con số này tương ứng với 14% tổng lượng xuất khẩu cá tuyết tươi của Na Uy.

Trong tháng 8, Na Uy đã xuất khẩu 3.618 tấn cá tuyết đông lạnh trị giá 209 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu giảm 99 triệu NOK, tương đương 32%, so với tháng 8 năm ngoái. Doanh số bán hàng đã giảm 37%. Anh, Latvia và Việt Nam là thị trường tiêu thụ cá tuyết đông lạnh lớn nhất trong tháng 8

Khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục giảm, với xuất khẩu cá tuyết nguyên con đông lạnh giảm tới 77% trong tháng 8 xuống chỉ còn 394 tấn.

Xuất khẩu cá tuyết nguyên con đông lạnh sang Anh cũng giảm đáng kể, giảm tới 59% xuống còn 488 tấn. Tuy nhiên, xuất khẩu phi lê cá tuyết đông lạnh sang Anh đã tăng gần gấp đôi. Ở đây có mức tăng 97%, lên 365 tấn.

“Xu hướng mà chúng tôi thấy, với tỷ trọng xuất khẩu sang các nước châu Âu ngày càng tăng, vẫn tiếp tục. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, châu Âu chiếm 72% giá trị xuất khẩu cá tuyết đông lạnh.

Cá khô Klipfisk

Trong tháng 8, Na Uy đã xuất khẩu 7.668 tấn sản phẩm cá khô, trị giá 506 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 94 triệu NOK, tương đương 23%, so với tháng 8 năm ngoái. Có sự gia tăng 20 phần trăm về khối lượng. Bồ Đào Nha, Cộng hòa Congo và Brazil là những thị trường cá lớn nhất trong tháng 8.

Giá trị xuất khẩu cá minh thái klipfisk tăng 25% trong tháng 8 lên tổng trị giá 218 triệu NOK. Đồng thời, khối lượng xuất khẩu tăng 27%, lên 4.800 tấn.

Đối với sản phẩm cá tuyết, giá trị xuất khẩu tăng 27% đạt tổng trị giá 236 triệu NOK, trong khi khối lượng xuất khẩu tăng 12% lên tổng cộng 2.000 tấn. Khối lượng hiện đã tăng trong ba tháng liên tiếp.

Cá muối

Trong tháng 8, Na Uy xuất khẩu 1.026 tấn cá muối trị giá 76 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 20 triệu NOK, tương đương 36%, so với tháng 8 năm ngoái. Doanh số bán hàng tăng 7%. Bồ Đào Nha, Canada và Italy là những thị trường tiêu thụ cá muối lớn nhất trong tháng 8.

Giá trị tăng mạnh nhất trong tháng này được thấy ở Bồ Đào Nha, nơi xuất khẩu tăng 21 triệu NOK, tương đương 72%, so với cùng tháng năm ngoái. Xuất khẩu sang Bồ Đào Nha đạt 530 tấn, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá khô

Trong tháng 8, Na Uy đã xuất khẩu 226 tấn cá khô/cá kho trị giá 20 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu giảm 1 triệu NOK, tương đương 5%, so với tháng 8 năm ngoái. Doanh số bán hàng tăng 74%. Mexico, Nigeria và Italy là những thị trường tiêu thụ cá khô lớn nhất trong tháng 8.

Nguyên nhân chính khiến khối lượng tăng trong tháng 8 là do xuất khẩu phi lê khô tăng mạnh, hầu hết đều xuất khẩu sang Mexico. Tháng trước, tổng cộng 177 tấn philê khô đã được xuất khẩu sang Mexico.

Cá trích

Trong tháng 8, Na Uy đã xuất khẩu 15.740 tấn cá trích trị giá 300 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 89 triệu NOK, tương đương 42%, so với tháng 8 năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu tăng 11%. Ba Lan, Hà Lan và Lithuania là những thị trường tiêu thụ cá trích lớn nhất trong tháng 8.

Nghề đánh bắt cá trích ở Biển Bắc tăng mạnh trong tháng 8, với các tàu Na Uy và nước ngoài đánh bắt được 52.000 tấn. Để so sánh, 20.000 tấn đã được dỡ xuống vào tháng 8 năm ngoái. Điều này được thể hiện qua sự gia tăng khối lượng xuất khẩu từ Na Uy.

Nhu cầu tại các thị trường phi lê vẫn tốt, đặc biệt tại thị trường quan trọng Ba Lan. Ngoài mức tiêu thụ cao, Ba Lan còn sản xuất sản phẩm cho thị trường Đức.

Cá thu

Trong tháng 8, Na Uy xuất khẩu 7.898 tấn cá thu trị giá 173 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu giảm 319 triệu NOK, tương đương 65%, so với tháng 8 năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu giảm 73%. Việt Nam, Ai Cập và Đài Loan là những thị trường tiêu thụ cá thu lớn nhất trong tháng 8.

Trong hai năm qua, mùa cá thu đã bắt đầu sớm một cách bất thường do nguồn cá ở vùng biển Anh không được tiếp cận và hạn ngạch cao.

Cua huỳnh đế

Trong tháng 8, Na Uy xuất khẩu 392 tấn cua huỳnh đế trị giá 177 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 74 triệu NOK, tương đương 73%, so với tháng 8 năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu tăng 101%. Hồng Kông, Mỹ và Hàn Quốc là những thị trường tiêu thụ cua huỳnh đế lớn nhất trong tháng 8.

Theo truyền thống, tháng 8 là tháng thành công nhất cho việc xuất khẩu cua huỳnh đế. Khi đó, nhu cầu cua huỳnh đế sống ở châu Á cao, đồng thời mùa cua huỳnh đế đỏ Nga vẫn chưa bắt đầu. Mức tăng lớn nhất là ở Đặc khu Hành chính Hồng Kông.

Theo truyền thống, tháng 8 là tháng thuận lợi cho việc xuất khẩu cua huỳnh đế sống sang Hồng Kông và Trung Quốc.

“Khi các hạn chế về virus Corona được nới lỏng trong năm nay, các thị trường này đang nhận thấy nhu cầu về cua huỳnh đế ngày càng tăng. Điều này đặc biệt áp dụng cho lĩnh vực khách sạn, nhà hàng và quán cà phê, vốn là động lực tăng trưởng quan trọng”, Andreas Thorud, phát ngôn viên của Hội đồng Hải sản Na Uy tại Trung Quốc, cho biết.

Cua tuyết

Trong tháng 8, Na Uy xuất khẩu 33 tấn cua tuyết trị giá 3 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu giảm 8 triệu NOK, tương đương 74%, so với tháng 8 năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu giảm 50%. Indonesia, Mỹ và Hà Lan là thị trường tiêu thụ cua tuyết lớn nhất trong tháng 8. Mức tăng giá trị lớn nhất trong tháng này đến từ Indonesia, với xuất khẩu 1 triệu NOK, tăng từ con số 0 vào năm ngoái.

Tôm

Trong tháng 8, Na Uy xuất khẩu 1.704 tấn tôm trị giá 120 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu tăng 12 triệu NOK, tương đương 11%, so với tháng 8 năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu giảm 22%. Thụy Điển, Anh và Đan Mạch là những thị trường tôm lớn nhất trong tháng 8

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục