Xuất khẩu hải sản từ Nhật Bản sang Trung Quốc giảm mạnh

Giá trị nhập khẩu hải sản của Trung Quốc từ Nhật Bản trong tháng 10 đã giảm 99% so với cùng kỳ năm 2022, theo số liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu hải sản Nhật Bản của Trung Quốc chỉ ở mức hơn 330.000 USD.

Nguyên nhân là do từ tháng 8 vừa qua, Trung Quốc đã đình chỉ việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản sau khi Tokyo quyết định xả nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Trung Quốc từng là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Nhật Bản trong năm 2022, với kim ngạch đạt hơn 580 triệu USD.

Vào tháng 8, các lô hàng thủy sản từ Nhật Bản giảm 67,6% so với cùng kỳ năm 2022 do tốc độ giảm nhập khẩu tăng nhanh từ mức 28,5% trong tháng 7.

Bắc Kinh đã áp đặt lệnh cấm ngay lập tức nhập khẩu tất cả hải sản từ Nhật Bản để đáp lại quyết định của Tokyo xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, bắt đầu từ ngày 24/8.

Trung Quốc siết chặt kiểm tra chất phóng xạ đối với hải sản Nhật Bản từ đầu tháng 7, khiến hàng hóa bị giữ lại nhiều tuần tại hải quan. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Nhật bản sang trung Quốc là cá tươi, loại cá không thể bán được khi mất đi độ tươi.

Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ việc xả nước thải từ nhà máy Fukushima, cho rằng nước thải này "bị ô nhiễm hạt nhân" và mô tả bước đi này của Tokyo là "cực kỳ ích kỷ và vô trách nhiệm".

Theo Văn phòng Thống kê Nhật Bản, từ lâu Trung Quốc đã là khách hàng thủy sản lớn nhất của Nhật Bản, mua các sản phẩm trị giá 496 triệu USD vào năm 2022. Nước này cũng nhập khẩu các loài giáp xác và động vật thân mềm trị giá 370 triệu USD, như cua và sò điệp vào năm 2022.

Số liệu cho thấy, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản của Trung Quốc trị giá 149,02 triệu Nhân dân tệ (20,43 triệu USD) vào tháng 8. Trung Quốc cũng mua hải sản từ các nước như Ecuador, Nga và Canada.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã trải qua một cuộc khủng hoảng thảm khốc sau trận động đất mạnh 9,0 độ và sóng thần tàn khốc sau đó vào năm 2011.

Theo VTV News

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục