Trung Quốc: Quảng Đông ngừng nhập khẩu thủy sản đông lạnh Việt Nam và 10 nước châu Á từ 20/6 -15/7/2021

(vasep.com.vn) Cảng Trạm Giang, một trong những trung tâm trung chuyển lớn ở Trung Quốc, sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ các nước sản xuất thủy sản lớn bao gồm Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, cùng với 8 quốc gia châu Á khác từ 20/6 đến 15/7/2021.

Trung Quốc Quảng Đông ngừng nhập khẩu thủy sản đông lạnh Việt Nam và 10 nước châu Á từ 206 1572021

Các nhà chức trách Trung Quốc sẽ áp đặt các hạn chế nhập khẩu thủy sản đối với một số quốc gia châu Á trong bối cảnh COVID bùng phát mới nhất ở tỉnh Quảng Đông, vì biến thể Ấn Độ đang nổi lên như một mối đe dọa đối với khu vực.

Ít nhất hai nguồn tin ở Trung Quốc nói với Undercurrent rằng họ đã nhận được thông báo từ hải quan địa phương và công ty cảng vào thứ Năm (3/6) về việc tạm ngừng nhập khẩu bắt đầu từ 20/6 đến 15/7.

Theo thông báo, Cảng Trạm Giang "sẽ không chấp nhận thực phẩm đông lạnh nhập khẩu từ các quốc gia sau đây, bao gồm Ấn Độ, Việt Nam, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Bhutan, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Mông Cổ. Các quốc gia khác không được đề cập được nhập khẩu như bình thường ”.

Công ty Cảng Quốc tế Trạm Giang vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo công khai nào về các hạn chế nhập khẩu.

Đầu tuần này, Hội chợ Triển lãm Sản phẩm Nuôi trồng Thủy sản Quốc tế Trung Quốc, dự kiến ​​được tổ chức tại Trạm Giang vào ngày 18 -20/6/2021 đã bị hoãn lại do tình hình COVID và các biện pháp chống dịch quốc gia.

Trạm Giang, cách Quảng Châu 2 giờ đi tàu cao tốc, là nơi có hơn 100 nhà chế biến tôm quy mô vừa và nhỏ. Thành phố này từng được mệnh danh là "thủ phủ tôm" của Trung Quốc, nhưng ngày nay, các nhà chế biến tôm địa phương có xu hướng tìm nguồn nguyên liệu từ nước ngoài, đặc biệt là Ấn Độ.

Ngành tôm ở đây lo ngại rằng các hạn chế nhập khẩu sắp tới sẽ gây ra sự gián đoạn lớn cho các công ty chế biến trong khu vực.

Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà cung cấp thủy sản có trụ sở tại Trạm Giang cho biết, chính sách mới của Trạm Giang có thể có hiệu ứng domino, khiến các cảng khác có thể sẽ sớm làm theo. Vì vậy, tình hình sẽ rất nghiêm trọng, vì việc đình chỉ sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các công ty chế biến thủy sản.

Họ thường nhập khẩu tôm vỏ bỏ đầu của Ấn Độ để chế biến thành tôm lột sống hoặc tôm thịt hấp, chủ yếu cung cấp cho thị trường nội địa và một số để tái xuất khẩu. Vì vậy, nếu không có tôm Ấn Độ, nhiều nhà máy có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo đủ nguyên liệu để chế biến.

Ngoài Trạm Giang, các nhà chế biến thủy sản quy mô nhỏ ở các thành phố lân cận như Mã Minh, Chu Hải và Giang Môn đã gặp khó khăn do chi phí nguyên liệu thô cao và giá thấp hơn. Leo Xie, giám đốc kinh doanh của Quảng Đông Mingji Aquatic Product, cho biết đợt bùng phát COVID gần đây đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Một số nhà máy nhỏ đã ngừng thu mua, thậm chí tạm ngừng chế biến.

Kể từ cuối tháng 5/2021, tỉnh đông dân nhất của Trung Quốc - Quảng Đông - đã báo cáo về sự gia tăng các ca nhiễm coronavirus. Thủ phủ của tỉnh Quảng Châu là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi các thành phố khác như Phật Sơn, Thâm Quyến, Trạm Giang, Maoming cũng đã báo cáo các trường hợp dương tính với Covid.

Tháng trước, hải quan Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu từ 5 công ty thủy sản Ấn Độ sau khi phát hiện dấu vết của COVID-19 trên bao bì bên ngoài của các sản phẩm thủy sản đông lạnh.

Chính quyền địa phương ở Quảng Đông đã tăng cường các biện pháp kiểm soát COVID, bao gồm cách ly tại nhà đối với cư dân của một số khu vực lân cận và yêu cầu khách du lịch cung cấp chứng nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng ba ngày.

Andy Shen, giám đốc tiếp thị từ Ocean Treasure - một nhà cung cấp thuỷ sản có trụ sở tại Nam Thông, tỉnh Giang Tô - cho biết, việc thông quan đối với thuỷ sản nhập khẩu, đặc biệt là từ Ấn Độ, bị thắt chặt tại cảng Trạm Giang kể từ tháng trước. Để đảm bảo an toàn cho các nhân viên hải quan, thuỷ sản nhập khẩu từ Ấn Độ được sắp xếp vào một dây chuyền phát hiện riêng, tách biệt với các sản phẩm khác để tránh lây nhiễm chéo COVID”.

Tất cả các container từ Ấn Độ dỡ hàng tại cảng phải được kiểm tra rất nghiêm ngặt, sau đó là kiểm tra và khử trùng axit nucleic COVID thường xuyên.

Công ty của ông vẫn còn hơn 100 container thủy sản đang xếp hàng chờ kiểm tra và công ty dự kiến ​​sẽ không nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ cho đến khi COVID tăng đột biến.

Tại cảng Yantian ở Thâm Quyến, họ đã tạm thời ngừng tiếp nhận các container nặng từ ngày 25-30/5/2021 sau khi phát hiện các ca COVID trong khu vực, dẫn đến hơn 20.000 container xuất khẩu chất đống tại chỗ. Năng lực xếp dỡ của cảng giảm xuống còn 1/7 so với mức bình thường, ngay cả khi nó đã bắt đầu tiếp nhận lại 5.000 container xuất khẩu hạng nặng mỗi ngày từ ngày 31/5, Seafood Guide đưa tin.

Ngoài ra, các cơ quan y tế đã tăng cường kiểm tra thuỷ hải sản đông lạnh nhập khẩu tại chợ thủy sản Huangsha, lớn nhất ở Quảng Châu. Các nhà bán lẻ thủy sản dự đoán nhu cầu đối với cá và tôm đông lạnh nhập khẩu sẽ giảm trong ngắn hạn, Global Times đưa tin.

Kể từ mùa hè năm ngoái, Trung Quốc đã nhiều lần phát hiện coronavirus trên bao bì của thủy sản đông lạnh nhập khẩu. Năm 2020 nhập khẩu thủy sản của nước này giảm 20% do virus corona khiến người tiêu dùng Trung Quốc sợ hãi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục