Trung Quốc: Giá container vẫn biến động do đe dọa đình công và vụ nổ ở cảng Ninh Ba

(vasep.com.vn) Giá container vận chuyển hàng hóa đã tăng đột biến vào tháng 5 và tháng 6 và vẫn tiếp tục biến động vì nhiều yếu tố địa chính trị đang tác động đến hoạt động thương mại - bao gồm nhu cầu cao, mối đe dọa về cuộc đình công của công nhân bốc xếp tại Hoa Kỳ và vụ nổ tại cảng Ninh Ba của Trung Quốc. 

Trung Quốc Giá container vẫn biến động do đe dọa đình công và vụ nổ ở cảng Ninh Ba

Đến giữa tháng 6, giá cước vận tải biển đã tăng tới 140% . Tuy nhiên, mức tăng đột biến đó đã bắt đầu giảm ở một số khu vực và một báo cáo từ Container xChange chỉ ra rằng mức tăng đột biến về giá có thể chỉ là tạm thời.

Giá container tăng chủ yếu là do các đơn đặt hàng được đẩy nhanh. Nếu nhu cầu này giảm trong nửa cuối năm 2024, có thể giá container và giá cước vận chuyển sẽ giảm.

Chỉ số vận tải container Thượng Hải, đạt mức cao nhất là 3.714 đô la Mỹ (3.400 euro) vào ngày 28/6, giảm đều đến ngày 9/8 xuống còn 3.253 đô la Mỹ (2.978 euro). Tháng 6 đã lập kỷ lục về lưu lượng container từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ, phần lớn là do giá tăng đột biến.

Tuy nhiên, Freightwaves cho biết sự gia tăng đó có thể đã đạt đỉnh, thể hiện qua mức giá container giảm.

Chỉ số container thế giới của Drewry cũng giảm , giảm 3% xuống còn 5.551 đô la Mỹ (5.082 euro) cho mỗi container 40 feet.

Khi làn sóng suy yếu, hoạt động thương mại lại càng trở nên phức tạp hơn khi  Tạp chí Thương mại đưa tin cảng ở Ninh Ba, Trung Quốc đã phải đóng cửa sau một vụ nổ lớn trên tàu Dương Minh.

Theo CNBC , một container hàng hóa nguy hiểm đã phát nổ trên tàu vào ngày 9/8. Không có thương vong hoặc thương tích nào được báo cáo liên quan đến vụ nổ, nhưng vụ cháy sau đó đã tạm thời đóng cửa hoạt động.

Ngoài vụ nổ cảng, Freightwaves cảnh báo rằng có thể có một đợt tăng giá mới do nhu cầu tăng đột biến trước khi kỳ nghỉ lễ kết thúc vào cuối năm. Công nhân bốc xếp ở Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đe dọa đình công, và Hiệp hội bốc xếp quốc tế (ILA) đã ban hành một thông cáo báo chí nêu rõ họ đang có kế hoạch tập hợp các đại biểu về thang lương của mình vào đầu tháng 9 để họp ủy ban và chuẩn bị cho một cuộc đình công có thể xảy ra nếu không đạt được thỏa thuận về tiền lương. 

Mối đe dọa về cuộc đình công có thể khiến các nhà bán lẻ phải vận chuyển hàng hóa sớm hơn để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ – điều này có thể làm tăng nhu cầu và khiến giá cả tăng.

Trong khi đó, các hãng vận chuyển ở Nam Mỹ đang báo cáo giá cước tăng cao để vận chuyển hàng hóa đến Hoa Kỳ, Trung Mỹ và vùng Caribe. Không gian trên tuyến thương mại giữa Brazil và Hoa Kỳ đã bị thu hẹp và các hãng vận tải đã tăng giá cước.

Khi giá cước vận chuyển giữa Brazil và Hoa Kỳ tăng, có một số tin tức tích cực cho các công ty vận chuyển đang tìm cách vận chuyển từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương. Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ báo cáo rằng hạn hán gây ra các vấn đề cho Kênh đào Panama đã giảm bớt và Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama thông báo sẽ tăng số lượng suất đặt chỗ hàng ngày cho các tàu đi qua kênh đào vào tháng 8.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục