Trạm Giang dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu, nhưng có biện pháp mới cản trở thương mại

(vasep.com.vn) Cảng Trạm Giang, trung tâm nhập khẩu tôm chính của Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đối với nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ, Việt Nam và 9 quốc gia châu Á khác. Nhưng họ lại áp đặt hạn chế mới đối với các container nhập khẩu.

Trạm Giang dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu nhưng có biện pháp mới cản trở thương mại

Sau đợt bùng phát coronavirus ở tỉnh Quảng Đông, cảng Trạm Giang đã tạm ngừng nhập khẩu thủy sản đông lạnh từ 11 quốc gia châu Á trong khoảng thời gian từ ngày 20/6 đến ngày 15/7. 11 quốc gia là: Ấn Độ, Việt Nam, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Bhutan, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Mông Cổ.

Vẫn lo sợ về các sản phẩm thủy sản nhập khẩu bị nhiễm COVID, nên Cảng Trạm Giang áp đặt các hạn chế mới nhằm kiểm soát khối lượng giao hàng của các chủ tàu.

"Cảng Trạm Giang không còn áp dụng hạn chế đối với container vào cảng, nhưng có những hạn chế mới đối với số lượng container hàng ngày. Mỗi ngày chỉ làm thủ tục hải quan và nhận 20 container từ 11 quốc gia ", Andy Shen , giám đốc tiếp thị của Ocean Treasure, một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Nam Thông cho biết.

Quy trình thông quan và kiểm tra axit nucleic coronavirus tại cảng Trạm Giang hiện mất khoảng 3 tuần. Sau đó, các containers được đặt vào kho lạnh để khử trùng trong khoảng thời gian 3 tuần nữa. Vì vậy, toàn bộ quá trình sẽ kéo dài ít nhất 6 tuần. Ngoài ra, vẫn còn nhiều container bị mắc kẹt tại cảng, sẽ mất ít nhất một tháng để thông quan.

Trong khi đó, tại cảng Thiên Tân, thủ tục hải quan nhanh hơn một chút, chỉ khoảng 10 ngày làm việc. Đó là một trong những cảng chính khác của Trung Quốc để NK tôm thẻ chân trắng.

Các nhà nhập khẩu thủy sản có thể lấy container của họ sau khi nhận được giấy chứng nhận và toàn bộ quá trình này mất tới 15 ngày làm việc.

Ocean Treasure cho biết phí thông quan (bao gồm cả phí lưu trú) cho mỗi container tại cảng Trạm Giang đã tăng lên 8.000-12.500 USD, so với 1.500-2.500 USD hồi đầu năm nay. Các nhà nhập khẩu thích đến cảng Thiên Tân hơn và chi phí vận chuyển nội địa trở lại Trạm Giang rẻ hơn nhiều.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục