Tiềm năng thị trường cá nổi lớn hơn

(vasep.com.vn) Theo Finn-Arne Egeness, một nhà phân tích ngành thuỷ sản của Nordea, tiềm năng thị trường của cá nổi Bắc Đại Tây Dương có thể trở nên quan trọng hơn nếu các quốc gia ven biển thành công trong việc đàm phán các biện pháp quản lý bền vững.

Tiềm năng thị trường cá nổi lớn hơn

Cuộc họp của các quốc gia ven biển châu Âu kết thúc vào cuối tháng 10/2021, với các phái đoàn từ EU, Quần đảo Faroe, Greenland, Iceland, Na Uy, Nga và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận về các biện pháp quản lý đối với cá thu, cá trích xanh và cá trích Atlanto-Scandian ở đông bắc Đại Tây Dương cho năm 2022. Họ đã đồng ý tuân theo lời khuyên khoa học về tổng hạn ngạch, nhưng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục về cách đạt được cổ phần của mỗi quốc gia trong tổng hạn ngạch đó.

Thách thức lớn nhất đối với ngành là việc phân phối tổng hạn ngạch. Các quốc gia ven biển ở phía đông bắc Đại Tây Dương rõ ràng đã thống nhất về số lượng đánh cá, nhưng không phải về cách phân bổ hạn ngạch. Kết quả là, một số loài đã không được sự chấp thuận của MSC (Hội đồng quản lý biển). Ví dụ, đánh bắt cá thu đã cao hơn 36% so với khuyến nghị trong 10 năm qua. 

Năm nay, dự kiến ​​đánh bắt cá trích của Na Uy sẽ cao hơn 28% so với khuyến nghị của Hội đồng Khám phá Biển Quốc tế.

Ông nói: “Ảnh hưởng về giá đối với cá làm thực phẩm đã bị hạn chế do không có MSC. "Tuy nhiên, cá tuyết lam giảm giá trong mùa xuân này vì bột cá và dầu cá được sản xuất từ ​​cá tuyết lam mà không có sự chấp thuận của MSC không thể đến tay các nhà sản xuất thức ăn cho cá hồi nuôi Đại Tây Dương, vốn thường phải sẵn sàng trả  giá cao nhất cho bột cá và dầu cá."

Có lẽ câu chuyện thành công lớn nhất khi nói đến việc bảo tồn giá trị của cá nổi là cá trích, ông nói, nơi hơn một nửa số cá trích đánh bắt để tiêu thụ được làm thành phi lê.

Bạn có thể bán phi lê cho các thị trường trả tiền cao nhất ở châu Âu, trong khi phần còn lại giá rẻ hơn dành cho sản xuất bột cá và dầu, sau đó trở thành thức ăn cho cá hồi nuôi ở Đại Tây Dương. Thu nhập gia tăng bạn có thể tận dụng trứng cá trong thời kỳ cá trích mới có. Ngày nay, cả ngành công nghiệp và cộng đồng nghiên cứu đều đầu tư một khoản tiền đáng kể vào cá thu phi lê trước khi xuất khẩu. Điều này sẽ đảm bảo tiếp cận với lượng lớn thịt vụn. Ngoài ra, chi phí liên quan đến vận chuyển và đóng gói sẽ giảm , đồng thời khi nhu cầu lưu trữ giảm xuống. "

Vẫn còn một phần đáng kể công đoạn chế biến tiếp theo được thực hiện để đưa cá trích philê đến gần thị trường hơn - một cơ hội cho Na Uy, "nhưng vướng các rào cản hải quan khắt khe".

Ông kết luận: "Nếu tất cả các cơ hội được khai thác, ngành cá nổi sẽ trở nên quan trọng hơn. Nó sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là các nguồn cung phải được quản lý bền vững".

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục