Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ muốn đưa Đạo luật FISH vào dự luật chi tiêu quân sự

(vasep.com.vn) Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Dan Sullivan (Đảng Cộng hòa-Alaska) đã đưa ra một sửa đổi để đưa Đạo luật Chống khai thác hải sản bất hợp pháp của nước ngoài (FISH) vào dự luật tài trợ hàng năm cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Đạo luật FISH sẽ lập danh sách đen các tàu có tiền sử đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Các tàu đánh cá trong danh sách sẽ bị cấm vào vùng biển Hoa Kỳ và luật này cũng yêu cầu Cảnh sát biển Hoa Kỳ tăng cường kiểm tra trên biển đối với các tàu mà họ nghi ngờ có thể tham gia vào hoạt động đánh bắt cá IUU. 

Dự luật này sẽ yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ thực hiện một cặp báo cáo: một báo cáo nêu chi tiết về cách sử dụng công nghệ mới để chống lại hoạt động đánh bắt cá IUU và một báo cáo giải thích cách ngành công nghiệp đánh bắt cá của Nga và Trung Quốc ảnh hưởng lẫn nhau và đến thị trường Hoa Kỳ.

Sullivan và Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Sheldon Whitehouse (D-Rhode Island) lần đầu tiên giới thiệu luật này vào năm 2022. Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lisa Murkowski (R-Alaska), Brian Schatz (D-Hawaii) và Roger Wicker (R-Mississippi) đã cùng nhau giới thiệu lại luật này vào năm 2023 .

Tuy nhiên, dự luật đã được chuyển ngay đến Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông của Thượng viện vào tháng 4 năm 2023, nhưng vẫn chưa được xem xét hoặc đưa ra bỏ phiếu. Hiện tại, Sullivan đang hy vọng sẽ chuyển tiếp dự luật bằng cách đính kèm vào dự luật hàng năm cho phép chi tiêu cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Sullivan đã đệ trình sửa đổi vào ngày 9/7. Dự luật vẫn chưa được đưa ra bỏ phiếu.

Sullivan cũng là nhân vật đi đầu trong nỗ lực mở rộng lệnh cấm liên bang đối với hải sản Nga tại Hoa Kỳ. Năm 2023, Sullivan đã đưa ra luật sẽ không cho phép hải sản có nguồn gốc từ Nga được chế biến ở một quốc gia khác sau đó được nhập khẩu vào Hoa Kỳ, theo cách lách lệnh cấm trước đó. Sullivan đã thúc đẩy dự luật trong một bài phát biểu sôi nổi trên diễn đàn Thượng viện, chỉ trích gay gắt các nhà lập pháp khác vì không thông qua ngay lập tức điều khoản của ông. Vào tháng 12/2023, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm NK này.

Một điều khoản khác cấm chính phủ Hoa Kỳ mua hải sản Trung Quốc hoặc hải sản Nga được chế biến tại Trung Quốc cho Chương trình Bữa trưa Học đường Quốc gia đã được Thượng viện thông qua vào tháng 11/2023. Sullivan cũng tham gia vào tuyên bố gần đây của Nhóm bảy quốc gia (G7) chỉ trích hoạt động đánh bắt cá và hải sản của Nga.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục