Tất cả thủy sản của Nga không được hưởng ưu đãi miễn thuế của EU

Hội đồng Châu Âu đã quyết định không cho phép các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ Nga được hưởng ưu đãi miễn thuế hoặc đối xử tối huệ quốc trong năm 2024-2026

Tất cả thủy sản của Nga không được hưởng ưu đãi miễn thuế của EU

Do mối quan hệ giữa EU và Belarus đã xấu đi trong những năm qua và do sự ủng hộ rộng rãi của Belarus đối với cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, Hội đồng cũng quyết định loại các sản phẩm thủy sản của Belarus khỏi phạm vi điều chỉnh.
AIPCE-CEP, hiệp hội thương mại và chế biến châu Âu, đã kêu gọi giai đoạn chuyển đổi sang năm 2025 , nhưng các nguồn tin cho biết,  thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

EU cho biết quy định mới được thông qua nhằm đảm bảo rằng ngành chế biến thủy sản của họ có thể tiếp tục tìm nguồn nguyên liệu thô để chế biến từ các nước ngoài EU với mức thuế suất giảm hoặc miễn thuế.

“Khi thiết lập ATQ, tác động tiềm tàng của chúng đối với các nhà cung cấp EU đã được tính đến để đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các sản phẩm thủy sản nhập khẩu và các sản phẩm EU”.

Bộ trưởng Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩmTây Ban Nha Luis Planas Puchades cho biết: “Với quy định này, chúng tôi đã bảo vệ khả năng cạnh tranh của ngành chế biến thủy sản và cung cấp cho người tiêu dùng châu Âu các sản phẩm thủy sản chế biến chất lượng với giá cả hợp lý, đồng thời tính đến lợi ích của nghề cá EU”. .

Trong những thập kỷ gần đây, EU ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu thủy sản, do các sản phẩm này không được sản xuất tại EU hoặc không đủ sản lượng. Để đảm bảo rằng việc sản xuất các sản phẩm thủy sản của EU không bị đe dọa và có đủ nguồn cung sản phẩm thủy sản cho ngành chế biến của mình, Hội đồng đã áp dụng ATQ.

Hạn ngạch thuế quan chỉ được cấp cho những sản phẩm được nhập khẩu để tiếp tục chế biến tại EU. Quy định được thông qua bao gồm một số sản phẩm thủy sản , với số lượng hạn chế, thuế sẽ được tạm dừng hoặc giảm trong giai đoạn 2024 đến 2026. 


 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục