(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản của Peru trong tháng 3 ghi nhận giảm nghiêm trọng, chỉ đạt 105.200 tấn, trị giá 278,8 triệu USD, giảm tương ứng 62,4% và 52,1%.
Theo dữ liệu của Bộ Sản xuất Peru (Produce), tháng 3/2024, Peru chỉ xuất khẩu được 105.200 tấn thủy sản, mang về 278,8 triệu USD, giảm 62,4% về khối lượng và 52,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân chủ yếu do giảm xuất khẩu mặt hàng phục vụ tiêu dùng trực tiếp (IHC) và tiêu dùng gián tiếp (DHC). Cụ thể, xuất khẩu thủy sản cho IHC chỉ đạt 66.400 tấn, trị giá 157,4 triệu USD, giảm 57,6% về lượng và 49,9% về giá trị. Nguyên nhân do sản lượng bột cá trong nước giảm mạnh. “Tháng 3/2023, xuất khẩu bột cá của Peru đạt 140.000 tấn, trị giá 241,2 triệu USD. Nhưng tháng 3/2024, con số này chỉ còn 58.700 tấn và 102,7 triệu USD, giảm 58,1% về lượng và 57,5% về giá trị”, Produce cho biết. Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc, chiếm 91,7% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản cho IHC của Peru, thứ hai là Nhật Bản (4,6%) và Hồng Kông (2,6%).
Xuất khẩu dầu cá giảm 58,2% về lượng, chỉ đạt 2.700 tấn, nhưng do giá tăng nên giá trị đạt 36,5 triệu USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xuất khẩu chủ đạo là Chile (63,4%), Mỹ (23,6%), Na Uy (9,2%) và Brazil (3,8%).
Xuất khẩu cho DHC đạt 35.000 tấn, trị giá 119,9 triệu USD, giảm 70,2% về lượng và 53,8% về giá trị. Trong đó, sản phẩm đông lạnh là mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 86%, sản phẩm chế biến sẵn (7,9%) và thực phẩm đóng hộp (6,1%).
Xuất khẩu sản phẩm đông lạnh đạt 30.600 tấn, trị giá 103,1 triệu, giảm tương ứng 72,1% và 57,7%; nguyên nhân chủ yếu do xuất khẩu mực ống giảm (chỉ đạt 35,5 triệu USD) và cá nục heo (17,4 triệu USD). Thị trường chủ đạo là Mỹ (chiếm 21,8% tổng giá trị xuất khẩu của Peru, trị giá 22,5 triệu USD), Tây Ban Nha (17,6%, 18,2 triệu USD), Trung Quốc (15%), Hàn Quốc (11,2%), Nhật Bản (5,2%) và Bờ Biển Ngà (3,5%).
Ngược lại, xuất khẩu hải sản đóng hộp tăng trưởng 91,3% về khối lượng và 76,4% về giá trị, đạt tương ứng 2.100 tấn và 7,4 triệu USD. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là cá ngừ (6,1 triệu USD), cá cơm (1 triệu USD). Thị trường chủ đạo là Anh (30,7%), Mỹ (20,2%), Hà Lan (16,4%), Italy (13,5%), Panama (7,4%), và Tây Ban Nha (4,7%).