Nhập khẩu container của Hoa Kỳ tiếp tục tăng, vượt mức trước đại dịch

(vasep.com.vn) Theo Descartes, trái ngược với sự suy giảm mùa cao điểm trước đại dịch thường bắt đầu vào tháng 8, sản lượng nhập khẩu tiếp tục tăng và đạt đến mức gây ra tắc nghẽn cảng trong thời kỳ đại dịch.

Chú thích ảnh

Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 2,3% trong tháng 10/2023 so với tháng 9, đạt 886.842 TEU. Tuy nhiên, đây vẫn là mức giảm 11,6% so với mức đỉnh tháng 8/2022. Trung Quốc chiếm 38,4% tổng lượng container nhập khẩu của Mỹ trong tháng 10, giảm 0,9% so với tháng 9 và 3,1% so với tháng 02/2022.

Bất chấp điều kiện lao động thuận lợi và những lo ngại về mớn nước hạn chế ở kênh đào Panama, các cảng Bờ Tây hàng đầu vẫn tiếp tục mất thị phần nhập khẩu. Năm cảng hàng đầu ở Bờ Đông và Bờ Vịnh chiếm 45,1% tổng lượng container nhập khẩu trong tháng 10, đánh dấu mức tăng 3,0%. Mặt khác, 5 cảng hàng đầu Bờ Tây có thị phần giảm xuống 39,6%, tức là giảm 3,7%.

Mặc dù sản lượng nhập khẩu tăng nhưng thời gian làm hàng tại cảng được cải thiện hoặc duy trì ổn định, đạt vài mức thấp nhất. Hầu hết các cảng hàng đầu đều chứng kiến tình trạng chậm trễ giảm trong tháng 10, trong đó Cảng Seattle có mức cải thiện lớn nhất là 1,6 ngày. Tuy nhiên, cảng New York/New Jersey lại tăng nhẹ 0,1 ngày so với tháng 9.

“Tháng 10 theo truyền thống là tháng mạnh mẽ hơn tháng 9. Tuy nhiên, hai tháng qua cho thấy mức nhập khẩu tăng cao hơn mức trước đại dịch năm 2019, trái ngược với mức giảm dự kiến vào cuối năm,” Chris Jones, EVP Industry tại Descartes cho biết. “mớn nước hạn chế ở kênh đào Panama do mùa khô dường như không ảnh hưởng đến khối lượng cảng ở Bờ Vịnh hoặc gây ra sự chuyển hướng sang các cảng ở Bờ Tây.”

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục