Nga: Dự đoán giá cá và hải sản tiếp tục tăng

(vasep.com.vn) Khai thác và chế biến cá là hai mắt xích tác động đáng kể đến việc định giá trên thị trường. Hoạt động đánh bắt cá luôn nằm dưới sự giám sát của nhà nước, nhưng không có nghĩa là nó được hỗ trợ. Trong khi việc khai thác và chế biến cá và hải sản ở Nga không có sự hỗ trợ của nhà nước, thì các lệnh trừng phạt và giá cả tăng cao trong các ngành liên quan càng làm tê liệt ngành này. Thật không may, việc tăng giá các sản phẩm cá là không thể tránh khỏi, Phó Giáo sư Khoa Thống kê của Đại học Kinh tế Nga G. V. Plekhanova Olga Lebedinskaya cho biết.

Nga Dự đoán giá cá và hải sản tiếp tục tăng

Theo bà, cả nguyên liệu và thiết bị để khai thác và sản xuất đều trở nên đắt đỏ hơn. “Nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước đối với ngành, sẽ khó thích ứng với các điều kiện đã thay đổi.

Ngành công nghiệp đánh bắt cá đã không còn là đối tượng nhận tài trợ ngân sách dưới bất kỳ hình thức nào kể từ năm 2009, ngoại trừ năm 2021, khi vào tháng 9, ngư dân tham gia đánh bắt xa bờ có cơ hội nhận khoản trợ cấp 30% chi phí mua nhiên liệu hàng hải.

Theo Lebedinskaya, gánh nặng nợ của ngành đã tăng 53,4% kể từ năm 2017. 441 tỷ rúp đã được chi để thực hiện các nghĩa vụ đầu tư, và rất có thể sẽ không thể thực hiện được nếu không hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay.

Lebedinskaya tin rằng sẽ rất khó để thay đổi mô hình hành vi đã được thiết lập, trong đó thủy sản bị phân biệt đối xử không đáng có, Lebedinskaya tin tưởng.

Tiêu thụ cá và hải sản tại thị trường nội địa giảm (trung bình mỗi người tiêu thụ 13 kg cá và hải sản/năm thay vì 22 kg theo nhu cầu, tương ứng với sản lượng đánh bắt 11 triệu tấn so với 5 triệu tấn hiện tại) đang trở nên quan trọng.

“Nhu cầu giảm rõ ràng là do sự tăng giá, vì các nhà sản xuất cần bù đắp chi phí.

Xuất khẩu cá giảm sẽ ảnh hưởng đến giá của sản phẩm tại thị trường nội địa.

Alexander Savelyev, người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nghề cá, cảnh báo trên đài Sputnik: Xuất khẩu cá của Nga giảm sẽ ảnh hưởng đến giá sản phẩm trên thị trường nội địa,

Theo ông, lượng cá xuất khẩu gần đây đã giảm vì nhiều lý do khác nhau, cả do tình hình địa chính trị trầm trọng và đại dịch coronavirus, trong khi giá nhiều loại cá tại thị trường nội địa Nga đang tăng.

“Nếu nhìn vào toàn bộ chuỗi giá trị từ tàu cá đến bàn ăn, chúng ta sẽ nhận thấy rằng ngư dân đã tính toán cả yếu tố rủi ro đưa vào mức giá mới: một nửa lượng cá Nga từng được xuất khẩu, hiện nay khối lượng này đã giảm đáng kể, và triển vọng xuất khẩu sẽ bế tắc. Ví dụ, các cảng của Trung Quốc đã đóng cửa do đại dịch, đồng thời, ngư dân bán hàng hóa trên thị trường nội địa nhìn vào giá cả trên thị trường nước ngoài và họ đã tăng giá cao vọt, nhất là khi chi phí hậu cần và lưu kho của họ đang tăng lên. Trong nước đang có lạm phát, cũng làm ảnh hưởng đến giá cá", ông nói.

Theo chuyên gia này, giá cá cao sẽ điều chỉnh theo thời gian khi có khối lượng lớn sản phẩm trên thị trường Nga.

“Sắp tới, lượng cá không xuất khẩu được sẽ dồn vào thị trường nội địa. Sẽ có rất nhiều cá, nhưng sẽ rất đắt. Sau đó, hiệu ứng giá ban đầu sẽ được bù đắp do khối lượng khổng lồ. Thị trường sẽ tràn ngập cá tự nhiên chất lượng cao của Nga, ”Savelyev chắc chắn.

Ông cho rằng cá minh thái ít bị ảnh hưởng nhất bởi việc tăng giá tạm thời. "Tôi nghĩ cá minh thái sẽ vẫn ổn định. Đây là loài cá số một trong ngành đánh bắt của ngư dân Nga. Người Mỹ và tôi đánh bắt hơn một triệu tấn cá tuyết tuyệt vời này, nó bị người tiêu dùng đánh giá thấp. Nhiều nhà máy đã xuất hiện trên tàu, trên bờ, làm ra sản phẩm phi lê tuyệt vời. Con cá này sẽ là loại cá số một, và giá của nó sẽ không tăng cao ”, chuyên gia này tin tưởng.

Xin mời đăng ký Báo cáo chuyên đề: "Xung đột Nga - Ukraine: Đánh giá tác động đối với thương mại thuỷ sản Việt Nam" để biết thêm chi tiết về thương mại thuỷ sản Việt Nam với 2 thị trường và ảnh hưởng của chiến sự Nga - Ukraine đối với XK thuỷ sản của Việt Nam.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục