Mỹ đưa ra quy định cuối cùng về báo cáo XNK thủy sản điện tử

(vasep.com.vn) Trong một động thái nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tại Mỹ, quy định cuối cùng được ban hành trong đó thiết lập các quy định nhằm tích hợp việc tập hợp các chứng từ thương mại trong phạm vi Hệ thống Dữ liệu Thương mại Quốc tế và yêu cầu thông tin điện tử thông qua một cổng thông tin tự động duy nhất. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 20/09/2016.

Trong sắc lệnh năm 2014 nhằm đơn giản quy trình XNK cho các DN của Mỹ, Tổng thống Obama đã bắt buộc các DN phải sử dụng hệ thống điện tử duy nhất, Hệ thống Dữ liệu Thương mại Quốc tế (ITDS), để sắp xếp các cuộc giao dịch XNK các sản phẩm theo quy định của bất kỳ cơ quan liên bang nào của Mỹ.

Quy định này cho phép các ngư trường của NOAA đáp ứng được nhiệm vụ này bằng cách hợp lý hóa và củng cố các thủ tục và các chứng từ thương mại cho các sản phẩm thủy sản nhất định, thiết lập các quy định trong đó tích hợp việc thu thập các chứng từ thương mại  trong phạm vi ITDS, và yêu cầu thông tin phải được gửi qua một cổng thông tin điện tử duy nhất.

ITDS là bước quan trọng trong việc thực hiện lâu dài của biện pháp tiếp cận dựa trên các rủi ro nhằm truy xuất nguồn gốc thủy sản. Bằng cách củng cố việc cấp phép thương mại hiện có theo Chương trình Nguồn lợi Sinh vật biển sống tại Nam cực (AMLR) và Chương trình Buôn bán các loài di cư cao quốc tế (HMS ITP), và mở rộng phạm vi bao gồm các sản phẩm thủy sản được quy định theo Chương trình Theo dõi xác minh cá ngừ (TTVP), việc cấp phép hợp nhất duy nhất cũng sẽ cung cấp cách tiếp cận với chi phí hợp lý và hiệu quả hơn đối với việc thu thập các chứng từ XNK.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục